"Big Thing" tiếp theo trong nền kinh tế lão hóa của Nhật là tã người lớn có thể xả đi trong bồn cầu

30/01/2019 02:08 PM | Thời sự

Tại Nhật Bản, quốc gia có dân số già nhất nhì thế giới, các sản phẩm và dịch vụ phục vụ người cao tuổi là ngành kinh doanh khổng lồ.

Theo các phương tiện truyền thông Xứ sở hoa Anh đào, Bộ đất đai và cơ sở hạ tầng Nhật Bản đã đưa ra lộ trình phát triển cho loại tã người lớn kiểu mới, có thể xả được trong bồn cầu như giấy vệ sinh. Nguyên mẫu của sản phẩm này có thể trở thành hiện thực trong năm nay.

"Nếu kế hoạch trở thành hiện thực, gánh nặng của người lao động tại các cơ sở chăm sóc điều dưỡng sẽ giảm đi đáng kể," ông Masayuki Muraoka, nhân viên tại bộ phận kế hoạch Thoát nước nói với tờ Asahi.

"Loại tã có thể xả nước là một phần của cơ sở hạ tầng xã hội trong bối cảnh xã hội đang xám xịt."

Tại Nhật Bản, quốc gia có dân số già nhất nhì thế giới, các sản phẩm và dịch vụ phục vụ người cao tuổi là ngành kinh doanh khổng lồ. Theo Bloomberg thì Unicharm, nhà sản xuất tã giấy lớn nhất Nhật Bản có doanh số tã cho người lớn vượt cả cho trẻ em từ năm 2011.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, quy mô của thị trường tã người lớn ở Nhật Bản năm 2016 đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tương đương 20% thị trường tã dành cho người lớn toàn thế giới năm đó.

Tuy nhiên, việc sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm tiện ích lại trở thành gánh nặng lớn đối với người già và người chăm sóc họ. Một nhân viên trong ngành chăm sóc người già ở Nagoya nói với tờ báo Asahi rằng tại cơ sở của họ, 20 người cao tuổi có thể thải ra khoảng 3 túi rác dung tích 90 lít đầy tã bẩn mỗi ngày.

Khoảng 80% khối lượng của những chiếc tã bẩn là chất lỏng, theo Lixil, một nhà sản xuất đồ dùng nhà tắm của Nhật Bản, có nghĩa là tách chất thải ra khỏi phần còn lại của tã sẽ giảm đáng kể gánh nặng cho người chăm sóc.

Theo ý kiến ban đầu của chính phủ về việc nghiền nát tã đã sử dụng và xả chúng xuống các ống thoát nước gặp phải chỉ trích nghiêm trọng. Cụ thể, chúng có thể gây ra tác động tiêu cực đến cơ sở hạ tầng và môi trường vì các loạt hạt không phân hủy.

Do đó, việc tạo ra cỗ máy có thể tách chất thải ra khỏi tã, sau đó chúng được nghiền nát và phát loại để xả nhận được nhiều ủng hộ hơn.

Đáp lại lời kêu gọi của chính phủ, một số công ty Nhật đã đẩy mạnh việc tái phát minh loại tã có thể xả được trong bồn cầu. Từ tháng 10 năm ngoái, Lixil cho hay họ đang phát triển máy phân loại và nghiền tã, hi vọng có thể đưa ra thị trường vào năm 2021. Bộ đất đai cũng đã yêu cầu Panasonic phát triển một nguyên mẫu thiết bị để tách phân ra khỏi tã.

Nếu Nhật Bản phát triển được loại tã văn minh và thân thiện hơn với môi trường, có thể tạo ra thị thường quốc tế, vì dân số ở các quốc gia khác cũng đang già đi. Euromonitor đã dự báo doanh số bán tã người lớn ở Mỹ từ năm 2015 - 2020 đã tăng 48%, trong khi tã cho trẻ em chỉ tăng 2,6%.

Theo Quartz

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm