Bí mật của một dân sales chuyên nghiệp: Hàng bán được nhiều qua quan hệ bạn bè hơn là quan hệ bán hàng

16/06/2020 15:06 PM | Kinh doanh

Đối thủ lớn nhất của bạn cũng không thể đánh bật được bạn ra khỏi một khách hàng nếu người đó là bạn của bạn.

Có một câu châm ngôn kinh doanh cũ nói rằng, "Nếu tất cả mọi thứ ngang bằng, mọi người đều muốn làm ăn với bạn bè của mình. Và nếu tất cả mọi thứ không quá ngang bằng, mọi người vẫn muốn làm ăn với bạn bè của họ." Người ta tính toán rằng hơn 50% các vụ mua bán được thực hiện và quan hệ kinh doanh được duy trì nhờ vào quan hệ bạn bè.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ bán hàng bởi vì bạn có sản phẩm tốt nhất, dịch vụ tốt nhất, hoặc giá cả tốt nhất, hãy cứ mơ mộng đi. Bạn thậm chí không đúng được một nửa. Nếu 50% hàng bán dựa trên cơ sở bạn bè và bạn không kết bạn với những khách hàng tiềm năng (hoặc khách hàng hiện tại), bạn đã để mất 50% thị trường của mình.

Và điều tuyệt vời nhất là những người bạn không cần bán cho bạn bè của mình nhờ sử dụng những kỹ thuật bán hàng. Hãy nghĩ về điều này. Bạn không cần đến những kỹ năng bán hàng khi bạn muốn đề nghị một người bạn ra ngoài cùng bạn hoặc đề nghị ủng hộ - đơn giản, bạn chỉ việc yêu cầu.

Hầu hết những người bán hàng đều nghĩ rằng trừ khi họ gọi điện cho khách hàng để bán một cái gì đó, nếu không chẳng cần thiết lãng phí một cuộc gọi. Không có gì xa rời lẽ phải hơn là nghĩ như vậy. Mọi người đều không thích bị bán hàng - nhưng họ thích mua hàng.

Bạn bắt đầu như thế nào? Một cách từ từ. Chúng ta cần thời gian để phát triển một mối quan hệ; và chúng ta cũng cần thời gian để xây dựng quan hệ bạn bè. Nếu bạn đang đọc điều này và nghĩ rằng "Tôi không có thời gian cho quan hệ vớ vẩn này. Tôi quá bận rộn với việc bán hàng" - bạn hãy tìm một nghề mới. Nghề bán hàng của bạn sẽ chẳng tồn tại được bao lâu.

Bí mật của một dân sales chuyên nghiệp: Hàng bán được nhiều qua quan hệ bạn bè hơn là quan hệ bán hàng - Ảnh 1.

Dưới đây là một vài địa điểm mà bạn có thể gặp gỡ và xây dựng quan hệ với khách hàng. Sai lầm lớn nhất của người bán hàng là vứt bỏ những tấm vé và không chịu đicùng với khách hàng. Bạn có thể học được rất nhiều và thắt chặt quan hệ bằng việc dành ra một vài tiếng đồng hồ quý giá cho những người đã mang lại tiền bạc cho doanh nghiệp của bạn. Gặp gỡ khách hàng ở một nơi khác ngoài văn phòng sẽ bắt đầu xây dựng tình bạn và những mối quan hệ. Dưới đây là một vài địa điểm bạn có thể lựa chọn:

• Một trận bóng.

• Rạp hát.

• Buổi hòa nhạc.

• Một cuộc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật.

• Một cuộc họp mặt sau hàng giờ tham gia sự kiện.

• Một dự án giúp đỡ cộng đồng.

• Một bữa sáng, bữa trưa, bữa tối.

• Một cuộc hội thảo do công ty của bạn tổ chức.

• Nếu khách hàng của bạn có con nhỏ, hãy mua một vài chiếc vé để đến rạp I-Max. Hãy tiếp tục vào cuối tuần. Hãy nói về việc củng cố một quan hệ. Một bộ phim tại rạp I-Max hết sức thú vị, và nó không chỉ dành cho trẻ nhỏ.

• Hãy gia nhập một tổ chức kinh doanh và tham gia vào các hoạt động của nó.

Nếu sử dụng các kỹ năng bán hàng bạn chỉ có thể kiếm được chút hoa hồng từ tiền bán hàng, nhưng nếu bạn xây dựng được tình bạn và những mối quan hệ, bạn có thể có được cả một tương lai thịnh vượng.

Nếu bạn bán hàng, bạn chỉ kiếm được chút hoa hồng. Nếu bạn kết bạn, bạn có được cả cơ đồ. Khách hàng hiện tại của bạn đã có cả một quá trình mua hàng từ bạn, đã có những điều khoản thanh toán, yêu chuộng sản phẩm của bạn, và quý mến bạn...

Vậy bạn còn mong đợi điều gì hơn nữa?

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM