Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xây dựng 'một hành trình, ba điểm đến' cho du khách quốc tế

28/08/2022 08:50 AM | Xã hội

Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa sẽ liên kết để xây dựng lộ trình thực hiện một hành trình, ba điểm đến nhằm tận dụng lợi thế của các địa phương, phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng để hút khách quốc tế.

Một hành trình, ba điểm đến

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, 3 địa phương Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và tuyến du lịch xuyên Việt, có tài nguyên du lịch khá toàn diện.

Ngoài ra, hệ thống giao thông của 3 tỉnh phát triển thuận lợi cho việc liên kết du lịch nói chung và sản phẩm du lịch nói riêng. Đặc biệt, về hàng không, 3 địa phương đều có cảng hàng không.

Trong đó, Bình Định có Cảng hàng không Phù Cát đã khai thác đón khách Hàn Quốc và mở các tuyến bay nội địa kết nối Hà Nội, TP. HCM, TP. Vinh, Hải Phòng, Thanh Hoá.

Khánh Hoà có Sân bay quốc tế Cam Ranh kết nối nhiều điểm đến khác nhau trên thế giới: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kong, Thái Lan, Đài Loan, Singapore...

Theo ông Thanh, đây là điều kiện thuận lợi để kết nối, xây dựng tour "một hành trình, ba điểm đến" nhằm khai thác và phục vụ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến nghỉ dưỡng tại các resort đẳng cấp quốc tế dọc biển.

Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xây dựng 'một hành trình, ba điểm đến' cho du khách quốc tế - Ảnh 1.

Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà nằm trên dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ và và tuyến du lịch xuyên Việt. Ảnh: Nguyễn Tri

Bên cạnh đó, các địa phương có thể triển khai các sản phẩm du lịch Golf, tìm hiểu văn hóa đặc trưng của 3 địa phương, trải nghiệm khám phá khoa học vũ trụ tại Trung tâm khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo Quy Nhơn…

"Tất cả tạo nên chuỗi sản phẩm độc đáo, hấp dẫn của "một hành trình, ba điểm đến" nhằm phục vụ và kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", ông Thanh chia sẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong việc khai thác, thu hút 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến với Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà.

Khánh Hòa mới chỉ khai thác thành công thị trường khách Trung Quốc chiếm 67% tổng lượt khách quốc tế, Hàn Quốc chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế. Bình Định cũng mới chỉ khai thác thành công khách Hàn Quốc (chiếm 20,8% tổng lượt khách quốc tế).

Vì vậy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định đề nghị mỗi địa phương cần xác định thế mạnh về tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của từng vùng để xây dựng sản phẩm du lịch chung "một hành trình, ba điểm đến".

Đồng thời, Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà cần đẩy mạnh phối hợp tổ chức lễ hội, phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch tương đồng để tránh sự trùng lắp; phối hợp với các hãng hàng không mở chuyến bay charter, mở chuyến đến một số thành phố lớn của 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Về nguồn nhân lực, ông Thanh đề nghị cần đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên sử dụng tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thông qua phối hợp với các công ty lữ hành lớn đóng trên địa bàn của các địa phương như Vietravel, Saigontourist...

"Đề nghị các công ty lữ hành tại Khánh Hòa hỗ trợ lực lượng hướng dẫn viên quốc tế và có kinh nghiệm khi có các đoàn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Bình Định, Phú Yên. Đồng thời, cần cấp tốc tuyển chọn và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nói thành thạo tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản", Giám đốc Sở Du lịch Bình Định nói thêm.

Đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước, đón 954.600 lượt du khách quốc tế (gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 90.3% so với cùng kỳ năm 2019), tổng thu đạt 336.000 tỷ đồng.

Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa xây dựng 'một hành trình, ba điểm đến' cho du khách quốc tế - Ảnh 2.

Thời gian qua, du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Ảnh: Bảo Bảo

Hiện, thị trường du lịch nội địa gần như đã phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên thị trường du lịch quốc tế chưa có nhiều tiến triển.

Theo ông Siêu, tình hình xung đột Nga - Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam.

Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang siết chặt phòng chống dịch, như Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách "không COVID". Những điều này khiến khách quốc tế đến nước ta chưa được như kỳ vọng.

"Đây là những yếu tố mang tính chính trị và chính sách phòng chống dịch của các quốc gia nên Việt Nam chưa thể vượt qua. Do đó, bên cạnh việc thực hiện những giải pháp để thu hút những thị trường khác, đây là lúc chúng ta cần tập trung nâng cao nội lực để sẵn sàng đón khách quốc tế ngay khi các thị trường mở cửa trở lại", ông Siêu chia sẻ.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa các quốc gia, giữa các địa phương trong nước đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, nhiều sản phẩm đã được khai thác và rất hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: 3 nước Việt Nam - Lào – Campuchia; chương trình con đường di sản miền Trung; chương trình du lịch TP. HCM - Long An - Tiền Giang - Đồng Tháp; chương trình du lịch 3 tỉnh Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam, hành trình du lịch 3 địa phương 1 điểm đến Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh…

Để khai thác có hiệu quả chương trình du lịch này, các địa phương chú trọng đầu tư để phát triển tương đồng về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Bên cạnh đó, các địa phương cần nghiên cứu thật kỹ các điểm đến để đưa vào hành trình, đảm bảo sự kết nối thông suốt, khai thác được những lợi thế nhưng không trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương.

"Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương, các doanh nghiệp du lịch nhằm tận dụng tốt những cơ hội, đón đầu xu hướng du lịch trên thế giới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và làm mới sản phẩm thu hút du khách, sớm lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch…", ông Siêu nói thêm.

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo "Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc - Hàn Quốc - Nhật Bản" nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của 3 địa phương trong liên kết, phát triển sản phẩm du lịch…

Nguyễn Tri

Cùng chuyên mục
XEM