Bộ công cụ "giải cứu" chủ quán ăn tự chủ bán online và tránh phụ thuộc thái quá vào các app đặt món, giống như cách The Coffee House đang làm

03/06/2021 10:01 AM | Kinh doanh

Theo chuyên gia, tỷ lệ hợp lý của số đơn hàng bán online ngành F&B hiện nay là khoảng 80% trên các bên thứ 3 và 20% trên kênh tự xây.

Ngày 01/6/2021, iPOS.vn giới thiệu ra thị trường bộ công cụ bán hàng trực tuyến toàn diện dành riêng cho ngành F&B tại Việt Nam. Bộ công cụ bao gồm phần mềm quản lý bán hàng FABi giúp cửa hàng kết nối trực tiếp với các nền tảng giao hàng lớn và công cụ iPOS Web Order giúp nhà bán lẻ tự tạo website có công năng bán hàng trực tuyến. Đây là những giải pháp được tích hợp sẵn 2 trong 1, giúp nhà bán lẻ dễ dàng vận hành quán ăn từ khâu quản lý đơn hàng, đặt hàng, giao nhận thống nhất cả online và offline.

Ông Vũ Thanh Hùng – CEO của iPOS.vn cho biết: "Việc kinh doanh online của ngành F&B là quan trọng để duy trì hoạt động của doanh nghiệp vì nhu cầu ăn uống của người dân vẫn rất lớn. Kinh doanh qua các nền tảng đặt món là bước đi tốt nếu các thương hiệu cân đối được chi phí giá thành để sau khi trừ đi chiết khấu vẫn còn lợi nhuận. Tuy nhiên khi các nền tảng ngày càng đông đúc thương hiệu, các cửa hàng nên chạy song song, xây thêm một kênh bán hàng riêng để chủ động và dần dần hướng khách hàng về kênh của mình. Theo tôi tỷ lệ hợp lý của số đơn hàng bán online ngành F&B hiện nay là khoảng 80% trên các bên thứ 3 và 20% trên kênh tự xây".

Thực tế, việc kinh doanh ăn uống tại chỗ vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn doanh thu chính tại nhiều cửa hàng. Tuy nhiên, vào thời điểm giãn cách xã hội như hiện tại, các cửa hàng bắt buộc phải chuyển mình khi phải tạm ngưng các dịch vụ tại chỗ. Phát triển kênh bán hàng tự chủ, hay trở thành đối tác cùng các nền tảng giao đồ ăn là câu hỏi nhiều chủ cửa hàng đồ ăn đang phân vân. Bộ công cụ của iPOS.vn sẽ giải đáp cho cả hai nhu cầu này.

Hỗ trợ kết nối với đối tác giao hàng

Phần mềm quản lý bán hàng FABi của iPOS.vn đã kết nối trực tiếp với hai nền tảng giao hàng trực tuyến tại Việt Nam GrabFood và Loship. Với chính sách hợp tác này, các thương hiệu F&B có thể đăng ký gian hàng bán online trên GrabFood và Loship ngay từ phần mềm FABi (thay vì liên hệ trực tiếp cùng quy trình xét duyệt như phổ thông). Đồng thời phí chiết khấu của GrabFood và Loship dành cho khách hàng của iPOS.vn cũng thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Đơn hàng được quản lý tập trung, các báo cáo đối soát rõ ràng giúp các cửa hàng đơn giản hóa khâu bán hàng trên nền tảng đặt món online.

Các nền tảng giao hàng có sẵn tiềm lực mạnh về vốn và các hoạt động truyền thông marketing mạnh mẽ hỗ trợ bán hàng và vận chuyển, giúp thu hút các thực khách đến gần hơn với các gian hàng ảo. Tuy nhiên, các cửa hàng khi "go online" sẽ gặp khó khăn khi phải hợp tác với từ hai nền tảng giao hàng trở lên, mỗi đơn vị lại có hệ thống phần mềm quản lý bán hàng độc lập. Việc sử dụng đồng thời nhiều hệ thống làm báo cáo doanh thu, khách hàng khó đồng bộ và luồng vận hành gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, với mức chiết khấu khá cao, lên đến 25% giá trị mỗi đơn hàng là rào cản rất lớn khi tiếp cận và phát triển cửa hàng trên các nền tảng số. Tích hợp mọi thứ trong một phần mềm quản lý bán hàng, FABi sẽ giúp nhà bán tiết kiệm thời gian "set up" và tiện lợi quản lý mọi giao dịch trong ngày.

Bộ công cụ giải cứu chủ quán ăn tự chủ bán online và tránh phụ thuộc thái quá vào các app đặt món, giống như cách The Coffee House đang làm - Ảnh 1.

Tự chủ kênh bán hàng

Xây dựng kênh bán hàng tự chủ giúp cửa hàng khắc phục được toàn bộ các yếu điểm khi hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn. Tuy nhiên, cửa hàng sẽ cần chủ động các phương án xây dựng website/ ứng dụng cho kênh bán hàng, truyền thông, đồng thời lo khâu vận chuyển tới thực khách.

Công cụ iPOS Web Order – giải pháp tạo kênh bán hàng trên nền tảng web, trên phần mềm FABi sẽ giúp nhà bán dễ dàng tự tạo nhanh chóng một website có công năng đặt hàng nhanh từ menu có sẵn trên phần mềm bán hàng thay vì tạo thủ công. Menu bán hàng cùng giá món, hình ảnh được đồng bộ trực tiếp chỉ sau 5 phút. Các cửa hàng đã có thể đưa ra một đường link và một QR code để gắn trên Fanpage nhà hàng hoặc gửi cho khách hàng thân quen click vào link gọi món. Đơn hàng sau khi đặt sẽ được tích hợp vào máy bán hàng tại cửa hàng, vô cùng nhanh chóng, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh đó iPOS.vn cũng có thể hỗ trợ khách tạo gian hàng bán online trên Zalo, Facebook hoặc tận dụng chính số hotline của cửa hàng. Về khâu giao hàng, iPOS.vn cũng đã kết nối thành công với AhaMove – đối tác giao hàng uy tín trên thị trường. Hiện nay khách hàng sử dụng phần mềm FABi đã có thể đăng ký tài khoản AhaMove trực tiếp mà không cần xét duyệt giấy tờ. Sau khi thức ăn được chế biến, cửa hàng có thế tìm tài xế AhaMove ngay trên phần mềm FABi để thực hiện việc chuyển đơn tới cho khách. Các trạng thái giao hàng cũng được cập nhật real-time để chủ cửa hàng nắm được.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: "Thực tế, chuyển đổi số trong F&B không phải là câu chuyện mới đây, từ vài năm trước, iPOS.vn cũng đã hỗ trợ cho rất nhiều khách hàng lớn như The Coffee House, Toco Toco, Gong Cha, v.v… xây dựng kênh bán hàng tự chủ. Các đổi mới như tích hợp với app giao hàng gọi món, đối tác vận chuyển là những bước đi tiếp theo trong chiến lược sản phẩm của iPOS.vn nhằm đáp ứng tối đa trải nghiệm của thực khách từ offline lên online. Dịch Covid-19 và các chỉ đạo giãn cách xã hội chỉ giúp cho tốc độ chuyển đổi ngày càng nhanh và mạnh hơn. Và đối tượng chuyển đổi cũng không chỉ dừng lại ở các thương hiệu F&B lớn mà ngay cả cửa hàng kinh doanh nhỏ cũng đã thay đổi để phục vụ nhu cầu thị trường".

Bộ công cụ giải cứu chủ quán ăn tự chủ bán online và tránh phụ thuộc thái quá vào các app đặt món, giống như cách The Coffee House đang làm - Ảnh 2.


Kiều Anh

Cùng chuyên mục
XEM