Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc 'ăn nên làm ra' trong đại dịch

24/08/2020 17:42 PM | Kinh doanh

Có thể nói, đại dịch đã "tiếp sức" cho các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc khi người tiêu dùng chuyển sang mua hàng online nhiều hơn.

Các gã khổng lồ thương mại điện tử và giao đồ ăn của Trung Quốc đang hưởng lợi từ việc ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp đang tìm cách để số hóa. Những xu hướng này được thúc đẩy bởi sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Hàng loạt "ông lớn" tại Trung Quốc mới đây đã báo cáo doanh thu tăng mạnh mẽ trong quý II/2020 với bối cảnh nhiều biện pháp phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được nới lỏng.

Tập đoàn Alibaba đã ghi nhận doanh thu tăng 34% trong quý II, lên 22 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán của các chuyên gia, phần lớn là nhờ sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Một đại diện của Alibaba cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2020 diễn ra vào tháng 6 vừa qua: "Sau Covid-19, tốc độ số hóa tiếp tục tăng nhanh và sự chuyển hướng từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt là mua sắm cá nhân, đang trở thành thói quen mới của người tiêu dùng".

Maggie Wu, giám đốc tài chính của Alibaba nói rằng mảng kinh doanh cốt lõi trong nước của tập đoàn đã phục hồi hoàn toàn như trước khi đại dịch ập đến. Theo Chủ tịch Daniel Zhang, Alibaba đang ở trong vị thế tốt để nắm bắt đà tăng trưởng từ tự chuyển đổi kỹ thuật số đang được dịch Covid-19 "tiếp sức".

Meituan Dianping, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc, đã báo cáo lợi nhuận ròng là 2,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 319,5 triệu USD), tăng hơn 152% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, quý I/2020, công ty này đã lỗ 1,58 tỷ nhân dân tệ (khoảng 229 triệu USD).

Trong khi lợi nhuận hoạt động các mảng khách sạn và du lịch của Meituan giảm 11,9% so với năm ngoái, mảng giao thực phẩm lại tăng hơn 65% do ngày càng nhiều người đặt đồ ăn đến tận nhà để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Công ty cho biết số lượng đơn vị kinh doanh đồ ăn tham gia vào nền tảng đã tăng hơn 110% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong một thông cáo báo chí, Meituan nhấn mạnh: "Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình ‘lên sóng’ của các nhà hàng và giúp gia tăng sự kết hợp của các đơn vị kinh doanh chất lượng cao trên nền tảng của chúng tôi trong thời gian qua".

Và cũng giống Meituan, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Ele.me của Alibaba cũng chứng kiến kết quả kinh doanh tích cực. Alibaba cho biết: "Sự tăng trưởng GMV (Tổng giá trị giao dịch) của dịch vụ giao đồ ăn của Ele.me đã trở nên tích cực vào tháng 4 và cải thiện rõ rệt trong quý này khi các biện pháp ngăn chặn đại dịch ở Trung Quốc dần được gỡ bỏ".

JD.com, đối thủ nặng ký nhất của Alibaba cũng công bố doanh thu tăng mạnh. Cụ thể, thu nhập ròng trong quý II/2020 của họ là 16,45 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,32 tỷ USD), tăng hơn 2.500% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo thu nhập vào đầu tháng này, Richard Liu, CEO của JD cho biết: "Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, JD đã liên tục tận dụng khả năng của chuỗi cung ứng và công nghệ để phục vụ xã hội thông qua việc đảm bảo cung cấp và phân phối các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng mà không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh".

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM