14 bí mật cho sự nghiệp kinh doanh hoàn hảo

11/11/2014 10:53 AM | Kinh doanh

Bạn có muốn con đường kinh doanh của bạn trở thành “một Facebook kế tiếp” không? Tất cả những người khởi nghiệp đều nghĩ thế, và có hàng người trong só họ, đấu tranh để được chú ý.

Vậy bằng cách nào để cho sự nghiệp của bạn trở nên khởi sắc? Dưới đây sẽ là những lời khuyên hữu ích từ các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các doanh nhân khởi nghiệp thành công tại Hội nghị Dublin's Web.

1. Chọn nhà đầu tư phù hợp

Nếu bạn hy vọng nhận nguồn vốn hỗ trợ cho công ty thương mại điện tử của bạn, không thể nào bạn lại chọn các nhà đầu tư ở lĩnh vực các ứng dụng giáo dục. Đó là điều mà các ông chủ lớn thường làm. Hãy tìm kiếm người phù hợp.

Đối tác trong công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu Early Bird, Ciaran O’Leary cho biết: “Nếu bạn theo dõi trên Twitter của tôi, hoặc trên LinkedIn và đọc blog của tôi, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều gì làm tôi thích thú.”

Ciaran O’Leary, Đối tác trong công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu Early Bird

Ciaran O’Leary, Đối tác trong công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu Early Bird

2. Kể một câu chuyện

“Rất nhiều người đến với chúng tôi để nói về chính bản thân họ hoặc những chi tiết vụn vặt về công nghệ,” Ekaterina Gianelli từ công ty đầu tư mạo hiểm Inventure, nói: “Chúng tôi thích nghe về các vấn đề và giải pháp mà các bạn đưa ra. Vì vậy, hãy kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện dễ nhớ.”

Ekaterina Gianelli, Giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Inventure

Ekaterina Gianelli, Giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Inventure

3. Ngắn gọn

Bạn không cần trình bày ý tưởng của bạn lên hàng trăm trang giấy hoặc các slide PowerPoint. Ngắn gọn và đơn giản. “Một vài ý kiến xuất sắc trên thế giới có thể được mô tả chỉ với một hoặc hai câu ngắn gọn,” O’Leary cho biết.

4. Giới thiệu toàn bộ giải pháp

Rất nhiều người khởi nghiệp nghĩ rằng họ có thể trình bày ý kiến của họ một cách đơn giản và những nhà đầu tư lớn sẽ cho họ tiền. Nhưng thế giới thực không giống như chương trình TV “Shark Tank”. Đưa ra một bản mẫu để có thể cầm và chỉ ra những điểm tiềm năng của nó cho các nhà đầu tư. Hãy đảm bảo rằng bạn có một tầm nhìn rõ ràng cùng với một kế hoạch kinh doanh thực tế.

“Điều mà các nhà đầu tư muốn là một ý tưởng có triển vọng và nó có thể phát triển thành một thứ gì đó đáng kinh ngạc nếu họ bỏ tiền đầu tư vào đó,” chủ của công ty khởi nghiệp Blue, Byron Smith trình bày.

5. Cởi mở

Nếu có điều gì đó không đúng trong câu chuyện của bạn hoặc những chi tiết trong sản phẩm của bạn có điều gì đó mờ ám, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ tìm thấy chúng, vì vậy đừng cố mà che giấu những điều đó. Gianelli nói “Điều quan trọng là xây dựng sự cởi mở và tin cậy ngay từ ban đầu.”

6. Học hỏi từ các sai lầm

Biết được tại sao một nhà đầu tư từ chối bạn là một điều cần thiết – điều đó sẽ dẫn tới thành công sau này. “Bất cứ khi nào người khác nói không, hãy hỏi Tại sao,” Smith chia sẻ. Anh đã từng trình bày với hơn 100 nhà đầu tư trong suốt quá trình khởi nghiệp và kết quả cuối cùng đã đưa anh đến chỗ nhận được gói vốn khởi nghiệp 1 triệu đô la.

7. Đừng lừa dối bản thân

Ekaterina chia sẻ: “Nói rằng tôi có 50.000 khách hàng nghe thật hay, nhưng nếu chỉ có một vài người thật sự sử dụng sản phẩm của bạn hàng ngày, điều đó không hay chút nào.”

8. Làm điều điên rồ

Đừng e ngại phải trở nên say mê sản phẩm của bạn. O’Leary nói rằng rất nhiều người khởi nghiệp hàng đầu đều “điên rồ, đam mê kỳ quặc.” Xác định để thành công là điều cốt yếu, bởi vì khi bắt đầu kinh doanh là phải chấp nhận rủi ro cao. “Bạn có thể cảm thấy mình là một ông chủ thật sự. Họ rất cứng đầu và không gì có thể ngăn cản họ,” ông nói tiếp.

9. Không ai thích sự ngạo mạn

Tuy nhiên đừng quá tự tin. Nếu một nhà đầu tư tiềm năng chỉ ra được điểm yếu trong kế hoạch của bạn, đừng chống đối. Timo Tirkkonen, một đối tác trong Inventure, chia sẻ: “Rất nhiều người đến với chúng tôi với thái độ ‘tôi biết mình phải làm gì’.” Bước đầu tiên để cải thiện là chấp nhận rằng kế hoạch của mình có vấn đề để có thể tiếp tục thực hiện.

10. Hãy là chính mình

Đối với nhiều nhà đầu tư, ấn tượng có thể là yếu tố then chốt – nếu họ thấy bạn giống họ, họ có thể sẽ dễ dàng đầu tư. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn phải thể hiện bạn trở thành một con người khác để gây ấn tượng với một nhà đầu tư – Tirkkonen chia sẻ: “Bởi vì đến một lúc nào đó bạn sẽ tìm thấy một người thích tính cách của bạn.”

11. Thuê người giỏi hơn mình

Nhiều người nghĩ rằng họ là những người giỏi nhất trên thế giới – nhà đầu tư sẽ từ chối bạn. Tirkkonen cho biết: “Những người thành công họ hiểu được rằng ngoài kia sẽ có những người giỏi hơn họ và sẽ thuê những người đó về làm việc cho mình.”

12. Tin tưởng nhóm của bạn

Sự bất đồng giữa các nhà đồng sáng lập hoặc các đối tác là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thất bại. O’Leary nói: “Bay lên mặt trăng là một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm, chính vì vậy bạn phải xây dựng một đội ngũ tuyệt vời.”

13. Có tầm nhìn xa

Có một tầm nhìn xa về những gì bạn làm để có thể gầy dựng từ một công ty nhỏ và trở thành mọt người thay đổi thế giới, hãy cho các nhà đầu tư thấy kế hoạch của bạn. O’Leary nói rằng: “Chúng tôi không thảo luận về sản phẩm của bạn ở hiện tại, chúng tôi nói về tương lại.”

14. Làm cho họ muốn biết nhiều hơn nữa

Ekaterina Gianelli chia sẻ: “Đừng cố nhồi nhét người nghe với các thông tin dày đặc, bạn nên để lại một vài câu hỏi không lời đáp.”

>> Khởi nghiệp kinh doanh: Theo đuổi doanh thu hay lợi nhuận?

An Nguyên

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM