Bí mật sau nghịch lý tỷ lệ sở hữu bằng lái ô tô của người già Nhật lại cao hơn người trẻ

26/10/2017 13:53 PM | Kinh tế vĩ mô

Nói đến ngành xe hơi thế giới thì không thể không nhắc đến Nhật Bản với những thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Mitsubishi hay Nissan. Tuy nhiên điều trớ trêu là tỷ lệ sở hữu ô tô trong giới trẻ của nước này lại đang xuống mức thấp nhất trong vòng gần 20 năm qua.

Số liệu của Tổ chức thông tin đăng ký và điều tra xe hơi Nhật Bản (AIRIA) cho thấy tính đến tháng 3 năm nay, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Nhật Bản vào khoảng 1,06 chiếc/hộ gia đình, mức thấp nhất kể từ năm 1999 và giảm dần từ mức đỉnh 1,12 chiếc/hộ của năm 2006.

Tại thủ đô Tokyo, số xe hơi đăng ký vào khoảng 3,1 triệu chiếc và đứng thứ 3/47 khu vực có lượng đăng ký ô tô nhiều nhất Nhật Bản sau Aichi (nơi đặt trụ sở Toyota) và Saitama. Tuy nhiên, nếu xét bình quân thì mỗi hộ gia đình ở Tokyo chỉ sở hữu 0,45 chiếc xe hơi, thấp hơn rất nhiều so với các khu vực khác.

Bí mật sau nghịch lý tỷ lệ sở hữu bằng lái ô tô của người già Nhật lại cao hơn người trẻ - Ảnh 1.

Số xe hơi bình quân hộ gia đình tại Nhật Bản

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hệ thống giao thông công cộng cực kỳ phát triển tại Nhật Bản trong khi tình trạng tắc đường ở những thành phố lớn như Tokyo ngày một nghiêm trọng, khiến giới trẻ không muốn sở hữu một chiếc xe hơi nữa.

Ngoài ra, những người mua ô tô cần chứng minh được rằng họ sở hữu 1 chỗ đỗ xe rồi mới được cấp phép, trong khi giá nhà đất tại Tokyo và Nhật Bản vô cùng đắt đỏ khiến những người trẻ tuổi gặp khó.

Không riêng gì thủ đô Tokyo, những thành phố khác cũng đang lâm vào tình trạng tương tự khi giới trẻ không còn hứng thú sở hữu ô tô. Số liệu của NLI Research Institute cho thấy số nam giới Nhật trong độ tuổi 20-24 có bằng lái xe đã giảm từ 87,8% năm 2001 xuống chỉ còn 79,9% năm 2015.

Đối với phụ nữ, tỷ lệ có bằng lái cũng giảm từ 77,3% năm 2011 xuống 72,2% năm 2015. Trong khi đó, tỷ lệ người già có bằng lái lại tăng mạnh lên 82,5% năm 2015.

Theo hãng Mitsibishi Motors, việc dân số Nhật già hóa nhanh chóng cũng góp phần khiến tỷ lệ sở hữu bằng lái của người lớn tuổi tăng cao trong khi giới trẻ lại giảm sút. Dẫu vậy, hãng cũng phải thừa nhận răng tình hình tắc đường và hệ thống giao thông công cộng hoàn thiện đang khiến thanh thiếu niên Nhật Bản mất hứng thú với ô tô.

Bí mật sau nghịch lý tỷ lệ sở hữu bằng lái ô tô của người già Nhật lại cao hơn người trẻ - Ảnh 2.

Số xe hơi bình quân hộ gia đình tại thủ đô Tokyo

Hiện nay, Mitsubishi cùng với các đối tác như Nissan và Renault đang nghiên cứu hướng kinh doanh cho thuê xe hơi.

Những dịch vụ tương tự như Park24, qua đó cho khách hàng thuê phương tiện xe hơi đang ngày càng trở nên phổ biến tại Tokyo. Thương hiệu Park24 vốn kinh doanh địa điểm đỗ xe hiện đã chuyển hướng sang loại hình cho thuê xe hơi và có tới hơn 888.850 khách hàng thành viên.

Mặc dù Tokyo là một trong những thành phố có lượng taxi đông nhất thế giới nhưng các quy định chặt chẽ khiến những hãng chia sẻ phương tiện giao thông như Uber khó lòng chen chân vào thị trường. Bởi vậy, làn sóng mua xe để kinh doanh chia sẻ taxi như Uber sẽ không xuất hiện tại đây.

Tại Nhật Bản ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe hơi không còn là biểu tượng của thành công đối với mọi người, nhất là những người lớn tuổi. Trong khi đó, giới trẻ lại hứng thú với công nghệ di động và những chuyến du lịch hơn là khoe mẽ sự thành công của mình qua các yếu tố vật chất.

Bí mật sau nghịch lý tỷ lệ sở hữu bằng lái ô tô của người già Nhật lại cao hơn người trẻ - Ảnh 3.

Tỷ lệ % thời gian các phương tiện tốn nhiều hơn do tắc đường khi di chuyển ở các thành phố và thay đổi giữa năm 2015-2016

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 giữa hàng loạt các quốc gia như Nhật Bản, Indonesia hay những khu vực như Đài Loan, Thượng Hải, California, Hà Lan... cho thấy biểu tượng cho địa vị xã hội thông qua việc sở hữu xe tại Nhật Bản và Hà Lan thuộc hàng thấp nhất.

Tại Nhật Bản, chưa đến 2/3 số sinh viên nước này cho biết có dự định mua xe trong vòng 10 năm tới, mức thấp nhất so với nhiều khu vực trên toàn cầu.

Một báo cáo mới đây cũng cho thấy hãng xe Toyota đang xem xét giới hạn số mẫu mã sản phẩm tại thị trường Nhật ở mức 60 mẫu.

AB

Cùng chuyên mục
XEM