Bước chuyển mình mạnh mẽ của Co.op Smile sau một năm đại dịch

29/12/2020 21:30 PM | Kinh doanh

COVID-19 đặt ra nhiều khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng, tuy nhiên, đây là cơ hội lớn để các thương hiệu bán lẻ biết nắm bắt thời cơ như Co.op Smile chuyển đổi kinh doanh và chiếm trọn niềm tin yêu của người tiêu dùng.

"Đi chợ Online" – Nước đi lớn biến khó khăn thành cơ hội

Đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Việt Nam cũng như toàn thế giới rơi vào tình trạng điêu đứng. Trong đó, ngành dịch vụ nói chung và bán lẻ nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc giãn cách xã hội, khi tất cả hoạt động phải tạm dừng vào quý II/2020. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, người dân bắt đầu có xu hướng mua sắm trực tuyến và mua tại cửa hàng nhỏ gần nhà nhiều hơn, thay vì mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… Thói quen này xuất phát từ tâm lý ngại đến chỗ đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Tuy đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực bán lẻ, song, dưới góc độ tích cực, những thay đổi đột ngột của tâm lý xã hội và thị trường tiêu dùng chính là đòn bẩy để các doanh nghiệp đổi mới, góp phần hỗ trợ hoạt động bán hàng trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Bước chuyển mình mạnh mẽ của Co.op Smile sau một năm đại dịch - Ảnh 1.

Người dân có xu hướng mua sắm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng nhỏ gần nhà do tác động của đại dịch COVID-19

Co.op Smile đã tận dụng xu hướng mua sắm online trong bối cảnh "giãn cách xã hội", linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh và ra mắt mô hình Bách hóa online qua website https://coopsmile.vn/ vào ngày 25/5 năm nay. Bên cạnh đó, Co.op Smile còn xuất hiện trên ứng dụng Ví MoMo và Baemin nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng. Với hình thức đặt hàng này, khách hàng chỉ cần lướt chọn sản phẩm trên ứng dụng/website, tài xế sẽ giao hàng đến tận nhà, tiết kiệm được thời gian, vừa phù hợp với bối cảnh hạn chế tiếp xúc mùa dịch. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu của Co.op Smile thời COVID-19 mà còn đón đầu xu hướng kinh doanh trong tương lai.

Trước đây, khách hàng cảm thấy được tiện lợi khi mua sắm tại cửa hàng, thì trong thời dịch, sự tiện lợi đó còn bao gồm cả "cung ứng đầy đủ, đa dạng mặt hàng, dịch vụ khách hàng tốt và biện pháp phòng dịch hiệu quả". Chính điều này tạo ra sự dịch chuyển trong niềm tin của khách hàng với Co.op Smile.

Không ngừng trao gửi những giá trị tích cực

Theo bà Nguyễn Linh Trang – Giám đốc Công ty TNHH MTV Bách Hóa Sài Gòn Co.op (Co.op Smile), đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi người tiêu dùng trong thời "bình thường mới", không những thế, thị hiếu, cách thưởng thức các sản phẩm, dịch vụ giải trí cũng không giống như trước. Ngành bán lẻ nói chung và Co.op Smile nói riêng phải nhanh chóng thay đổi để tồn tại, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

MV Rap nằm trong chuỗi sự kiện mừng sinh nhật 4 tuổi ra mắt vào ngày 30/11/2020 của Co.op Smile là minh chứng cho việc phản ứng nhanh – thích ứng thị trường của mình. Với lời rap vui nhộn "Đi ra đầu đường là thấy Co.op Smile/ Sâu trong khu phố thấy Co.op Smile/ Năng lượng tích cực nhận được xong thích ngay/Lan tỏa hạnh phúc cùng Co.op Smile", MV đã vẽ nên chân dung một Co.op Smile hiện đại, trẻ trung, đa dạng tiện ích theo cách vui vẻ, dễ nhớ. Giai điệu bắt tai xóa tan bầu không khí ảm đạm hậu COVID-19, truyền tải thông điệp giữ tinh thần lạc quan, lan tỏa hành phúc đến từng người dân khu phố của Co.op Smile. Đây cũng là thông điệp chính mà mà Co.op Smile muốn gửi gắm đến người tiêu dùng trong sinh nhật 4 tuổi lần này.

Bước chuyển mình mạnh mẽ của Co.op Smile sau một năm đại dịch - Ảnh 2.

Trong một năm khó khăn nhưng Co.op Smile vẫn tăng trưởng mạnh nhờ vào tình yêu thương của khách hàng và sự gắn bó với khu phố. Co.op Smile tiếp tục mở thêm hơn 50 điểm bán mới trong năm 2020 để ngày càng gần hơn với người dân khu phố và khách hàng. Trong đó có những điểm chiến lược như tại Bệnh viện Quận 4, Bến Xe Miền Đông, và tại 3 trường Đại học – Cao Đẳng để thực hiện mô hình ứng dụng thực hành, đào tạo thế hệ tiếp nối cho ngành bán lẻ.

Co.op Smile không ngừng san sẻ với nhiều người dân và khách hàng để cùng vượt qua COVID-19 và thiên tai lũ lụt. Các cửa hàng Co.op Smile vẫn giữ vững việc cung ứng hàng hóa bình ổn ra thị trường, kể cả những mặt hàng có thời điểm khan hiếm như khẩu trang, gel rửa tay. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức hơn 15 chuyến bán hàng lưu động để cung ứng hàng hóa trực tiếp với giá tốt cho các khu công nghiệp, ngoại thành,... Các chính sách hỗ trợ cộng đồng cũng được đưa ra thông qua việc quyên góp ủng hộ hàng hóa trực tiếp hoặc phối hợp với các tổ chức để hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng hàng hóa thiết yếu cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, vận động người dân 150 khu phố quyên góp hơn 1 tấn quần áo cũ để hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Bước chuyển mình mạnh mẽ của Co.op Smile sau một năm đại dịch - Ảnh 3.

Các hoạt động gắn kết cộng đồng được sự ủng hộ của bà con khu phố

Bên cạnh đó, Co.op Smile còn tổ chức hàng loạt sự kiện ý nghĩa, kết nối cộng đồng như Cuộc thi "Gửi người phụ nữ ta thương" ngày 20/11, hoạt động Trung thu "Trăng Sáng Phố Phường"... với sự tham gia sôi nổi của bà con khu phố. Mỗi khách hàng, mỗi cư dân khu phố đều gửi gắm những giá trị, thông điệp hạnh phúc – tích cực cho nhau, cho cửa hàng; và ngược lại, Co.op Smile cũng không ngừng trao đi những niềm hạnh phúc từ nụ cười, dịch vụ chân thành cho đến những sản phẩm chất lượng, giá cả bình ổn đến người tiêu dùng.

Một năm đại dịch dẫu nhiều khó khăn, nhưng Co.op Smile vẫn thể hiện sự tiềm năng và ứng biến linh hoạt của mình thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại, nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc duy trì thế mạnh gắn kết khu phố đã tạo nên lòng tin yêu của người tiêu dùng, gia tăng sức mạnh cạnh tranh của chuỗi thương hiệu bán lẻ. Như thông điệp của chương trình sinh nhật vào tháng 12/2020, Co.op Smile hy vọng rằng năm 2021 sẽ có những thay đổi mới với thông điệp: Nếu bạn không ngừng gửi trao những điều tích cực thì sẽ mang về thật nhiều "giỏ" hạnh phúc!

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM