Bộ Giao thông “truy” trách nhiệm hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách

18/12/2017 08:41 PM | Thời sự

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết đang xem xét kết luận của Thanh tra Cục Hàng không và yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách...

Bộ Giao thông “truy” trách nhiệm hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách

Trao đổi với báo chí ngày 18/12, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Cục Hàng không về nội dung bảo mật thông tin hành khách của các hãng bay.

“Đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Bộ đang xem xét kết luận của Thanh tra Cục Hàng không và yêu cầu xem xét trách nhiệm các hãng bay về việc để lộ thông tin hành khách”, ông Thọ cho biết.

Theo Chánh thanh tra Cục Hàng không Lê Đăng Bắc, kết luận thanh tra mới đây chỉ đánh giá về chuyên môn, tổng thể, nguy cơ việc lộ thông tin hành khách đi máy bay. Để điều tra, xác minh cụ thể, xác định trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức phải cơ quan điều tra mới đủ thẩm quyền.

Vị này cũng cho biết đến thời điểm này chưa nhận được phản hồi của các hãng về kết luận thanh tra. “Nếu có chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận. Việc thanh tra diễn ra đúng quy định, quy trình và rất nghiêm ngặt. Khi thông tin được tổng hợp chính xác thì chúng tôi mới công bố”, ông Lê Đăng Bắc khẳng định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết quả thanh tra việc tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không đối với các hãng Vietnam Airlines , Vietjet Air , Jetstar Pacific Airlines.

Dù các hãng hàng không sử dụng phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé có uy tín trên thế giới nhưng qua thanh tra, Cục Hàng không nhận thấy thông tin của hành khách mua vé máy bay có nguy cơ bị lộ từ hai nguồn.

Việc để lộ thông qua 2 loại chương trình phần mềm chủ yếu gồm hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của hãng hàng không; một số chương trình tự phát triển được kết nối với hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ để phục vụ các mục đích quản lý của hãng hàng không.

Thứ hai là các nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.

Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện.

Đáng chú ý, việc cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho các trung tâm này được thực hiện một cách thông suốt, liên tục và có tính hệ thống thông qua phần mềm công nghệ thông tin...

Theo N.Mạnh

Bizlive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinsmart đóng mảng tivi, điện thoại di động, dồn lực cho VinFast

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, Vingroup quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này.

Câu chuyện kinh doanh

9x Việt lọt Forbes under 30 đăng video xin lỗi sau phốt dồn đồng hương vào ‘đường cùng’, cộng đồng phẫn nộ: Này CEO, anh chỉ đang cố PR chứ nào có xin lỗi chân thành!

Gọi hành động hủy offer của đồng hương vào phút chót là Ngu ngốc, Thiếu tôn trọng, Đáng xấu hổ, Không chuyên nghiệp, nhưng CEO 9x Việt từng lọt danh sách Forbes under 30 xin lỗi trên một video không công khai (unlisted) ở một kênh Youtube cá nhân chỉ có một video. Không có một lời xin lỗi chính thức nào từ trang LinkedIn hoặc các trang chính thức của Rens Original.

Elon Musk ‘thổi bay’ 22 tỷ USD vốn hóa Dogecoin sau khi xuất hiện trên chương trình ‘tấu hài’ Saturday Night Live

Giá trị vốn hóa của Dogecoin giảm từ 90 tỷ USD xuống còn 68 tỷ USD chỉ sau 1 giờ phát sóng Saturday Night Live.

Đọc thêm