Các ngân hàng ngồi lại để quán triệt triển khai hỗ trợ lãi suất

27/05/2022 08:28 AM | Kinh doanh

Sáng 27/5, đại diện các ngân hàng thương mại sẽ cùng ngồi lại để bàn triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất, theo lịch của Ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng ngồi lại để quán triệt triển khai hỗ trợ lãi suất

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết sẽ tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN.

Hội nghị diễn ra sáng 27/5, nhằm quán triệt, triển khai nhiệm vụ nội dung của Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn toàn hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) và tới từng địa phương nhằm sớm đưa chính sách vào thực tiễn, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú sẽ chủ trì hội nghị này.

Trước đó, bắt nhịp ngay với Chính phủ, sau khi Nghị định 31 được ban hành, NHNN ngay cùng ngày 20/5 cũng ban hành Thông tư 03 hướng dẫn chi tiết việc thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất. Cũng như Nghị định 31, thông tư của NHNN có hiệu lực ngay ngày ký để nhanh chóng hoàn thiện khung quy định, đưa chính sách đi vào thực tiễn.

Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm có quy mô khoảng 40.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, nhằm góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn hậu COVID-19, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.

Theo ước tính trước đó của Bộ Tài chính, với 40.000 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp lãi suất cho vay 2%/năm, sẽ có khoảng 1 triệu tỷ đồng vốn vay trong diện được ưu đãi này. Chương trình được thực hiện trong năm 2022 và 2023, theo đó tổng quy mô các vòng quay có thể lên tới khoảng 2 triệu tỷ đồng vốn vay được hỗ trợ.

Theo Nghị định 31 của Chính phủ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất cần thuộc một trong hai trường hợp.

Thứ nhất, có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Theo đó, đối tượng bao gồm: hàng không, vận tải kho bãi (H), du lịch (N79), dịch vụ lưu trú, ăn uống (I), giáo dục và đào tạo (P), nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản (A), công nghiệp chế biến, chế tạo (C), xuất bản phần mềm (J582), lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan (J-62), hoạt động dịch vụ thông tin (J-63); trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản quy định tại mã ngành kinh tế (L) theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg.

Thứ 2, có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Theo Thế Anh

BizLive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam nói về khủng hoảng: Khách hàng quay lưng mới là án tử, chứ không phải mất tiền!

Tập đoàn điện tử "bình dân hóa công nghệ" Asanzo từng đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp về truyền thông và dịch bệnh. Thế nhưng ông chủ Phạm Văn Tam cho rằng người dùng quay lưng mới là án tử với doanh nghiệp.

Shark Tank Việt Nam

CEO Nerman phản pháo Shark Bình: Chúng tôi không phải kẻ "đào mỏ, bùng kèo", thương vụ chỉ đổ bể với Shark Bình, vẫn đang làm việc với Shark Phú

Startup cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc với Shark Phú về vấn đề thẩm định dự án (Due Diligence-DD) và không hề lợi dụng Shark Tank để trục lợi truyền thông.

Bài học cuộc sống

[Video] Vốn hóa 27 ngân hàng giảm 360.000 tỷ đồng trong nửa đầu 2022, Techcombank xuống dưới VPBank, VietinBank

Techcombank từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khi vốn hóa giảm tới hơn 50.000 tỷ đồng.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1”

Được biết tới là người đầu tiên đưa “Pilates – môn thể dục của các ngôi sao” về Việt Nam, cái tên Eric Trần còn gắn liền với ViinRiic Niche Perfume – chuỗi nước hoa xa xỉ với hơn 20 thương hiệu niche quốc tế. Ấp ủ tham vọng xây dựng một “hệ sinh thái” riêng chăm sóc sức khoẻ và định hướng lifestyle cho tầng lớp thượng lưu, Eric Trần là một cá tính rất riêng trong giới doanh nhân.

Đọc thêm