Biết người Việt chạy đua đi du học, các thương hiệu tư vấn, đào tạo tiếng Anh đổ xô vào Việt Nam

16/11/2016 01:30 PM | Kinh doanh

Các trung tâm tiếng Anh đang mọc lên như nấm ở các đô thị lớn nhằm đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh, du học ngày càng cao của người Việt.

Biết người Việt chạy đua đi du học, các thương hiệu tư vấn, đào tạo tiếng Anh đổ xô vào Việt Nam

Theo kết quả điều tra của Nhóm công tác Giáo dục và Đào tạo thuộc Diễn đàn doanh nghiệp thường niên (VBF) 2015, Việt Nam có hơn 110.000 học sinh du học với mức học phí từ 30.000 đến 40.000 USD mỗi năm, điều này đồng nghĩa người Việt mỗi năm đang “xuất khẩu” khoảng gần 3 tỷ USD để có được nền giáo dục quốc tế.

Yếu tố nhân khẩu học thuận lợi, tốc độ phát triển kinh tế nhanh và sự gia tăng nhanh tầng lớp trung lưu, những người có nhu cầu và có khả năng đầu tư vào giáo dục chất lượng cao cho con cái, chính là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của dịch vụ xuất khẩu giáo dục .

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và có triển vọng tăng từ 12 triệu người vào năm 2012 lên 33 triệu người năm 2020.

Theo Báo cáo Open Doors 2016 về Trao đổi Giáo dục Quốc tế Viện Giáo dục Quốc tế hợp tác với Vụ Giáo dục và Văn hóa, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 15/11, hiện có 21.403 du học sinh Việt Nam tại Mỹ, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong số các nước đứng đầu về du học sinh theo học tại quốc gia này, tăng 3 bậc so với năm ngoái.

Sinh viên Việt Nam tại Mỹ chủ yếu theo học ở bậc đại học. Năm học 2015 - 2016, có 67,2% sinh viên Việt Nam theo học đại học, 15,1% theo học cao học, 7,8% tham gia chương trình đào tạo thực hành không bắt buộc OPT, và 9,9% theo học các chương trình không cấp bằng như chương trình tiếng Anh, hoặc học tập ngắn hạn.

Bên cạnh đó, số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ đã lần đầu tiên vượt ngưỡng một triệu sinh viên trong năm học 2015 - 2016, tăng 7% so với năm trước và đạt gần 1.044.000 sinh viên. Mặc dù vậy, con số này chỉ chiếm 5% tổng số sinh viên tại Mỹ, sự tăng trưởng mạnh mẽ này khẳng định Mỹ vẫn luôn là điểm đến được ưa chuộng về giáo dục đại học.

Trước thực tế này, các trung tâm Anh ngữ tại TP HCM đang mở rộng cơ sở để đón đầu cơ hội.

The Edge, mô hình trung tâm Anh Ngữ có trụ sở tại Hong Kong, đang muốn tìm đến thị trường tại Việt Nam vì nắm bắt được nhu cầu học tiếng Anh ngày càng cao của người Việt. Ngoài Việt Nam, Edge còn phát triển ở một số quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan. Công ty này cung cấp dịch vụ tư vấn du học, đào tạo các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để giúp sinh viên châu Á có thể đi du học các trường ở các quốc gia sử dụng tiếng anh.

Trước Edge, các thương hiệu như Việt Mỹ, Dương Minh, Thần Đồng, Trung tâm Anh ngũ Quốc tế Cali... đã tấn công thị trường TP HCM. Các trung tâm này dạy sinh ở nhiều độ tuổi. Dương Minh nhận dạy học sinh từ 3-4 tuổi.

Riêng ở khu ngã 5 Chuồng Chó, quận Gò Vấp, TPHCM, có tới 6 trung tâm dạy tiếng Anh, bao gồm 2 trung tâm của Dương Minh, 1 Việt Mỹ, 1 Cali, 1 Thần Đồng, 1 Đông Phương Mới. Bởi vậy, giờ tan tầm, con đường chạy qua các trung tâm luôn tắc đường vì học viên quá đông.

Dương Minh hiện đang có 15 cơ sở, Ila có 16 cơ sở, Việt Mỹ là 10 và Thần Đồng nhiều nhất với 31 địa điểm giảng dạy.

Trong nhóm trên, Dương Minh có mức học phí bình dân nhất, khoảng hơn 2 triệu cho 3 tháng học, đối với chương trình dành cho trẻ em. Việt Mỹ học phí cao hơn Dương Minh. Ila và Thần Đồng giá cả cao hơn cả.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khởi nghiệp năm Canh Tý, hãy 'dắt lưng' 3 bí kíp luyện công của bộ đôi doanh nhân tuổi Tý Minh Him Lam và Shark Hưng

Đây là những bài học được đúc rút ra từ 2 doanh nhân thành công tuổi Tý dành cho ai đang nung nấu khát khao khởi nghiệp.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm