Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất giảm thuế để 'giải cứu' xi măng

26/07/2017 05:41 PM | Kinh tế vĩ mô

Bộ Kế hoạch & Đầu tư ước tính chi phí xuất khẩu xi măng tăng 7,5 USD một tấn và clinker (nguyên liệu đầu vào với sản xuất xi măng) tăng khoảng 4,5 USD một tấn.

Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất giảm thuế để 'giải cứu' xi măng

Mới đây công ty chứng khoán ngân hàng BIDV (BSC) công bố báo cáo tổng quan về các ngành quý III năm 2017. Với ngành xi măng, công ty này nhận định thị trường tiêu thụ xi măng chưa có tín hiệu khả quan. 

BSC ước tính 5 tháng đầu năm, tiêu thụ thị trường nội địa đạt 24,09 triệu tấn, giảm nhẹ so với mức 24,13 triệu tấn của cùng kỳ 2016. Trong đó tiêu thụ tại miền Bắc là 9,85 triệu tấn (giảm 2,05% so với cùng kỳ năm ngoái), miền Trung là 5.45 triệu tấn (giảm 3,04%) và miền Nam là 8,79 triệu tấn (tăng 4,06%).

Với hoạt động xuất khẩu lượng xi măng và clinker xuất khẩu đạt 8,25 triệu tấn (tăng 16,6%) và trị giá 288 triệu USD (tăng 10,9%).

Tuy nhiên công ty chứng khoán này nhận định xuất khẩu xi măng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi quy định về Thuế. Cụ thể năm 2016 Chính phủ ban hành một số quy định liên quan đến ngành xi măng bao gồm: Nghị định số 100/2016/NĐ-CP (xuất khẩu hàng hóa được chế biến từ tài nguyên, khoáng san không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào) và Nghị định số 122/2016/NĐ-CP (các vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành san phẩm trở lên sẽ chịu thuế xuất khẩu 5%).

Hai chính sách này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng xi măng xuất khẩu, dẫn đến tăng nguồn cung và cạnh tranh trong nước. Tổng cục Hải quan cũng đã trao đổi với đại diện hiệp hội Xi măng và phía doanh nghiệp để có thể tìm ra giải pháp giải quyết hợp lý.

Mới đây, báo cáo về các ngành công nghiệp của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đề cập đến vấn đề thuế. Bộ này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ giảm thuế xuất khẩu xi măng xuống thấp hơn mức 5% đang áp dụng, và cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào với ngành sản xuất chế biến nguyên liệu từ khoáng sản.

Với quy định về thuế trên, Bộ Kế hoạch & Đầu tư ước tính chi phí xuất khẩu xi măng tăng 7,5 USD một tấn và clinker (nguyên liệu đầu vào với sản xuất xi măng) tăng khoảng 4,5 USD một tấn. Điều này khiến xi măng Việt Nam khó cạnh tranh với xi măng Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản..., ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu xi măng trong nước.

Hiệp hội xi măng Việt Nam cũng từng công bố số liệu về tổng công suất ngành trong đó năm 2016 đạt gần 88 triệu tấn, năm 2018 sẽ là 108 triệu tấn và năm 2020 có thể đạt 120-130 triệu tấn. Dự kiến ngành xi măng sẽ dư thừa khoảng 36-47 triệu tấn trong 3 năm tới. Theo quy hoạch ngành này với sức tiêu thụ trong nước ước tính đến năm 2020 là 93 triệu tấn thì con số cung vượt cầu sẽ từ 25-36 triệu tấn.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm