Cả thế giới ‘sốt vó’, riêng Trung Quốc ung dung nhờ sở hữu mỏ ‘vàng trắng’ chiếm 1/2 nguồn cung toàn cầu

20/01/2022 16:48 PM | Kinh doanh

Trung Quốc được đánh giá là có lợi thế lớn khi kiểm soát tới 1/2 nguồn cung một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện.

Thời gian gần đây, hoạt động tại nhiều mỏ lithium trên thế giới đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nguyên nhân là vì các hãng xe đang tích cực ký hợp đồng cung cấp loại nguyên liệu được coi là "vàng trắng" này để phục vụ quá trình sản xuất xe điện.

Một thống kê cho thấy tổng sản lượng lithium tinh chế trong năm ngoái đã chạm mức 475.000 tấn, chủ yếu để làm pin xe điện. Ngành xe điện dự báo sẽ chiếm tới 90% nhu cầu lithium toàn cầu vào năm 2030.

Cả thế giới ‘sốt vó’, riêng Trung Quốc ung dung nhờ sở hữu mỏ ‘vàng trắng’ chiếm 1/2 nguồn cung toàn cầu - Ảnh 1.

Công nhân tại một mỏ khai thác lithium (Ảnh: Internet).

Chỉ trong vòng 1 năm qua, giá lithium đã tăng vọt tới 280%. Nhiều quốc gia sở hữu trữ lượng lithium lớn đang lên kế hoạch để đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh hiện tại. Trong cuộc cạnh tranh đó, Trung Quốc được đánh giá là có lợi thế lớn khi kiểm soát tới 1/2 nguồn cung lithium trên thế giới.

Nhu cầu toàn cầu về pin lithium bắt đầu vượt xa nguồn cung, góp phần làm tăng giá của thành phần được coi là rất quan trọng trong cả quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và vận tải sạch này.

Theo một nghiên cứu, sau một thập kỷ giảm giá, giá của pin lithium sẽ có xu hướng tăng vọt trong thời gian tới, gây ra cơn đau đầu về chi phí đối với các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới.

Phân tích cho thấy vào cuối tuần trước, giá lithium hiện đang giao dịch ở mức cao kỷ lục 35 USD/kg ở châu Á và có khả năng tiếp tục leo lên mức 50 USD/kg vào nửa cuối năm 2022. Con số này có thể đạt tới 52,5 USD/kg vào thời điểm này năm sau.

Một báo cáo tháng 12/2021 từ S&P Global dự báo rằng sự bùng nổ về nhu cầu ô tô điện vào năm nay sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt lithium do tình trạng sử dụng nguyên liệu vượt quá sản lượng và nguồn dự trữ cạn kiệt.

Cả thế giới ‘sốt vó’, riêng Trung Quốc ung dung nhờ sở hữu mỏ ‘vàng trắng’ chiếm 1/2 nguồn cung toàn cầu - Ảnh 2.

Một công ty nghiên cứu thị trường cho biết nguồn cung lithium có khả năng sẽ vẫn eo hẹp cho đến hết nửa đầu năm 2022, ít nhất là do sản xuất ở Trung Quốc và Nam Mỹ bị ảnh hưởng. Cụ thể, các nhà khai thác và sản xuất tại đây đang do dự trong việc tăng cường hoạt động. Họ muốn thận trọng hơn do những thách thức liên tục về logistics do đại dịch Covid-19 gây ra.

Báo cáo cho biết: "Một số nhà sản xuất tỏ ra lưỡng lự trong việc bán khối lượng đáng kể trên thị trường giao ngay vì những hạn chế về nguồn cung và các vấn đề logistics đang diễn ra do đại dịch. Chúng đã tạo ra không ít tắc nghẽn trong thị trường".

Vì thế, điều này có thể ảnh hưởng đến giá của các gói pin cho xe điện. Theo Bloomberg, giá gói pin lithium-ion, vốn giảm từ hơn 1.200 USD/kilowatt giờ vào năm 2010 xuống còn 132 USD vào năm 2021 - có thể tăng lên 135 USD/kilowatt giờ vào năm 2022.

Ông Wood Mackenzie - Giám đốc nghiên cứu một trung tâm về nguyên liệu pin cho biết việc kì vọng giá lithium sẽ giảm trở lại khó có thể xảy ra, ít nhất là trước mắt. "Chúng ta đang và sẽ bước vào kỷ nguyên mới về giá lithium trong vài năm tới do cung không đủ cầu", ông cho biết.

Tại châu Âu, doanh số bán xe điện lần đầu tiên vượt qua doanh số bán xe chạy bằng động cơ diesel. Có tới nơi hơn 20% số xe bán ra là xe điện so với dưới 19% là động cơ diesel. Ở Trung Quốc, ô tô điện đang trên đà đạt được mục tiêu chiếm 20% số xe trên toàn quốc trong năm nay, cao hơn nhiều so với dự báo năm 2025 của chính phủ nước này.

Một số nhà phân tích thị trường nói rằng tuy nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện là động lực lớn của việc khai thác lithium nhưng giá của loại nguyên liệu này không thể tăng mãi.

Nguồn: The Drive

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM