Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam có thể đã chạm đáy

30/05/2018 08:34 AM | Thời sự

Sau khi rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market) trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và trở thành thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới trong quý 2/2018, chứng khoán Việt Nam đã có sự đảo chiều mạnh trong phiên sáng ngày thứ Ba.

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam có thể đã chạm đáy

Theo hãng tin Bloomberg, trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn mạnh khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam và sự bán tháo hoảng loạn diễn ra trên toàn thị trường, thì các nhà đầu cơ giá lên (bull) vẫn nhìn vào sự tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ như những lý do để lạc quan.

Phiên sáng ngày thứ Ba, chỉ số VN-Index có lúc giảm 1,7%, nhưng chốt phiên với mức tăng 0,7%.

Bloomberg đã đưa ra một số biểu đồ mà các nhà đầu cơ giá lên có thể đang dựa vào để tin tưởng vào chứng khoán Việt Nam:

Thị trường đã chạm đáy?

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam có thể đã chạm đáy - Ảnh 1.

Chứng khoán Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường bán quá nhiều (oversold) nhất thế giới - Nguồn: Bloomberg.

Đợt giảm điểm mạnh vừa của chứng khoán Việt Nam đã đưa VN-Index vào vùng bán quá nhiều (oversold). Chỉ số sức mạnh tương đối của VN-Index đã giảm xuống mức 25 điểm vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, một trong những mức sâu nhất đối với các thị trường chứng khoán quốc gia trên thế giới hiện nay. Lần gần đây nhất chỉ số này rơi sâu như vậy là vào tháng 1/2016, và VN-Index đã phục hồi 5% trong tháng tiếp sau đó.

Giá cổ phiếu đang rẻ?

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam có thể đã chạm đáy - Ảnh 2.

Định giá cổ phiếu trong VN-Index đang giảm về ngưỡng trung bình 3 năm - Nguồn: Bloomberg.

Định giá cổ phiếu trong VN-Index đã tăng mạnh trong năm nay. Hồi tháng 1, định giá cổ phiếu trong chỉ số này đạt mức 21 lần so với lợi nhuận dự báo, cao hơn 45% so với mức định giá của các cổ phiếu thuộc chỉ số MSCI Frontier Emerging Markets Index dành cho các thị trường sơ khai.

Kể từ đó, hệ số định giá đã giảm về mức khoảng 15 lần, gần mức trung bình 3 năm là 14,5 lần. Dù vẫn đắt nếu so với một số thị trường cùng quy mô, định giá cổ phiếu trong VN-Index giờ đang gần mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái trong tương quan so sánh với MSCI Frontier Emerging Markets Index.

Vì lý do này, các nhà đầu cơ giá lên đang nhận thấy cơ hội mua vào trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vẫn còn lý do để lo ngại?

Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam có thể đã chạm đáy - Ảnh 3.

Chứng khoán Việt Nam không phải lúc nào cũng hồi phục ngay sau 2 tháng giảm sâu - Nguồn: Bloomberg.

Tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, VN-Index đã giảm 11% trong tháng 5, hướng tới hoàn tất chuỗi 2 tháng liên tiếp giảm trên 10%.

Hiếm khi chỉ số này giảm liền 2 tháng với mức giảm như vậy, nhưng đây không phải là lần đầu tiên sự giảm như vậy được ghi nhận. Theo Bloomberg, vào năm 2008 và đầu những năm 2000, VN-Index từng có những đợt giảm tương tự, và thị trường phải mất ít nhất 1 năm để hồi phục.

Theo Bình Minh

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Quyết tâm trong 10 ngày tới khoanh vùng và dập dịch, chúng ta đang chạy đua với thời gian"

Chiều 28/1, tại buổi họp quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam quyết tâm khoanh vùng và dập dịch bệnh trong 10 ngày.

Thêm 13 ca mắc Covid-19 mới ở Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng

Tại cuộc họp khẩn ở Bộ Y tế, ông Nguyễn Quang Tấn, Vụ trưởng Vụ Y tế dự phòng cho biết, tính đến 16h, đã phát hiện thêm 13 ca nhiễm mới Covid-19, bao gồm 11 ca ở Hải Dương, 1 ca ở Quảng Ninh và 1 ca ở Hải Phòng.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm