Bloomberg: Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch

05/06/2020 01:55 PM | Thời sự

Covid-19 và các hạn chế được áp dụng để ngăn chặn nó, đã gây thiệt hại lớn cho khu vực Đông Nam Á, nơi có triển vọng kinh tế "màu hồng" trước khi đại dịch xuất hiện.

Bloomberg: Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch

Angkana Tanetvisetkul, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Kata Karon, đại diện cho hơn 40 khách sạn thuộc sở hữu địa phương ở Phuket cho biết: "Khi dòng tiền đang dần cạn kiệt tại các khu nghỉ mát nổi tiếng của Thái Lan ở Phuket, các khách sạn đang chạy đua để khởi động lại ngành du lịch - bắt đầu với du khách địa phương".

Trên khắp Đông Nam Á - một trong những khu vực phụ thuộc vào du lịch nhất trên thế giới - các khách sạn và công ty du lịch đang dần trở lại sau khi các quốc gia như Thái Lan và Việt Nam đẩy lùi được virus và bắt đầu nới lỏng các hạn chế và giãn cách xã hội.

Trong khi du lịch quốc tế vẫn còn chưa chắc chắn khi nào sẽ được mở lại, các khách sạn và hãng hàng không đang giảm giá để thu hút người dân địa phương. Ngay cả ở những quốc gia nơi tỷ lệ lây nhiễm vẫn còn tương đối cao, như Indonesia và Singapore, các chính phủ vẫn hy vọng có thể mở lại các điểm nóng du lịch như Bali, bắt đầu lại hoạt động kinh doanh đến Trung Quốc và các nơi khác.

Ở khu phố cổ nhộn nhịp của Hà Nội, ở các bãi biển Đà Nẵng, nhà hàng và khách sạn đang cạnh tranh khốc liệt để đón du khách trong nước.

Đỗ Trần Phương, Giám đốc điều hành của Công ty Mytravel Vietnam có trụ sở tại Hà Nội, cho biết chi phí chỉ khoảng 2,7 triệu VND (tương đương 116 USD) cho khách du lịch địa phương bao gồm vé máy bay và 2 đêm nghỉ khách sạn. Đó là giá tiết kiệm tới hơn 70% so với trước đại dịch.

"Điều đó tức là gần như không có lợi nhuận, nhưng cần phải nhắc mọi người đi du lịch và tiếp tục khơi gợi ý muốn du dịch của họ một lần nữa", anh nói. "Dân số trên 90 triệu người thực sự là một thị trường tiềm năng rất lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là khi dịch virus vẫn đang diễn ra ở các quốc gia khác".

Covid-19, và các hạn chế được áp dụng để ngăn chặn nó, đã gây thiệt hại lớn cho khu vực Đông Nam Á, nơi có triển vọng kinh tế "màu hồng" trước khi đại dịch xuất hiện.

Tình hình có lẽ nghiêm trọng nhất ở Thái Lan, nơi du lịch và du lịch chiếm khoảng 20% nền kinh tế và sử dụng khoảng 8 triệu lao động. Năm 2020, chính phủ dự kiến ​​số lượng khách quốc tế sẽ giảm mạnh 68% so với năm ngoái xuống còn 12,7 triệu. Ngành công nghiệp có thể sẽ suy giảm khoảng 70%, theo Somprawin Manprasert, Kinh tế trưởng tại Bank of Ayudhya Pcl.

Bloomberg: Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch - Ảnh 1.

Một người phụ nữ đặt một chiếc ô trên bãi biển khi mặt trời mọc trên bãi biển ở Hua Hin, Thái Lan vào ngày 28/5. Nhiếp ảnh gia: Jack Taylor / AFP qua Getty Images

Với việc khách quốc tế bị đình chỉ cho đến ít nhất là ngày 1/7, các cơ quan du lịch Thái Lan đang hỗ trợ các khu nghỉ dưỡng mở cửa cho khách nội địa. Ngành vẫn lạc quan rằng nhu cầu du lịch bị dồn nén của người dân sẽ giúp họ bắt đầu con đường phục hồi, ít nhất là cầm cự, cho đến khi du lịch quốc tế trở lại.

Ngay bây giờ, chủ sở hữu khách sạn và nhà điều hành trên mặt đất chỉ cần lấy lại đôi chân của mình, ông Bill Barnett, giám đốc điều hành của công ty tư vấn có trụ sở tại Phuket C9 Hotelworks Ltd. Họ đang hồi hộp chờ đợi để quay trở lại kinh doanh.

Một phân khúc thị trường Thái Lan coi là một cơ hội khi biên giới mở cửa trở lại là khách du lịch giải trí có thu nhập cao, người đang được nhắm mục tiêu với các gói du lịch cao cấp.

Tổng cục Du lịch Thái Lan đang hợp tác với Bộ Du lịch và Thể thao trong một chương trình nhằm thu hút những du khách giàu có đến hai vùng, Phuket và Samui & Phangan, trong ít nhất một tháng, sau khi họ đã qua kiểm tra sức khỏe tại nhà.

Tỷ phú Dhanin Chearavanont, Chủ tịch của Tập đoàn Charoen Pokphand Thái Lan , nằm trong số những người ủng hộ kế hoạch này, kêu gọi chính phủ nới lỏng các hạn chế và tập trung vào khách du lịch cao cấp.

Trên khắp Đông Nam Á, du lịch và du lịch đóng góp khoảng 12,1% GDP và 13,3% việc làm của khu vực, theo số liệu của Hội đồng Du lịch & Du lịch Thế giới công bố vào tháng 4/2020 - chỉ đứng sau Caribbean trên cả hai chỉ số, nhưng kiếm được doanh thu cao gấp 6 lần. Mức tăng trưởng 4,6% của ngành du lịch tại Đông Nam Á năm ngoái đã vượt xa mức trung bình toàn cầu 3,5%.

Bloomberg: Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch - Ảnh 2.

Khách du lịch Việt Nam chụp ảnh trên một chiếc thuyền du lịch Vịnh Hạ Long vào ngày 31/5. Nhiếp ảnh gia: Linh Phạm / Getty Images

Tại Việt Nam, Chính phủ bắt đầu gửi tin nhắn điện thoại di động hàng ngày vào đầu tháng 5 để cổ vũ cư dân thúc đẩy nền kinh tế. Chương trình khuyến mãi mang tên "Người Việt Nam du lịch Việt Nam", giảm giá sâu cho người dân địa phương và miễn phí vào cửa các điểm du lịch, các hãng hàng không, đại lý du lịch, khách sạn và các doanh nghiệp khác cùng phối hợp để cho ra các gói du lịch ưu đãi.

Theo phân tích dữ liệu của Apple, có nhiều dấu hiệu hy vọng về việc mọi người sẽ đi du lịch ở Việt Nam. Việt Nam là một cái tên nổi bật rõ ràng về sự phục hồi du lịch. Người dân TP. Hồ Chí Minh hiện đang đi du lịch nhiều như hồi đầu tháng 3, Wellian Wiranto, một nhà kinh tế của Oversea-Chinese Banking cho biết trong một lưu ý ngày 27/5 cho khách hàng. Tính đến ngày 2/6, Việt Nam chỉ có 328 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận và không có trường hợp tử vong.

Bà Nguyễn Thu Hằng, quản lý một khách sạn 3 sao tại Hà Nội có hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào khách du lịch nước ngoài, hiện đang chuyển hướng sang khách du lịch nội địa, đối tượng khách hàng cốt lõi khác.

"Bây giờ chúng ta phải dựa vào khách du lịch địa phương và hy vọng mọi thứ sẽ tốt hơn vào cuối năm khi mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi đi du lịch", bà Hằng nói. "Chúng tôi cũng dành thời gian này để nâng cấp cơ sở của mình một chút để sẵn sàng cho nhiều khách hơn sau này, khi Việt Nam mở cửa trở lại cho khách quốc tế".

Khách du lịch trong nước sẽ là sự thử nghiệm cho du lịch hậu Covid-19, chuẩn bị cho khách du lịch quốc tế có thể quay trở lại. Giao dịch số và kiểm tra nhiệt độ có khả năng phát triển. Song, các sự kiện thể thao lớn, các buổi hòa nhạc và các hội nghị lớn vẫn chưa có nhiều hy vọng trở lại.

Hoàng An

Trí thức trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm