Bí thư Đinh La Thăng: Đừng trói du lịch bằng suy nghĩ lỗi thời!

08/03/2017 15:28 PM | Kinh tế vĩ mô

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, để phát triển du lịch, một mình Sở Du lịch TP sẽ không làm được mà cần sự vào cuộc của các sở, ban ngành liên quan, cả người dân TP.

Không nên tự trói mình bằng những suy nghĩ, cơ chế lỗi thời, không phù hợp, những kiến nghị vướng mắc nào của doanh nghiệp hợp lý thì cần phải thay đổi. Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp ngày 8-3 triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chỉ thị 07 của Ban thường vụ thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP HCM đến năm 2020.

Góp ý cho phát triển ngành du lịch, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, cho biết TP có nhiều lợi thế, sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí, du lịch đường sông. Trong khi đó, sản phẩm du lịch về đêm của TP vẫn chưa phát triển, còn nhiều hạn chế. Nhiều du khách quốc tế đến TP đánh giá sản phẩm du lịch về đêm quá đơn điệu, trong khi có thể xây dựng các điểm, khu vui chơi giải trí hấp dẫn, sôi động thể hiện “điểm đến không ngủ” cho du khách.

Ông Tài đề xuất, trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch có thể nghiên cứu, sử dụng tên “Sài Gòn” song song với “TP HCM” vì từ lâu tên gọi liên quan đến Sài Gòn như “Sài Gòn, Hòn ngọc viễn đông” đã trở nên quen thuộc với du khách trong và ngoài nước. Các chương trình xây dựng thương hiệu du lịch TP cần chuyên nghiệp hơn, có chiến lược tổng thể về thương hiệu, điểm đến và nhận diện thương hiệu du lịch TP mang tầm quốc tế.

Một vấn đề được các doanh nghiệp lữ hành phản ánh nhiều là tình trạng kẹt xe, hạ tầng giao thông ở TP ảnh hưởng đến du khách. Tổng giám đốc Công ty Vietravel, ông Nguyễn Quốc Kỳ, đã dùng từ “kinh khủng” khi miêu tả về tình trạng giao thông của TP ảnh hưởng đến du khách. “Khách thường bị trễ lịch trình tour vì kẹt xe, trong chương trình tour mà khuyến cáo ra sân bay trước 3 giờ khiến du khách ngán ngẩm. Chưa kịp đi tham quan đã nháo nhác ra sân bay, thời gian bị rút ngắn lại do kẹt xe. Cần có giải pháp giải quyết vấn đề này” - ông Kỳ nói.

Ngay trong mục tiêu thu hút khách quốc tế đến năm 2020, TP thu hút 9-10 triệu lượt khách là con số ấn tượng. Năm 2016, TP thu hút hơn 5,2 triệu lượt khách, chiếm hơn một nửa du khách quốc tế vào Việt Nam nhưng hiện TP không nằm trong danh sách 10 điểm đến đông khách nhất của Đông Nam Á. Ông Nguyễn Quốc Kỳ phân tích, trong 10 điểm đến đông khách nhất của khu vực thì Thái Lan có tới 3, gồm Bangkok, Phuket, Pattaya. Siem Riep của Campuchia cũng đứng thứ 3 trong bảng này. "Mục tiêu của TP đến năm 2020 có lọt trong nhóm các điểm đến đông khách nhất khu vực không và làm gì để đạt con số này?" - ông Kỳ đặt vấn đề.

Bí thư Đinh La Thăng đồng tình với phân tích này và cho rằng năm ngoái, TP đón 5,2 triệu lượt khách đã là thành tích đáng khích lệ nhưng cứ đi từng bước nhỏ như vậy sẽ khó đột phá, dù TP có hàng loạt thế mạnh. “Phải làm sao thu hút được 10 triệu lượt khách trong năm nay, đề xuất giải pháp và cách thực hiện để đạt con số này?” - Bí thư Thăng yêu cầu.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP, phát triển ngành du lịch TP không phải là nhiệm vụ riêng của Sở Du lịch, đây là tư duy đã lỗi thời, tất cả ban ngành, địa phương và cả người dân phải cùng vào cuộc để phát triển du lịch. Mục tiêu ngành du lịch TP trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện. Mọi khó khăn, thử thách đều có thể vượt qua khi thống nhất tư duy, quan điểm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Cần đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của ngành để phát huy, những cái gì là quy định lỗi thời, lạc hậu phải sửa và nghiên cứu các cơ chế đột phá, có thể xin thí điểm để phát triển du lịch TP. Đồng thời, phải tăng cường tính kết nối vùng, xây dựng và củng cố các doanh nghiệp đầu đàn. Thời hội nhập, không nên chỉ nhìn du lịch TP là nhất cả nước thì sẽ không có động lực để phát triển” - Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Theo Thái Phương

Cùng chuyên mục
XEM