Cách làm này của quán chân gà nướng Mỹ Miều sẽ giúp doanh số cửa hàng tăng vọt

24/10/2016 03:47 PM | Kinh doanh

Thay vì để khách cần thì gọi, cửa hàng bố trí có khoảng 3 hoặc 4 nhân viên liên tục tay cầm các món mới nướng còn thơm phức đi chào các bàn và rao “ăn thêm XYZ các anh/chị ơi!”.

Cách làm này của quán chân gà nướng Mỹ Miều sẽ giúp doanh số cửa hàng tăng vọt

Trong kinh nghiệm của tôi, hai hình thức bán hàng gồm salesman đi ra ngoài chăm sóc các cửa hàng và bán hàng tại từng cửa hàng không khác nhau là mấy. Cả hai hình thức vẫn có một số chỉ số thống kê mà nếu chịu khó theo sát, chúng ta sẽ hiểu phải làm gì để gia tăng doanh số. Trong bài này, tôi xin phép dẫn một case study mẫu mà tôi thấy trong đời thực để mọi người thấy hiệu quả của chỉ số ra sao.

Chỉ số tôi muốn nói tới là phân phối chủng loại – SKU (Stock Keeping Unit). Theo phân tích thống kê từ các công ty phân phối thì cứ tăng số lượng SKU lên trên từng đơn hàng, ngày làm việc, cửa hàng, vùng là ngay lập tức doanh số tăng. Nhưng khi áp dụng cho đào tạo huấn luyện, tôi nói học viên nghe, chỉ một lát sau là có người nói họ không tin lắm vào con số thống kê đó.

Trường hợp mà tôi muốn trích dẫn mẫu là Cửa hàng bán chân gà nướng Mỹ Miều ở khu Kim Liên của một bà chủ người Lạng Sơn. Có lẽ nói tới đây mọi người cũng sẽ lại nói cái này nó khác với hình thức của tôi, vì nó vừa không phải là cừa hàng bán đợi khách tới, lại càng không phải là hình thức đi ra ngoài bán hàng. Được thôi, hãy xem họ làm như thế nào nhé.

Trong menu của cửa hàng này có khá nhiều món từ chân gà, cánh gà, đùi gà nướng, lòng gà tới cháo, rồi các món kèm như dưa góp, bia, bánh mỳ…

Nếu để tự nhiên, khách sẽ gọi 2-3 món quen rồi ngồi một chỗ ăn và đôi khi tập trung vào câu chuyện quá mà không gọi thêm nữa. Doanh số lúc đó phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của khách. Cửa hàng không tác động được.

Có lẽ vì nhận ra điều đó, sau một thời gian khi tôi quay lại, cửa hàng đã áp dụng một cách làm khác. Thay vì để khách cần thì gọi, cửa hàng bố trí có khoảng 3 hoặc 4 nhân viên liên tục tay cầm các món mới nướng còn thơm phức đi chào các bàn. Việc không có gì nhiều nhặn, các bạn cứ đi lại giữa các dãy và rao “ăn thêm XYZ các anh/chị ơi!”.

Người đang ăn chân thấy cậu cầm cánh chạy qua tò mò gọi lại hỏi, người ăn cánh thì thấy bàn bên gọi thêm đùi một cách dõng dạc cũng muốn thử, rồi mùi bánh mỳ nướng bay vào mũi, khác hẳn với mùi của cánh gà nướng,…

Cứ như thế, thực khách sẽ gọi nhiều hơn, đa dạng hơn và đôi khi là quá cả mức mà họ có thể tiêu thụ. Cửa hàng thì vừa có doanh số lớn hơn vừa làm cho khách hiểu là mình có nhiều món chứ không chỉ riêng chân gà nướng. Thay vì lý do quay trở lại cửa hàng chỉ có một là chân gà nướng, họ sẽ có nhiều lý do quay lại hơn, là cánh, đùi, cháo, mỳ,…

Chúng ta sẽ tìm hiểu tạo combo thế nào cho cửa hàng bán lẻ hợp lý để gia tăng chỉ số SKU ở bài viết sau.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm