Các ông lớn ngành bán lẻ như Thế giới di động, PNJ, FPT Retail sẽ kinh doanh ra sao trong năm 2022?

28/12/2021 13:35 PM | Kinh doanh

Báo cáo cập nhật ngành bán lẻ mới đây, VnDirect kỳ vọng các nhà bán lẻ quy mô lớn, đặc biệt là các nhà bán lẻ niêm yết, sẽ phục hồi nhanh hơn các nhà bán lẻ khác và đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

VnDirect nhận định các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tăng trưởng trở lại trong “bình thường mới”. Có 2 lý do lớn để công ty chứng khoán này đưa ra nhận định lạc quan này. 

Lý do thứ 1 là việc kỳ vọng không giãn cách xã hội trong thời gian tới. Cụ thể sau khi từng bước mở cửa kinh tế ở phía nam vào đầu tháng 10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", với 4 cấp độ dịch để áp dụng tới đơn vị nhỏ nhất là “cấp xã”. Với việc áp dụng nghị quyết số 128/NQ-CP, cùng với tỷ lệ tiêm chủng cao và tác động khủng khiếp của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong quý 3 năm 2021 là bài học kinh nghiệm lớn tới công tác chống dịch, VnDirect tin rằng các công ty bán lẻ và phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội diện rộng trong giai đoạn tới. 

Tuy nhiên, nếu các chủng virus đột biến mới tạo thành một đợt đại dịch khác dẫn đến nhiều khu vực đạt mức độ 3-4 của đại dịch thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ ở các mức độ khác nhau.

Cụ thể Thế giới di động, FPT Retail, PNJ, Digiworld sẽ không bị ảnh hưởng khi tất cả các cửa hàng của đều được phép mở cửa xuyên suốt ở tất cả các cấp độ của đại dịch. 

Các ông lớn ngành bán lẻ như Thế giới di động, PNJ, FPT Retail sẽ kinh doanh ra sao trong năm 2022? - Ảnh 1.


Lý do thứ 2 khiến VnDirect lạc quan dự đoán vào tăng trưởng của ngành bán lẻ là việc các công ty lớn sẽ giành được nhiều thị phần hơn từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số công ty thành lập mới trong 11 tháng năm 2021 là 105.618 công ty, giảm 15% so với cùng kỳ và số công ty quay trở lại hoạt động là 40.503 công ty, giảm 0,7% so với cùng kỳ.

 Điều này cho thấy rủi ro cạnh tranh từ các doanh nghiệp mới là thấp trong quý 4/2021 và giúp các công ty đang hoạt động tận dụng lợi thế để giành thêm thị phần trong các mảng kinh doanh của mình. 

Mặt khác, có 106.441 công ty rời khỏi thị trường trong 11 tháng năm 2021, tăng 13,9% so với cùng kỳ, trong đó, hơn 31% công ty thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và sửa chữa. VnDirect cho rằng phần lớn các công ty này là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi giai đoạn giãn cách xã hội nhiều hơn so với các công ty quy mô lớn có thương hiệu mạnh, hệ thống quản lý mạnh. Do đó, công ty chứng khoán này kỳ vọng các công ty bán lẻ và phân phối quy mô lớn sẽ phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022. 

Cụ thể với các doanh nghiệp niêm yết, VnDirect kỳ vọng các công ty bán lẻ sẽ có lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh vào năm 2022. Ví dụ như dự phóng lợi nhuận ròng của Thế giới di động đạt 6.598 tỷ đồng (+40,3% so với cùng kỳ ), PNJ đạt 1.616 tỷ đồng (+60,6% so với cùng kỳ), Vincom Retail là 3.679 tỷ đồng (+68,9% so với cùng kỳ).

Số liệu doanh số toàn ngành cũng phần nào củng cố nhận định trên. Doanh số bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ tháng 10/2021, ngay sau khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập và hoạt động kinh doanh ở khu vực phía Nam mở cửa trở lại kể từ giữa tháng 9. Doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 12,5% so với tháng trước trong tháng 10 và 15,2% so với tháng trước trong tháng 11, đạt 315.000 tỷ đồng trong tháng 11. Trong 11 tháng, doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đạt 3.430.600 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu bản đồ của Apple, xu hướng di chuyển tại Việt Nam đang dần phục hồi về mức trước Covid-19 (13/01/2020), từ khoảng -70% vào tháng 9/2021 đã hồi phục về mức -12,1% vào 24/11/2021. Trong đó, xu hướng di chuyển ở Hà Nội đạt mức -4,1% so với trước dịch và tại TP.HCM đạt -21,7% so với dịch. Xu hướng này cho thấy sự phục hồi tốt của nền kinh tế Việt Nam để trở lại giai đoạn tăng trưởng trong năm 2022.

Đối với các công ty niêm yết, doanh thu của các chuỗi bán lẻ tăng trưởng mạnh vào trong giai - đoạn tháng 10- tháng 11, củng cố xu hướng phục hồi mạnh mẽ của các công ty niêm yết, thể hiện qua doanh thu chuỗi TGDD & DMX của Thế giới di động và doanh thu của PNJ.

Đối với chuỗi TGDĐ & DMX, sau khi tất cả các cửa hàng mở cửa trở lại, doanh thu của hai chuỗi này đã tăng trưởng mạnh, tăng 53% so với cùng kỳ/36% so với cùng kỳ lên 10.355 tỷ đồng/9.700 tỷ đồng vào tháng 10/2021 và tháng 11/2021 nhờ vào nhu cầu sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp vẫn mạnh mẽ khi phân khúc khách hàng này ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngoài ra còn 2 lý do khác gồm hiệu ứng nhu cầu dồn nén cao và doanh thu điện thoại tăng trưởng nhờ sự ra mắt của iPhone thế hệ 13 mới cùng với sự ra đời của chuỗi cửa hàng Topzone.

Đối với PNJ, nhờ việc mở lại cửa hàng ngay trong mùa cưới và nhu cầu tổ chức cưới dồn nén từ Qúy 3/2021, kết hợp với hàng loạt chiến lược đẩy mạnh bán lẻ, doanh thu của PNJ đã tăng 13,8% so với cùng kỳ/ 18,9% so với cùng kỳ lên 2.090 tỷ đồng / 2.160 tỷ đồng vào tháng 10 và tháng 11.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM