Biến chu trình vốn tiêu tốn 6 ngày nay chỉ mất đúng 2 giây, blockchain đang được gã khổng lồ bán lẻ Walmart quan tâm như thế nào?

28/04/2018 07:43 PM | Thời sự

Ông Yiannas - Phó chủ tịch mảng an toàn thực phẩm và sức khỏe của Walmart- khẳng định Blockchain có khả năng rút ngắn thời gian cần thiết để theo dõi quá trình sản xuất của một mặt hàng (bao gồm kiểm tra xuất xứ, kiểm tra chất lượng, kiểm tra chéo các thành phần nguyên liệu...) từ 6 ngày xuống chỉ còn có...2 giây.

Biến chu trình vốn tiêu tốn 6 ngày nay chỉ mất đúng 2 giây, blockchain đang được gã khổng lồ bán lẻ Walmart quan tâm như thế nào?

Nếu như ở thời điểm năm ngoái, báo chí mới bắt đầu đưa những thông tin Bitcoin phá đỉnh làm cả dư luận phải dõi theo thì đến năm nay, người ta đã được nghe ngày càng nhiều những thông tin về những ứng dụng của công nghệ đứng đằng sau Bitcoin được áp dụng vào cuộc sống.

Sau các hãng điện thoại Huawai, Samsung, giờ đến đến nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ là Walmart cũng đang có ý định ứng dụng Blockchain vào mảng kinh doanh thực phẩm của mình. Theo những phát ngôn đầu tiên của Walmart, Blockchain sẽ rút ngắn thời gian theo dõi cũng như lưu trữ một cách đáng tin cậy các dữ liệu sản xuất liên quan đến hàng hóa.

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo của Bloomberg vào ngày 23/04 vừa qua. Theo bản báo cáo này, 'công ty bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart tuyên bố sẵn sàng áp dụng công nghệ Blockchain trong kinh doanh thực phẩm sống của mình'.

Cũng vào ngày 23/04 hôm đó, Frank Yiannas - Phó chủ tịch mảng an toàn thực phẩm và sức khỏe của Walmart - cũng nhắc về thông báo tại hội nghị kinh doanh Blockchain của tờ tạp chí MIT Technology Review trực thuộc Viện công nghệ MIT. Ông Yiannas khẳng định Blockchain có khả năng rút ngắn thời gian cần thiết để theo dõi quá trình sản xuất của một mặt hàng (bao gồm kiểm tra xuất xứ, kiểm tra chất lượng, kiểm tra chéo các thành phần nguyên liệu...) từ 6 ngày xuống chỉ còn có...2 giây. 

Chính nhờ sự hiệu quả, Walmart đang thúc giục các nhà cung cấp thực phẩm đưa sản phẩm lên Blockchain. Điều này có thể làm giảm mức độ hao phí về thời gian, tiền bạc mà Walmart đang phải bỏ ra, cũng như tăng tính minh bạch của các loại hàng hòa.

Từ năm 2016, Walmart đã bắt đầu hợp tác với IBM và thử nghiệm công nghệ Blockchain để xác định và loại bỏ các loại thực phẩm bị thu hồi khỏi danh sách sản phẩm của mình. 

Giờ đây, với hệ thống dựa trên công nghệ Blockchain, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart hoàn toàn có khả năng xác minh bất kì thông tin nào về sản phẩm, qua đó có thể bảo vệ hàng hóa khỏi các đợt tấn công bởi tin tặc và sửa đổi dữ liệu của hàng hóa. Tính phân phi tập trung, không có ai kiểm soát nhưng lại đặc biệt an toàn, bởi hacker muốn hack phải tấn công vào tất cả các loại thiết bị, chính là đặc điểm nổi trội đặc trưng của công nghệ Blockchain.

Bên cạnh Walmart, các công ty làm ở mảng thực phẩm trên thế giới đã bắt đầu nhìn nhận Blokchain như một vũ khí có thể giúp họ tạo được bước nhảy đột phá trong thị trường. 

Biến chu trình vốn tiêu tốn 6 ngày nay chỉ mất đúng 2 giây, blockchain đang được gã khổng lồ bán lẻ Walmart quan tâm như thế nào? - Ảnh 1.

JD.com là kẻ tiên phong trong áp dụng Blockchain vào công nghệ thực phẩm

Cụ thể, có thể kể đến nhà bán lẻ quốc tế JD.com, trang web thương mại điện tử Trung Quốc hàng đầu. Công ty này đã bắt đầu dùng Blockchain cho mục đích đảm bảo chất lượng cũng nguồn gốc của thịt. 

Khi đưa hàng hóa lên Blockchain, JD tự tin nói rằng khách hàng của họ sẽ được 'du lịch' hàng nghìn cây số để theo dõi xuất xứ, quá trình sản xuất một sản phẩm thịt làm ra tại một trang trại ở Australia xa xôi và được đăng tả trên trang JD. 

Cùng với đó, thời gian để một khách hàng theo dõi tất cả những thôn tin này cũng nhanh hơn rất nhiều so với trước đây, khi mà người ta không có Blockchain, chỉ sử dụng các trang website với tên gọi chung là 'aggregator' (trang tổng hợp thông tin). Rõ ràng, đây là một điểm nổi trội không cần so sánh của Blockchain.

Quảng Đức

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Blockchai, Walmart, ứng dụng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lật tẩy chiêu trò của các “doanh nhân mỹ phẩm” biến tướng: Gây dựng hình tượng thành công, tạo sự kiện hoành tráng đưa con mồi vão bẫy “chốt sale” hàng tỷ đồng

"Bản chất của các doanh nhân mỹ phẩm biến tướng ở chỗ không phải họ bán mỹ phẩm mà họ đang bán giấc mơ đổi đởi cho các đại lý cấp thấp hơn. Sản phẩm thường không có sự nổi bật về công nghệ sản xuất, không được đầu tư bài bản về truyền thông thương hiệu, sức cạnh tranh kém. Họ chỉ cố gắng tạo ra các sự kiện để đẩy các gói hàng này cho đại lý mới, đại lý có bán được hay không thì mặc kệ", ông Minh Tâm nhận định.

Cựu CEO Facebook Việt Nam: Freelancers không phải khởi nghiệp và 95% không trong số này không rẽ sang làm startup

Nhiều người thắng đậm trên thị trường chứng khoán đã dám bỏ việc, nhưng 15 năm sau nhìn lại những người này "mất hút" trên thị trường tài chính. Những người khởi nghiệp (entrepreneurs) đều có khả năng tập hợp đội ngũ, giải quyết bất đồng, và định hướng cả công ty hào hứng đi theo một mục tiêu. Kinh nghiệm này thật sự không có được, nếu không trưởng thành từ một tập thể.

Khung cảnh đối lập giữa Hội An và Đà Nẵng sau dịch Covid-19: Nơi "hồi sinh" nhộn nhịp, nơi vẫn loay hoay kích cầu du lịch

Dù đang là mùa du lịch nhưng du khách đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) thời điểm này thưa vắng hơn rất nhiều so với những năm trước. Đặc biệt, do không có "khách ngoại" nên nhiều hàng quán vẫn đang "ngủ" sâu.

Sau loạt bê bối chấn động, WeWork tuyên bố sẽ có lãi trong năm 2021

Liệu WeWork có thể đảo ngược tình thế, trở về thời hoàng kim như trước kia?

Đọc thêm