Các lỗi hay gặp trong chương trình khuyến mại của Spa

30/06/2018 15:15 PM | Kinh doanh

Thời gian vừa qua, tôi có dịp tư vấn và hợp tác đào tạo với một số spa, khi nghiên cứu và rà soát hệ thống tôi thấy phần lớn các spa đang gặp phải nhiều vấn đề khá lớn về phát triển thị trường mà một trong số đó là lỗi trong chạy khuyến mại của spa.

1. Chạy khuyến mại liên tục tạo cảm giác nó là cố định, bất biến và hơn thế làm người mua nhàm chán.

Hãy liên tục biến đổi giữa các kiểu khuyến mại. Chúng ta là hàng hoá cao cấp, nhưng về mảng này chúng ta rất cần học từ những sản phẩm không cao cấp bằng như hàng tiêu dùng. Các công ty lớn luôn làm khách hàng tò mò, ngạc nhiên với những chương trình họ tung ra vì nó không lặp lại và liên tục khiến cho họ thấy mình thấy được nhiều hơn, trong khi đó thực tế không hoàn toàn là sản phẩm rẻ hơn, mà chỉ là hàng tặng hàng, hàng tặng dịch vụ, hàng tặng tiền,…

2. Chạy khuyến mại không phải vì mục tiêu cụ thể mà chỉ vì thấy người bên cạnh làm thì mình làm theo

Làm như thế, không chỉ chính chúng ta khiến mình bị động, mà còn làm cho đối thủ biết được kiểu cách của mình và họ sẽ mượn cách đó cạnh tranh lại với chính chúng ta, đặc biệt khi họ ở cùng vùng ảnh hưởng như spa của chúng ta.

3. Khuyến mại không phải để gia tăng doanh số kèm lợi nhuận mà chỉ để tăng doanh thu bất kể có lãi không

Mỗi chương trình cần có thời gian, và giới hạn đủ tạo cảm giác hấp dẫn. Chính sự hạn chế này mới thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn trong thời gian khuyến mại. Ai đã từng chạy chương trình cho các sản phẩm cao cấp kiểu này luôn biết quy luật 2 tuần đầu tiên có người mua nhưng sau 2 tuần thì số khách giảm đáng kể, thậm chí còn hơn cả lúc chưa làm khuyến mại!

4. Thay vì khuyến mại hãy tặng thêm sản phẩm và dịch vụ, vừa gia tăng số lượng đa dạng sản phẩm khách dùng tại spa lại vừa làm đúng câu

Đừng giảm giá, hãy tăng giá trị. Hơn 80% người tiêu dùng ra quyết định theo kiểu cảm tính và với sản phẩm là dịch vụ spa thì điều này càng rõ. Quan trọng không phải là số tiền thực sự chúng ta dành cho khách mà là cảm giác của họ về giá trị. Nếu khuyến mại đúng vào sản phẩm mà họ thích thì họ sẽ mua, còn nếu khuyến mại, dù sâu tới đâu về sản phẩm mà họ không quan tâm thì họ cũng sẽ không mua.

5. Khuyến mại theo một nhịp nhàm chán

Nếu khuyến mại bằng cách giảm 10%, tuần sau 15%, tuần sau 20%, thì ban đầu doanh số sẽ gia tăng nhưng sau đó sẽ giảm vì hai lẽ. Thứ nhất, khách muốn chờ salon giảm thêm vì họ thấy tần suất chúng ta làm lặp lại. Thứ hai, họ cảm thấy chính chúng ta đang làm sản phẩm kém dần đi trong mắt họ, và họ nghi ngờ hàng của chúng ta không chất lượng.

6. Không có content hợp lý để làm khuyến mại

Đã có quá nhiều salon lớn, do làm khuyến mại giảm sâu, thậm chí tới 70% nhưng không đưa ra được lý do hợp lý. Điều này khiến khách hàng khi chỉ nhìn qua poster hoặc con số ngay lập tức nghĩ rằng: "chỉ có hàng rẻ tiền mới thế, không quan tâm!"

7. Không chọn đúng khách hàng cho chương trình khuyến mại

Nếu các Spa tại Việt Nam thường hay chọn cách khuyến mại dành cho tất cả các khách hàng, thì các spa chuyên nghiệp sẽ chọn tác động vào một đối tượng khách hàng cụ thể. Muốn vậy, trước đó họ thường phải có hệ thống kiểm soát số liệu rõ ràng, và tách ra được cụ thể các cấp độ khách hàng khác nhau ra sao và bị tác động bởi điều gì.

Spa không đơn giản là một nơi cho chị em phụ nữ làm đẹp, đây thực sự là một doanh nghiệp có mô hình kinh doanh rõ ràng cụ thể. Do vậy cần được một sự nghiêm túc trong quản lý và điều hành.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Từ khóa:  khuyến mại , spa
Cùng chuyên mục
XEM