Bosch đưa sữa mẹ lên một tầm cao mới với mô thức sáng tạo “Grand Prix”

05/08/2020 08:00 AM | Công nghệ

Mới đây, công ty Bosch Việt Nam ra mắt dự án ‘Milky Way’ - chiếc hộp đựng sữa kỳ diệu nhằm giúp các bà mẹ nơi công sở tiếp tục quá trình nuôi con bằng sữa mẹ ở giai đoạn hậu thai sản. Điều đáng nói, dự án này đã sử dụng mô thức sáng tạo “Fight for a cause” - đấu tranh cho các vấn đề xã hội, một trong 6 mô thức của bậc thầy quảng cáo thế giới từng giúp cho nhiều nhãn hàng dành được các giải thưởng danh giá.

Minh chứng cho mô thức này là sự thành công của Marriage Market Takeover – Chiến dịch chống chế cho "gái ế” ở Trung Quốc. Chiến dịch này nhằm thay đổi những cái nhìn định kiến của người dân Trung Quốc về nhóm phụ nữ gần 30 tuổi mà vẫn chưa kết hôn.

Sự thành công này được lý giải ở việc đánh trúng “insights” của các cô gái trẻ châu Á và cũng được xem là hiện tượng hay các vấn đề chung của xã hội hiện nay. Sau những thông điệp cá nhân: “Con muốn có thời gian để lựa chọn đúng người con yêu” hay “Con đang rất hạnh phúc và tự do với cuộc sống độc thân”,... Câu chuyện khép lại bằng một tín hiệu vui mừng, chính là giây phút cảm động khi những người phụ nữ độc thân nhận được sự cảm thông từ gia đình, và vui sướng khi được sống đúng nghĩa trong niềm hạnh phúc và tự hào.

Một ví dụ tiêu biểu khác cho việc ứng dụng thành công mô thức này thuộc về Red Bull Dream Gym 2018 với thông điệp dám theo đuổi ước mơ. Chiến dịch này cũng nhằm tái khẳng định lại vị thế TOM (top of mind) của Red Bull trong thị trường nước tăng lực bằng việc chạm vào vấn đề “thầm kín” và thẳm sâu nhất của giới trẻ: Chinh phục ước mơ và chính sự bền bỉ mới là chìa khóa giúp người trẻ bền bỉ hơn trên con đường theo đuổi đam mê.

Có thể thấy, cả hai chiến dịch trên đều tập trung vào vấn đề xã hội, thậm chí là mang tính toàn cầu như đấu tranh quyền bình đẳng, quyền được hạnh phúc theo cách riêng, quyền được phá vỡ mọi rào cản, định kiến, quyền được sống là chính mình.

Tiếp nhận mô thức “fight for a cause” tại Việt Nam

Tại Việt Nam, mô thức này (fight for a cause) đang trở nên rất phổ biến và ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm hơn. Có lẽ cũng bởi vì các vấn đề xã hội ngày càng nhiều hơn và diễn biến phức tạp như môi trường, khí hậu, giới tính, sức khỏe, phụ nữ, trẻ em đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày một gia tăng và tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu tích cực rõ nét.

Về bản chất, kinh doanh cũng chính là việc giải quyết các vấn đề của xã hội. Tính cạnh tranh trong thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đồng thời, biến đổi linh hoạt để mang sản phẩm của mình đến gần hơn với công chúng.

Tuy nhiên, đấu tranh cho các vấn đề xã hội không phải là điều đơn giản. Không phải vấn đề xã hội nào cũng có thể khai thác và doanh nghiệp cần khai thác đúng cách để nâng cao giá trị sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo nhất quán với định vị thương hiệu và mục tiêu truyền thông của mình. Để làm được điều đó doanh nghiệp cần ‘’hiểu mình, hiểu người”, biến các vấn đề của thiên hạ thành mục tiêu cải tiến và kiến tạo sản phẩm mới, đồng thời, đưa ra các giải pháp phù hợp, tính thực tiễn cao nhưng không được rời xa sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến từ đầu.

Chinh phục khách hàng từ mô thức quen thuộc

Theo Bosch, tại Việt Nam, ước tính hàng năm có hơn 3.572 trường hợp tử vong ở trẻ em và 3.118 trường hợp tử vong ở mẹ và hơn 1,5 triệu USD chi phí điều trị các vấn đề dễ xảy ra khi không nuôi con bằng sữa mẹ. Mặt khác, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng ngăn ngừa những rủi ro về sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em, tiết kiệm chi phí y tế và tạo thêm 1,8 tỷ USD cho nền kinh tế.

Tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ là khó bàn cãi. Song trên thực tế, việc nuôi con bằng sữa mẹ sau kì nghỉ thai phụ thường khó khăn đối với phụ nữ công sở. Trong đó, lý do lớn nhất vẫn là vận chuyển và đảm bảo lượng sữa mẹ cần thiết cho trẻ trong khi vẫn phải cân bằng thời gian làm việc.

Bosch đưa sữa mẹ lên một tầm cao mới với mô thức sáng tạo “Grand Prix” - Ảnh 1.

Việc duy trì nguồn sữa mẹ sau kỳ thai sản luôn là nỗi lo của các bà mẹ.

Trước nhu cầu đặt ra, một giải pháp như Milky Way từ Bosch là lời đáp lại trọn vẹn. Thậm chí, không chỉ đóng vai trò như một thiết bị vận chuyển sữa, chiếc hộp Milky Way còn có thể vận chuyển bất cứ thứ gì – từ thức ăn cho đến vật phẩm y tế.

Cụ thể, chiếc hộp Milky Way sử dụng công nghệ mang tên MEMS (Micro-Electro-Mechanical Sensitivity) - hệ cảm biến vi cơ điện tử này sẽ liên tục đo các thông số khác nhau của chiếc hộp vận chuyển bao gồm độ ẩm, nhiệt độ, trạng thái nắp đóng mở, tác động bên ngoài (ví dụ như hộp bị rơi), vị trí và tính nguyên vẹn của hộp, từ đó đảm bảo được chất lượng và tính vệ sinh của sữa mẹ từ khi nhận sữa đến lúc hoàn thành đơn hàng. Điều này cũng giúp loại bỏ những rắc rối khi tìm kiếm tủ đông hoặc túi đá để lưu trữ sữa mẹ tại nơi làm việc.

Người dùng sẽ nhận được thông báo về trạng thái giao hàng và có thể theo dõi tiến trình thông qua ứng dụng web trực tuyến. Thông tin từ các cảm biến được thu thập trong suốt hành trình cũng được cung cấp cho người dùng thông qua ứng dụng web để đảm bảo tính toàn vẹn của đơn hàng.

Đặc biệt, đối tác vận chuyển của Bosch trong dự án Milky Way là Be, một ứng dụng gọi xe nằm trong top đầu thị trường với đội tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Be sẽ đảm nhận khâu giao hàng trên những chiếc xe điện VinFast Klara có có sử dụng công nghệ mô tơ điện và  pin của Bosch. Như vậy, đây cũng là cách Bosch đưa các giải pháp của công ty vào việc di chuyển hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Năm 2019, ngành ô tô tại Việt Nam đã tăng trưởng đáng kinh ngạc đến 14,3%, tức là gần 294.000 chiếc xe mới được bán ra. Giao thông ngày càng tăng có tác động lớn đến chất lượng không khí của thành phố, với xe máy là nguồn gây ô nhiễm chính. Bosch giảm thiểu vấn đề này với phương tiện bằng điện phục vụ các mục đích di chuyển cá nhân, giao thông công cộng và dịch vụ giao hàng.

Be sẽ đảm nhận khâu giao hàng trên những chiếc xe điện VinFast Klara có có sử dụng công nghệ mô tơ điện và  pin của Bosch.

Chia sẻ thêm về mục tiêu, sự kỳ vọng vào dự án “Milky Way” ông Guru Mallikarjuna, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam chia sẻ thêm: “Khi nói về IoT, nhiều người không hình dung được khả năng lớn lao mà Internet vạn vật có thể thay đổi cuộc sống của mỗi người. Điều quan trọng là họ không biết kết nối tư duy công nghệ vào trong chính các vấn đề của cuộc sống mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Sử dụng các cảm biến của Bosch, cùng với phần mềm và dịch vụ đi kèm, chúng tôi mang lại một môi trường Internet vạn vật và kết nối đến với thị trường, thể hiện rằng IoT tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Đấu tranh cho mục tiêu trao quyền cho phụ nữ và thể hiện cam kết hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn “Milky Way” muốn gửi đến thông điệp: Cả hai giới đều có khả năng làm việc tuyệt vời ngang nhau, và đều nên được hỗ trợ để phát triển tối đa tiềm năng của mình trong công việc, nhất là khi họ có thể cân bằng cuộc sống cá nhân và cuộc sống nơi công sở của mình.

Ông Yonathan Dominitz - bậc thầy về Quảng cáo - Sáng tạo toàn cầu, người thầy góp phần giúp các tập đoàn Agency quốc tế gặt hái các giải thưởng sáng tạo đình đám quốc tế.

Theo phân tích của ông, 81% các chiến dịch thắng giải cao nhất (Gold và Grand Prix) tại Cannes Lions và Spikes Asia sử dụng các mô thức sáng tạo mà ông đã nghiên cứu và đúc rút suốt 15 năm qua. 6 mô thức đã mang lại vinh quang cho các agency toàn cầu, gồm: Fight for a cause (Đấu tranh cho các vấn đề xã hội), Dynamic connections (kết nối linh động), New tasking (thêm một nhiệm vụ mới), Create a product (tạo ra sản phẩm mới), Sabotage/removal (loại bớt), Relocation (chuyển hướng vị trí).

Trong đó, “Fight for a cause” - đấu tranh cho các vấn đề xã hội đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Đây là mô thức hướng đến thay đổi tư duy, đưa ra các giải pháp để giải quyết một vấn đề nào đó trong xã hội.

Ánh Dương

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM