"Bóc mẽ" nghề agency, nhà văn Khải Đơn: "Chết vì làm việc chắc vinh quang lắm?"

11/12/2019 01:06 PM | Sống

Nghề agency hấp dẫn vì nó sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ, đẹp và làm cuộc sống thêm giá trị. Bạn sẽ trở thành một trong những người tạo ra sản phẩm ca ngợi cuộc sống, sản phẩm, tiêu dùng. Vậy cuộc sống còn giá trị gì nếu bạn chết trên bàn làm việc vì nó?

"Bóc mẽ" nghề agency, nhà văn Khải Đơn: "Chết vì làm việc chắc vinh quang lắm?"

Tối qua tôi đọc được một đoạn viết của một bạn sếp, viết về người dưới quyền bạn qua đời vì làm việc quá sức trong một dự án kéo dài liên tục không nghỉ. Những cụm từ như "vào sinh ra tử", "nghề", "nghiệp" liên tục được dùng đến - để thấy cái chết có phần... có lý.

Đầu tiên, nghề làm agency không phải nghề đi lính. Ngay cả với nghề làm lính chiến trường - khi người lính tử nạn, người sếp có lương tâm cũng biết đó là điều nhục cho mình. Vì quyết định của mình mà lính thiệt mạng. Nhưng chiến trường thì khác agency. Ông sếp không "bao thầu" được cái chết ở chiến trường. Đạn bom cũng chẳng chừa ai.

Nhưng nghề agency không có bom đạn, không có chất độc hóa học, cũng chẳng có đấu súng bất tử giữa núi rừng. Về cơ bản, đó là một nghề nghiệp bình thường - thậm chí có phần ít nguy cơ chết người hơn như các nghề khoan, hàn, xây dựng…

Nhưng bạn bè tôi, những ai đã làm agency đủ lâu, đều coi đó như một cái nghề bề ngoài thì đầy cảm hứng, sáng tạo, long lanh, bên trong thì ức chế ngập tràn đầy trên Facebook. Công việc đó thật kỳ lạ, sau tất cả những thảo luận, gật đầu, luôn luôn là sự đổi ý, vì này, vì kia, deadline thay đổi. Cả bộ máy chạy cuồng lên như điên loạn theo những quyết định kỳ quái của account, khách hàng, của sếp bên khách hàng.

"Em ơi, sếp chị ghét idea này lắm, đổi đi em" , "Em ơi, số 1 trong visual sao to quá, chị thấy không ưng mắt", "Em ơi, em viết sao cho vừa giống thanh niên trẻ chịu chơi vừa có học thức như dân văn phòng giúp chị nha", "Em ơi, giờ mình đổi visual, tối nay em gửi gấp dùm chị được không?"...

Những đối thoại thường thường vậy bạn bè tôi có thể kể ra hàng ngàn cái mỗi tuần, mỗi tháng. Nó cứ thế đẩy công việc lên tận cùng của vội vã, căng thẳng, hằn học. Từ công việc, cuối cùng mọi bên nhìn nhau như thể chỉ muốn cưỡi lên cổ nhau ngồi - dù bên ngoài vẫn đàng hoàng tử tế hợp tác vì dự án chung.

Bóc mẽ nghề agency, nhà văn Khải Đơn: Chết vì làm việc chắc vinh quang lắm? - Ảnh 1.

Những người mới vô nghề thường chịu làm tới 12 giờ đêm, xong 4 giờ sáng bật dậy họp. Hay cả team đang đi du lịch thì… chui vô quán Starbucks ngồi làm cho xong bài nộp khách hàng - dẹp luôn kỳ nghỉ. Người mới vô nghề agency nghe vậy thấy nghề sang lắm, ngầu lắm, sáng tạo dữ lắm, điều khiển xu hướng xã hội, làm đẹp làm giàu tinh thần cho cuộc sống.

Nhưng có một thứ mà có vẻ rất nhiều văn phòng lờ đi: đó là overtime và sức khỏe của nhân viên. 

Khái niệm "quyền của người lao động" cũng xa lạ với nhiều agency. Nhân viên không bao giờ đặt câu hỏi nếu họ phải làm overtime (có khi overtime này lên đến 4-5 tiếng/ngày và xảy ra khoảng 3 -4 lần/tuần trong thời gian dự án). Các bạn làm agency luôn coi việc bật điện thoại 24/24 là nghĩa vụ. Những trao đổi công việc dẫn tới thay đổi vào giờ chót hay thay đổi quan trọng thường được quyết định chóng vánh: sếp muốn - và cả đám cắm đầu làm lại từ đầu - không giải thích gì thêm, cũng không tính toán gì đến workload của cả đội làm việc.

Nếu bạn còn trẻ, đây là lúc để bạn xác định rõ mình đi làm. Mình làm nhân viên, chứ không phải xách súng đi diệt khủng bố. Mình là người lao động, chứ không phải osin hầu hạ chủ nhân 24/24. Ngoài giờ làm việc (phần được trả tiền), có thể bạn còn có dự án riêng, có việc chăm sóc gia đình, có ấp ủ học môn thể thao nào đó, có hẹn hò với cô gái mình yêu. Ngoài công việc, bạn còn có cả cuộc đời.

Bóc mẽ nghề agency, nhà văn Khải Đơn: Chết vì làm việc chắc vinh quang lắm? - Ảnh 2.

Cuộc đời không thể mua được bằng cách trả lương cho bạn 8 triệu, 10 triệu, 25 triệu, 30 triệu… và nâng quan điểm giờ làm việc thành đạo đức, phẩm giá, tư cách và nhất là sinh mạng.

Nghề agency hấp dẫn vì nó sáng tạo ra những sản phẩm mới mẻ, đẹp và làm cuộc sống thêm giá trị. Bạn sẽ trở thành một trong những người tạo ra sản phẩm ca ngợi cuộc sống, sản phẩm, tiêu dùng. Vậy cuộc sống còn giá trị gì nếu bạn chết trên bàn làm việc vì nó? Vậy sản phẩm là cái quái gì mà bạn phải hi sinh giờ đưa người thân đi khám bệnh, hi sinh giờ ăn tối cùng con nhỏ, hi sinh toàn bộ cuộc sống cá nhân tới 12 giờ đêm, 2 giờ sáng để mang tiếng làm agency ngầu lắm?

Bạn nghĩ thử coi, nghề nghiệp của mình đẹp và đáng trân trọng vậy, làm sao để môi trường làm việc đó lành mạnh và coi trọng sức khỏe, tinh thần từng cá thể sáng tạo hơn - hay là cứ mạnh mồm với "vào sinh ra tử" nghe cho… sang, cho ngầu???

Khải Đơn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm