Cận Tết, phí đổi tiền mới cao ngất ngưởng

30/01/2019 09:33 AM | Kinh doanh

Ngày 29-1 (tức 24 tháng chạp), các ngân hàng (NH) thương mại chuẩn bị nghỉ Tết nên việc đổi tiền mới khó khăn hơn những ngày trước. Trong khi đó, nhu cầu đổi tiền lẻ mới của người dân vẫn rất lớn, tạo điều kiện cho các dịch vụ bên ngoài mặc sức đẩy phí lên cao ngất ngưởng.

Cận Tết, phí đổi tiền mới cao ngất ngưởng

Dù trong giờ làm việc nhưng chị Mai Anh (ngụ quận 9, TP HCM) vẫn tất bật gọi điện, nhắn tin nhờ người quen ở NH đổi tiền mới để chuẩn bị về quê lì xì cho người thân nhưng gần như vô vọng. Lo không có tiền mới về quê, chị Mai Anh buộc phải tìm đến dịch vụ đổi tiền được quảng cáo đầy rẫy trên mạng. Theo đó, chỉ cần gõ từ khóa "đổi tiền lẻ, đổi tiền mới" trên Google hoặc mạng xã hội, ngay lập tức, hàng trăm ngàn kết quả hiện lên trong vòng vài chục giây. Các trang mạng đều cung cấp bảng phí dịch vụ đổi tiền khá chi tiết để khách hàng theo dõi. Tuy nhiên, người đổi vẫn có thể ngả giá với dịch vụ để có được mức phí hợp lý hơn.

Qua điện thoại, chị Mai Anh gặp một người đàn ông tự xưng là Ngọc, chuyên đổi tiền mới, tiền lẻ các loại ở TP HCM. Anh này cho biết sẵn sàng đổi tiền mọi mệnh giá, giao tận nơi nếu khách ở khu vực trung tâm TP HCM nhưng mức phí khá cao.

Cận Tết, phí đổi tiền mới cao ngất ngưởng - Ảnh 1.
Cận Tết, phí đổi tiền mới cao ngất ngưởng - Ảnh 2.

Bảng phí đổi tiền mới được rao trên các trang mạng. (Ảnh chụp màn hình)

"Tôi muốn đổi 5 triệu đồng tiền mới mệnh giá 20.000 đồng, dịch vụ báo phí là 10%. Tính ra, tôi phải trả tới 5,5 triệu đồng. Đổi những loại tiền mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống thì mức phí lên tới vài chục phần trăm" - chị Mai Anh kể. Chị cho biết khi nghe chê mức phí cao, người đàn ông tên Ngọc đồng ý giảm xuống còn 9% và giao tiền tận nơi.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện phí đổi tiền lẻ mỗi nơi khác nhau nhưng khá cao, từ 4%-10%, với các loại tiền có mệnh giá từ 20.000 đồng trở lên. Khách hàng có nhu cầu đổi bao nhiêu cũng có và được giao tiền tận nhà, có thể giao sỉ cho cá nhân và doanh nghiệp. Riêng những loại tiền giấy cotton mệnh giá nhỏ như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, phí đổi lên tới 270% - 300% nhưng không đổi được nhiều và cũng không phải là tiền mới 100%. Người đổi các loại tiền mệnh giá nhỏ này chủ yếu để đi lễ chùa dịp đầu năm.

Nhiều nhân viên NH thương mại cho biết việc đổi tiền lẻ dịp Tết năm nay không dễ như mọi năm, nhất là tiền mệnh giá nhỏ. Một số người đổi không được tiền mệnh giá 10.000 đồng phải chuyển sang các loại khác như 20.000 đồng, 50.000 đồng…

Theo lãnh đạo NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, tiền lẻ mới dịp Tết năm nay ít hơn mọi năm nhưng không thiếu và mọi nhu cầu về tiền mặt của các tổ chức tín dụng đều được đáp ứng. Trong năm, cơ quan này đáp ứng đầy đủ cơ cấu các mệnh giá tiền nên không có chuyện thiếu và tiền mới được chi đều ra các tháng trong năm chứ không để dồn vào cuối năm như trước.

Theo Linh Anh

NLĐ

Từ khóa:  đổi tiền
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm