Bộ GTVT đếm xe để chọn phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

11/12/2017 08:57 AM | Thời sự

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang triển khai việc đếm lưu lượng xe ô tô qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ 8 đến 16-12 để lên phương án xử lý bất cập tại trạm thu phí này.

Bộ GTVT đếm xe để chọn phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

Sáng 10-12, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho biết từ 12 giờ ngày 8-12, Tổng cục đã tiến hành đếm phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy . "Việc kiểm đếm này sẽ được thực hiện cho đến ngày 16-12. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phân loại phương tiện theo giờ để tính toán rồi lựa chọn phương án hợp lý trình Bộ GTVT"- ông Huyện cho biết.

Ông Huyện cho biết trước đó, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12-2017.

Theo công văn này, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị nghiên cứu ưu, nhược điểm của 3 phương án xử lý dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, báo cáo về Bộ trước ngày 22-12.

Theo đó, phương án 1: giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

Phương án 2: xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.

Phương án 3: di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.Trường hợp, phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với Nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 625) tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Vụ đối tác công-tư phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình nghiên cứu phương án, đồng thời tổ chức đàm phán, thống nhất với nhà đầu tư, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Về tiến độ thực hiện, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đặt ra mốc thời gian: trước ngày 12-12-2017, Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trước ngày 17-12-2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý. Trước ngày 22-12-2017, vụ đối tác công-tư (PPP) báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết theo yêu cầu của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư nghiên cứu 3 phương án Bộ GTVT đã đưa ra, đồng thời bổ sung phương án thứ 4 là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại và thực hiện thu phí đủ số vốn 300 tỉ đồng mà nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh.

"Phương án thứ 4 này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất, thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể"- ông Huyện cho hay.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu được thu phí từ đầu tháng 8-2017 để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân bức xúc phản đối và đã phải tạm dừng thu phí trong 3 tháng.

Ngày 30-11, trạm BOT Cai Lậy tiếp tục được thu phí trở lại. Tuy nhiên, ngay lập tức, giới tài xế lại tiếp tục phản đối mạnh mẽ khiến trạm thu phí này phải liên tục xả trạm.

Ngày 4-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trước mắt trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí 1-2 tháng để xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến dự án.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

John Lê - founder Propzy: Việt kiều Mỹ về Việt Nam startup môi giới nhà đất 5 sao ở thị trường thứ cấp, tham vọng phục vụ người Việt từ khi ra ở riêng tới hết cuộc đời

Với tư duy và tầm nhìn của một doanh nhân chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ, cuộc chơi Propzy, với founder John Lê chẳng có gì gọi là mơ mộng hoặc lý tưởng cao siêu mà vô cùng thực tế đến ‘thực dụng’. Có thể xem hành trình phát triển của Propzy là chuẩn mực để có một startup hiệu quả và bền vững.

Dân lập trình kiếm tiền "ngon ơ" như thế nào: Sinh viên năm 3 ĐH Bách khoa Đà Nẵng viết 1 đoạn code trong 2 giờ, kiếm 1.000 USD sau 3 ngày

Công sức viết đoạn mã với cậu sinh viên này không nhiều lắm khi chỉ mất 2h nghiên cứu và code tool, còn lại thời gian là đi PR và tư vấn bán hàng. Sau 3 ngày anh kiếm được 1.000 USD.

Đọc thêm