Các căn bếp ảo đang phục vụ nhu cầu ăn uống của các thành phố lớn như thế nào?

15/09/2018 10:00 AM | Xã hội

Trong các góc phố nhỏ ở các thành phố trên khắp thế giới, những người đầu bếp đang chuẩn bị thức ăn cho các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng. Tuy nhiên, thay vì được phục vụ tại các nhà hàng này, những suất ăn được giao trực tiếp đến thực khách tại nhà và văn phòng của họ.

Các căn bếp “ảo” được biết đến với các tên gọi khác như các căn bếp “tối” hoặc “ma” (ghost kitchen). Chúng thường nằm ở các khu vực cho thuê giá rẻ nằm gần các phân khúc thị trường chính, và chứa các tiện nghi nhà bếp theo phong cách công nghiệp.

Những căn bếp này đang phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu mua thức ăn mang về từ các nhà hàng yêu thích của người tiêu dùng đang tiếp tục tăng lên. Adam Griffin, Phó giám đốc nhóm tư vấn dịch vụ thực phẩm của JLL, cho biết: “Người tiêu dùng ngày nay muốn thực phẩm theo yêu cầu của họ có chất lượng cao và sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ giao hàng. Các thương hiệu nhà hàng đang được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu thực phẩm mang đi ngày càng cao bằng các mạng lưới giao hàng như Deliveroo.”

Vào tháng 4/2017, Deliveroo đã cho ra mắt mảng kinh doanh nhà bếp chỉ dành riêng cho giao hàng, Deliverooo Editions ở Anh, cung cấp cho các thương hiệu nhà hàng không gian để nấu và chuẩn bị thực phẩm mà không cần mở các cửa hàng vật lý để tiếp cận với những người tiêu dùng mới ở các khu vực mới.

Deliveroo Editions có khoảng một chục địa điểm tại các thành phố trên khắp nước Anh với kế hoạch tăng gấp đôi số lượng này trong tương lai. Vào cuối năm ngoái, nó đã giới thiệu dịch vụ này đến với thủ đô ẩm thực của Úc, Melbourne. Trong khi đó, ở Mỹ, DoorDash đã mở một không gian rộng 2000 ft2, nơi các thương hiệu không mở nhà hàng ở khu vực gần đó có thể thuê địa điểm.

Các căn bếp ảo đang phục vụ nhu cầu ăn uống của các thành phố lớn như thế nào? - Ảnh 1.

 Đối với các nhà hàng, nhu cầu mang về tăng cao đang tạo ra những cơ hội mới đòi hỏi các giải pháp mới để họ có thể hoạt động hiệu quả nhất có thể. Theo Griffin, sự gia tăng của các dịch vụ chuyển phát đang thúc đẩy các thương hiệu phát triển mạnh mẽ, nhưng thực khách không thích nhìn thấy những lái xe giao hàng đi lại trong nhà hàng để nhận đơn. Cũng theo ông, từ góc nhìn của bộ phận nhà bếp tại các nhà hàng, rất khó để đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng tăng lên.

Các căn bếp ảo không chỉ cung cấp giải pháp cho những vấn đề này, chúng còn có lợi ích về mặt tài chính. Griffin nói: “Với những dịch vụ như Deliveroo cung cấp các thiết bị nhà bếp và người giao hàng, nó giúp các thương hiệu nhà hàng chỉ tập trung vào thực phẩm – tiết kiệm cho họ một số tiền đáng kể liên quan đến bất động sản và thuế áp dụng lên các loại hình bất động sản dành cho kinh doanh, khi quy mô của họ nhỏ hơn rất nhiều. Hơn nữa, tất nhiên, họ không cần phải trang bị cho khu vực ngồi ăn của thực khách.”

Mặc dù các căn bếp ảo cũng đang được sử dụng bởi những thương hiệu nhỏ, chúng chủ yếu thu hút các đại lộ và nhà hàng nổi tiếng, những nơi có thể điều chỉnh thực đơn nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm phù hợp để mang đi.

Các căn bếp ảo đang phục vụ nhu cầu ăn uống của các thành phố lớn như thế nào? - Ảnh 2.

 Sự phát triển của các căn bếp ảo đã ảnh hưởng đến các quyết định xây dựng bất động sản. Theo Griffin, những công ty xây dựng trung tâm mua sắm đang đặt các căn bếp ảo dưới tầng hầm và khu vực đỗ xe, để sử dụng các không gian thường không được tận dụng và tránh việc những người vận chuyển đi lại liên tục trong các không gian công cộng. Do đó, các căn bếp ảo là một trong những yếu tố mới đang thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng dành cho đất công nghiệp ở các thành phố như London.

Chúng cũng hòa cùng các xu hướng khác đang diễn ra trong thị trường cho thuê bán lẻ. Trên toàn ngành, các cửa hàng bán lẻ đang giảm quy mô tổng thể. Các thương hiệu nhà hàng đang chọn không gian ở những vị trí đắc địa với ít bàn hơn và doanh thu nhanh hơn.

Các căn bếp ảo đang phục vụ nhu cầu ăn uống của các thành phố lớn như thế nào? - Ảnh 3.

 Dù các căn bếp ảo có thể là một khu vực đang phát triển, nhưng chúng cũng phải đối mặt với các thách thức riêng. Nhân sự là một trong những vấn đề phổ biến, khi đầu bếp quen làm việc trong các môi trường nhà hàng tiêu chuẩn, thay vì trong một dây chuyền sản xuất tại các khu vực bên rìa thành phố.

Về phía khách hàng, hình ảnh cũng quan trọng. Griffin cho biết: “Thực khách hình dung về nơi mà các bữa ăn của họ được tạo ra, và nó liên quan chặt chẽ đến bản sắc thương hiệu. Do đó, sự hiện diện của các căn bếp ảo có khả năng ít hấp dẫn hơn (đối với họ).”

Những thách thức này không ngăn được sự phát triển của các căn bếp ảo. Các thương hiệu nhà hàng khởi nghiệp đang tìm cách thâm nhập vào thị trường khi họ không phải đầu tư một số tiền khổng lồ để mở một nhà hàng với đầy đủ dịch vụ. Ở London, con số này có thể dễ dàng đạt tới ít nhất 500.000 Bảng.

Loại hình nhà hàng chuyên giao hàng này đang phát triển mạnh ở các trung tâm đô thị lớn như New York, London, Sydney và Paris, một phần do chi phí bất động sản đang tăng tại các địa điểm ở khu vực trung tâm.

Trong khi người tiêu dùng vẫn muốn các món ăn mang về chất lượng cao, các nhà hàng vật lý vẫn đóng vai trò quan trọng trong thế giới bán lẻ thực phẩm hiện đại. Griffin nói: “Căn bếp ảo sẽ không bao giờ thay thế được nhà hàng. Một bản sắc thương hiệu tốt trên các đại lộ vẫn rất quan trọng, nhất là ở thời điểm hiện tại.”

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM