Bloomberg: Boeing từng sa thải hàng loạt kỹ sư cao cấp và thuê ngoài lao động bán thời gian với lương chỉ 9 USD/giờ để viết phần mềm dòng 737 Max

30/06/2019 08:15 AM | Kinh doanh

Boeing và các nhà thầu đã sử dụng lao động bán thời gian với mức lương khá "bèo" để phát triển và thử nghiệm phần mềm cho máy bay.

Bloomberg: Boeing từng sa thải hàng loạt kỹ sư cao cấp và thuê ngoài lao động bán thời gian với lương chỉ 9 USD/giờ để viết phần mềm dòng 737 Max

Việc một công ty nổi tiếng về thiết kế tỉ mỉ như Boeing mắc phải những lỗi phần mềm cơ bản dẫn đến sự cố chết người giờ đây vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số kỹ sư lâu năm cho biết vấn đề này rất phức tạp bởi còn liên quan đến việc Boeing thuê lao động bên ngoài để giảm thiểu chi phí.

Tuần qua, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phát hiện hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing gặp lỗi trong các chuyến bay giả lập. Theo các nhà điều tra, hai vụ tai nạn của 737 Max đều do MCAS đọc sai cảm biến khiến phần đuôi bị đẩy lên cao và phi công không thể khắc phục được. Một nguồn tin cho biết phần mềm được phát triển ở thời điểm Boeing sa thải nhiều kỹ sư giàu kinh nghiệm và ép các nhà cung cấp cắt giảm chi phí.

Bloomberg tiết lộ Boeing và các nhà thầu đã sử dụng lao động bán thời gian với mức lương chỉ 9 USD/giờ để phát triển và thử nghiệm phần mềm. Phần lớn trong số đó đến từ những quốc gia thiếu nền tảng sâu về hàng không vũ trụ như Ấn Độ.

Mark Rabin, cựu kỹ sư phần mềm Boeing từng làm việc trong nhóm thử nghiệm bay cho biết công ty đã thuê nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, những người do nhà phát triển phần mềm Ấn Độ HCL Technologies Ltd. tuyển dụng.

Rabin kể lại trong một cuộc họp toàn thể, quản lý của ông đã nói rằng Boeing không cần các kỹ sư cao cấp vì sản phẩm của họ đã đạt tới trạng thái chín muồi. Rabin giãi bày: "Tôi đã bị sốc khi hàng trăm kỹ sư cao cấp trong căn phòng ngày hôm đó được thông báo rằng công ty không cần chúng tôi nữa". Sau đó, Rabin và nhiều cộng sự đã thôi việc tại Boeing năm 2015.

Lập trình viên từ HCL được đào tạo để đáp ứng yêu cầu cụ thể của Boeing, tuy nhiên theo Rabin, điều đó vẫn gây tranh cãi vì những người này làm việc kém hiệu quả hơn hẳn so với kỹ sư chuyên nghiệp của Boeing. Ông nói rằng nhiều sản phẩm đã bị trả lại thường xuyên vì không chính xác.

Vài năm gần đây, Boeing đã nhận một số đơn đặt hàng máy bay thương mại và quân sự từ Ấn Độ. Đáng chú ý là đơn hàng trị giá 22 tỷ USD ký hồi tháng 1/2017 với hãng hàng không SpiceJet Ltd. Đây là hợp đồng lớn nhất của hãng tại Ấn Độ với 100 máy bay 737 Max 8. Dù vậy, Airbus vẫn đang là nhà sản xuất chiếm lĩnh thị trường nước này.

Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội, các kỹ sư HCL có nhiệm vụ phát triển và thử nghiệm phần mềm hiển thị chuyến bay trên dòng Max trong khi nhân viên của một công ty Ấn Độ khác là Cyient Ltd. xử lý phần mềm cho thiết bị kiểm tra chuyến bay.

Trong bài đăng khác, một nhân viên của HCL đã tiết lộ về quá trình chuẩn bị cho lần thử nghiệm đầu tiên của 737 Max vào tháng 1/2016: "Đã cung cấp cách khắc phục nhanh chóng để giải quyết vấn đề sản xuất, tránh việc trì hoãn quá trình thử nghiệm 737 Max”. (Bất cứ chậm trễ nào cũng sẽ tốn của Boeing một khoản tiền khổng lồ).

Về phần mình, Boeing khẳng định công ty không phụ thuộc vào nhóm kỹ sư giá rẻ của HCL hay Cyient trong quá trình hoàn thiện MCAS.

Phát ngôn viên của Boeing cho biết: "Boeing là một nhà sản xuất có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các nhà cung cấp/đối tác trên toàn thế giới. Trọng tâm chính của chúng tôi là luôn đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của mình an toàn, có chất lượng cao nhất và tuân thủ tất cả các quy định hiện hành".

Trong một tuyên bố, HCL nói rằng "có quan hệ kinh doanh lâu dài với Boeing và chúng tôi tự hào về việc đã làm cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, HCL không liên quan đến bất cứ vấn đề nào đang diễn ra với 737 Max".

Theo kết quả điều tra ban đầu, phần mềm chính là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn chết người của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái và Ethiopian Airlines vào tháng 3 năm nay.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: Tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay 30-3 nhấn mạnh phải tới việc phải dập bằng được các ổ dịch Covid-19, do vậy yêu cầu "tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó".

Lãnh đạo cần làm gì để nhân viên làm việc tại nhà mà không chán nản: Chấm công - giao việc - họp online thường xuyên, áp dụng OKR triệt để và khuấy động tinh thần liên tục!

Mọi cơn bão dịch bệnh đi qua sẽ là một phép thử để Lãnh đạo công ty linh hoạt hơn, ứng biến nhanh hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp nên nhìn nhận lại khả năng ứng phó sự thay đổi và cấu trúc công ty đủ sự linh hoạt để chuyển mình với những thay đổi bất ngờ từ bên ngoài hay chưa.

Bậc thầy marketing Philip Kotler chỉ ra sai lầm của các công ty khi kinh tế hỗn loạn: Hầu hết đều phản xạ bằng cách cắt giảm tiếp thị, làm vậy là bạn đang nhường chỗ cho đối thủ cạnh tranh!

Philip Kotler cho rằng khi đến thời điểm phải cắt giảm, mảng tiếp thị dường như luôn bị "xử trảm" đầu tiên, và thứ hai là việc phát triển sản phẩm mới. Hành động như vậy luôn là một sai lầm vì nó phá hủy thị phần và sự đổi mới của công ty.

Đọc thêm