‘Bọn em học Ngoại Thương – trường Top 1 của Việt Nam ra cơ mà, sao đi thực tập lại phải làm việc nhỏ nhặt này?’

14/12/2016 08:11 AM | Kinh doanh

‘Marketing, không may, lại là thứ hào nhoáng. Cho nên, khi bắt tay vào việc, các em không hiểu tại sao sinh viên FTU đi thực tập lại phải ngồi gọi điện hỏi ý kiến khách hàng xem họ có hài lòng hay không. Các em thắc mắc bọn em học FTU ra cơ mà. Trường bọn em là Top 1 Việt Nam, tại sao bọn em phải làm công việc này’.

‘Bọn em học Ngoại Thương – trường Top 1 của Việt Nam ra cơ mà, sao đi thực tập lại phải làm việc nhỏ nhặt này?’
Ảnh minh họa. Nguồn: Dccmarketing.

Marketing, không may, lại là thứ hào nhoáng. Nhiều khi, các bạn trẻ nhìn vào ngành này và chỉ nhìn thấy sự hào nhoáng đấy.

“Các em nghĩ Marketing phải là cái gì to tát, phải là những gì thật WOW, để rồi khi bắt tay vào công việc lại bất ngờ. Ở Golden Gate, các em không hiểu tại sao sinh viên FTU (Đại học Ngoại thương) đi thực tập lại phải ngồi gọi điện hỏi ý kiến khách hàng xem có hài lòng hay không”, bà Phạm Ngọc Hạnh – Quản lý bộ phận Thương hiệu của Golden Gate Group – chia sẻ tại Tọa đàm Tự tin nghề Marketing 2016.

Bọn em học FTU ra cơ mà... Bọn em có bằng cử nhân cơ mà. Trường bọn em là Top 1 Việt Nam, tại sao tụi em phải làm công việc này”, bà Hạnh thuật lại những kêu ca của sinh viên FTU khi đến thực tập tại bộ phận Marketing của công ty.

Làm Marketing khổ lắm!

Dân Marketing phải thừa nhận với nhau rằng: Làm Marketing khổ lắm!


Ảnh minh họa. Nguồn: Pinterest.

Ảnh minh họa. Nguồn: Pinterest.

Chị Hạnh kể lại, các bạn trẻ đến thực tập tại Golden Gate, phần đông là đến từ FTU. Các bạn khi đến thường nhìn vào những sản phẩm tròn trịa sau khi được cả một đội ngũ rất lớn làm xong, và các bạn nghĩ rằng làm Marketing sẽ là làm những thứ sạch sẽ và tròn trịa như thế.

“Nhưng Marketing khổ lắm. Làm Marketing là làm những thứ cực chi tiết. Giờ đang là mùa Noel, chúng tôi sẽ phải lên kế hoạch trang trí từng chỗ. Chúng tôi phải căn chỉnh từng quả bóng xem chỗ nào, treo như thế nào, có đúng phong cách thiết kế hay không? Không lại tháo ra treo quả bóng khác”.

“Marketing là những thứ cực chi tiết. Các em hãy bắt tay làm từ những thứ nhỏ nhất, và hãy hiểu rằng tất cả những thứ to đẹp đều đi từ những thứ nhỏ nhất như vậy”, bà Hạnh khuyên.

Các em sinh viên luôn than thở khi phải gọi từng cuộc điện thoại hỏi ý kiến khách hàng, nhưng các em có thể làm ra được kế hoạch Marketing khi không biết đối tượng khách hàng của mình muốn gì?

Đừng thiết kế những gì bay bổng, hãy gửi thông điệp mà bà ngoại bạn cũng có thể hiểu được!

Bàn về chuyện nghề Marketing, ông Nguyễn Hải Ninh - Founder và Giám đốc điều hành của The Coffee House – cũng chia sẻ: Các bạn làm Marketing trước đây cho The Coffee House cũng thích những gì bay bổng và hay làm phức tạp hóa vấn đề.

Nhưng quan niệm của ông Ninh khác: Thông điệp gửi đi phải đơn giản, đơn giản đến mức “về nhà hỏi bà ngoại bạn thì bà ngoại cũng phải hiểu được”.

“Người ta chỉ kịp lướt qua thông điệp của bạn từ 3 - 5 giây”, ông Ninh nói.

Đánh giá về đào tạo nghề Marketing ở Việt Nam, bà Hạnh cho rằng nghề này được đào tạo bài bản đã khó, đào tạo Marketing chuyên về ngành F&B (Ngành thực phẩm và Dịch vụ ăn uống) thì hoàn toàn không có ở thời điểm hiện tại.

“Mình thích thì mình cứ làm thôi! Cứ phải thích nghề này đã, sau đó làm thử, và sai, và học hỏi”.

“Thay vì sợ mình có hợp với nghề này không, làm có được hay không thì chúng ta cứ bắt tay vào làm đã. Cứ thử và sai, thử và sai, rồi các bạn sẽ tìm được đúng ngành các bạn yêu thích. Biết đâu bây giờ các bạn nghĩ mình thích ngành F&B, nhưng sau khi thử lại thấy không phù hợp. Vậy nên cứ thử đi đã!”, bà Hạnh khuyên.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phi công người Anh rơi nước mắt khi bác sĩ hỏi thăm

Tối 30/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân là phi công người Anh đã cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40%. Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Đẩy mạnh doanh số sau mùa dịch: Khoa học đằng sau những trải nghiệm khách hàng 'gây nghiện' của Amazon doanh nghiệp nào cũng cần biết

“Có 3 ý tưởng lớn tại Amazon mà chúng tôi đã gắn bó trong 18 năm qua và đó là lý do chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên hàng đầu. Phát minh. Và kiên nhẫn.” - Jeff Bezos

“Nhân sinh”, cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của Jack Ma, và không chừng, cũng sẽ làm thay đổi cuộc đời của bạn!

Không có cuộc đời của ai đều toàn là đường thẳng, cũng chẳng có ai sống trên đời mà đường đi lại luôn bằng phẳng cả. Đời người luôn phải đối mặt với vô số lựa chọn, vô số cơ hội, vô số thử thách và cả vấp ngã. Mỗi chúng ta đều đang truyền hình trực tiếp cuộc sống của mình, không có kịch bản, không có diễn tập, cũng không có xí xóa hay rút lui.

Muốn làm Sếp - Hãy tập quen với sự cô đơn!

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau” - đó đã là kim chỉ nam để tiến tới thành công cho bất kỳ cá nhân và tổ chức nào. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ thì trước khi đi xa, bạn cần phải đi thật nhanh để trở thành người nổi bật giữa đám đông kia. Và muốn đi nhanh thì nhà lãnh đạo tương lai cần học cách đi một mình.

Đọc thêm