Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ thủ phạm thực sự khiến máy bay mất tích và cú lừa ngoạn mục

23/12/2019 08:55 AM | Thời sự

Máy bay MH370 có thể đã bị không tặc bởi một kẻ cực kỳ thông minh và nhân vật này đã cố gắng đánh lừa dữ liệu hàng không nhằm tạo dấu vết giả gây cản trở những nhà điều tra theo dõi.

Bí ẩn sự mất tích của MH370: Hé lộ thủ phạm thực sự khiến máy bay mất tích và cú lừa ngoạn mục

Chuyến bay của hàng không Malaysia MH370 bị mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người trên khoang. Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng khả năng chiếc Boeing 777 đã bị không tặc và kết thúc hành trình bay ở dưới đáy biển Nam Ấn Độ Dương.

Kết luận này được đưa ra dựa trên dữ liệu do công ty truyền thông quốc tế của Anh cung cấp. Vệ tinh của công ty này đã có liên hệ được với MH370 7 lần sau khi máy bay biến mất khỏi trạm kiểm soát không lưu.

Dữ liệu này cũng chỉ ra rằng máy bay có thể đã bay vào cung đường ở biển Ấn Độ Dương vài giờ trước khi kết thúc tại Perth, Australia.

Chuyên gia hàng không Jeff Wise tuyên bố rằng kết luận từ cuộc điều tra chính thức hoàn toàn không có ý nghĩa bởi chẳng có mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy mặc dù đã triển khai việc tìm kiếm ở những nơi mà cuộc điều tra cho rằng máy bay rơi.

Và toàn bộ kết luận điều tra chỉ dựa vào 7 lần liên hệ giữa MH370 và vệ tinh 3F1 vì vậy những kết luận này cần phải đặt ra nhiều nghi vấn.

Từ những nhận định trên, ông Wise cho rằng có một khả năng là tên không tặc đã đánh lừa dữ liệu của Google nhằm để máy bay gửi tín hiệu sai đên Inmarsat và đưa ra dấu vết sai lệch về tung tích thật sự của máy bay.

Kỹ sư của Inmarsat, Alan Schuster-Bruce cũng nói với BBC rằng ngay cả ông cũng không chắc liệu các tính toán của các nhà điều tra có ý nghĩa gì không.

Ông chia sẻ: Những manh mối mà ta có được rất có thể chỉ là một trò lừa bịp mà ai đó đã "trêu đùa" Inmarsat.

Tuy nhiên, ông Wise thừa nhận rằng để làm được điều này, kẻ không tặc phải cực kỳ thông minh và thông tỏ đường bay vì kỹ thuật Inmarsat có thể tìm ra đường đi của máy bay rất chuẩn xác.

Ông Wise viết trong cuốn sách xuất bản năm 2015 có tên "Máy bay không ở đó" rằng kẻ không tặc thực sự thông minh và am tường đường bay.

Và để qua mặt được Inmarsat, những kẻ không tặc cần phải sử dụng kỹ thuật cực kỳ phức tạp, triển khai và sau đó dựa vào công nghệ của Inmarsat để sửa đổi lại nhằm làm lệch hướng tìm.

Và để thực hiện được điều này, có thể kẻ không tặc đã phải vào khoang hầm ở dưới sàn phía trước của khoang đầu máy bay, ngắt kết nối cáp và cắm vào hộp thiết bị của chúng nhằm cung cấp vị trí giả của chuyến bay và đường bay giả của máy bay có thể hiện ra.

Bằng cách này, kẻ không tặc thông minh có thể đã đưa máy bay đi theo một hướng hoàn toàn khác với những gì mà cuộc điều tra đã kết luận.

Theo Vũ Thu Hương

Người đưa tin

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm