Các hãng xe Nhật “đau đầu” với Brexit

28/06/2016 10:07 AM | Kinh tế vĩ mô

Khi đồng Yên tăng giá 1%, lợi nhuận của các công ty ôtô Nhật sẽ giảm đến 2,5%...

Các hãng xe Nhật “đau đầu” với Brexit
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô của Nissan tại Anh - Ảnh: Telegraph

Theo phân tích của giới chuyên gia, khả năng Toyota và Honda phải rút hoàn toàn khỏi Anh lên đến 75% nếu chính phủ mới quyết định đánh thuế đối với ôtô sản xuất tại Anh, bài bình luận mới đây trên Financial Times nhận định.

Toyota và Honda đã hoạt động tại Anh từ cuối thập niên 1980, hoạt động kinh doanh tại Anh không mang lại nhiều lợi nhuận cho hai hãng mà Anh chủ yếu được coi như địa điểm sản xuất ôtô để cung cấp cho toàn thị trường châu Âu. Mỗi hãng đã đầu tư ít nhất 2,2 tỷ Bảng cho các nhà máy sản xuất ôtô tại đây.

Trước khi cuộc bỏ phiếu về Brexit được tổ chức, Toyota đã nhiều lần cảnh báo về vô vàn những khó khăn trong kinh doanh mà hãng phải đối mặt nếu hàng sản xuất tại Anh phải chịu mức thuế 10% mới vào được thị trường châu Âu. Các nhà máy của Toyota tại Anh sản xuất khoảng từ 75% đến 80% tổng lượng ôtô Toyota tiêu thụ tại châu Âu.

“Chúng ta phải đối diện với một thực tế phũ phàng rằng sau suốt 2 thập kỷ sản xuất tại Anh và bán hàng tại châu Âu với mức thuế suất ưu đãi mà họ vẫn không có lãi thì nay khi thuế tăng lên, hoàn toàn có thể hiểu tại sao họ lại rút khỏi Anh”, chuyên gia phân tích tại quỹ Advanced Research của Nhật, ông Koji Endo nhận định.

Đối với Toyota, hoạt động sản xuất tại Anh và bán hàng ở châu Âu có tầm quan trọng khá lớn, thế nhưng với Honda, thị trường Anh không hề quan trọng bởi chỉ 2% doanh số bán hàng của Honda đến từ đây. Chính vì thế, theo lý giải của nhiều chuyên gia, việc rút khỏi Anh khi hoạt động kinh doanh khó khăn cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng chỉ có thể được đưa ra sau nhiều năm nữa, thậm chí có thể mất đến 1 thập kỷ bởi họ sẽ cần nhiều thời gian để tính toán về được và mất thời kỳ hậu Brexit. Ngoài ra, giới phân tích nhận định dù thuế nhập khẩu vào châu Âu có thể tăng nhưng khi đồng Bảng Anh hạ giá sâu, tác động tiêu cực từ việc thuế tăng sẽ giảm bớt khá nhiều.

Hiện nay, Nissan cũng có nhà máy tại Anh với 6.700 công nhân, Nissan được đánh giá là hãng ôtô Nhật thành công nhất tại Anh, sản lượng hàng năm ước khoảng nửa triệu xe. Giới chuyên gia cho rằng Nissan sẽ dễ điều chỉnh sản xuất bởi hãng này có liên kết với Renault.

Đối với Honda, không cần phải chờ đến Brexit, hãng đã thu hẹp sản xuất tại Anh suốt nhiều năm. Trong ngắn hạn, theo phân tích của chuyên gia Credit Suisse, ông Masahiro Akita, mối lo lớn của các công ty ôtô Nhật chính là sự tăng giá của đồng Yên.

Khi đồng Yên tăng giá 1%, lợi nhuận của các công ty ôtô Nhật sẽ giảm đến 2,5%, Mitsubishi Motors và Mazda chịu tác động nhiều nhất.

Hai phiên gần đây nhất, cổ phiếu của Mitsubishi Motors và Mazda giảm lần lượt 20% và 10%.

Về phía các hãng xe Mỹ, Ford cho biết sẽ sa thải khá nhiều nhân công sau Brexit.

Theo Khánh Ly

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Các đại gia phân phối từ bán lẻ như Thế giới di động, PNJ, FPT Retail đến bán sỉ Digiworld kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2021?

Trong nửa đầu năm 2021, 4 doanh nghiệp lớn ngành phân phối đều mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tốt. Doanh nghiệp đứng đầu ngành bán lẻ Thế giới di động tăng thấp nhất ở mức 8% trong khi doanh nghiệp bán sỉ như Digiworld là 140%.

CEO Moderna: Một năm nữa, đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc

Giám đốc điều hành hãng Moderna cho rằng, đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc trong 1 năm nữa.

Tương lai Evergrande vô định: Chính phủ chỉ yêu cầu 'hãy làm mọi cách để tránh vỡ nợ', không hề nhắc tới việc giải cứu

Trung Quốc yêu cầu Evergrande "làm mọi cách để tránh vỡ nợ" nhưng làm thế nào thì không chỉ dẫn thêm.

Ngày 30/9, TP.HCM sẽ trở lại “bình thường mới”?

TP.HCM đã không thể “kiểm soát được dịch bệnh Covid-19” trước 15/9 như Nghị quyết 86 đề ra. Tuy nhiên, những kết quả đạt được của Thành phố trong thời gian qua là tiền đề để Thành phố có thể tiến tới kiểm soát được dịch bệnh vào cuối tháng 9, từng bước cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

Đọc thêm