Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều!

08/03/2020 12:05 AM | Sống

Bắt đầu con đường trở thành beauty blogger từ năm 2012, Changmakeup được mọi người biết đến nhờ những clip ‘swatch’ son, chia sẻ bí quyết trang điểm và dưỡng da. Năm 2016, 9x ra mắt hãng mỹ phẩm của riêng mình - mang tên Ofélia. Ngày 3/2 vừa qua, tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách "30 under 30" gồm 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, trong đó cô nàng beauty blogger 26 tuổi được tôn vinh trong lĩnh vực kinh doanh & startup với vai trò Giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập Ofélia.

Lời đầu tiên, xin được chúc mừng Trang với thành tích lọt top "30 under 30" của Forbes Việt Nam năm nay. Được xướng tên trong lĩnh vực kinh doanh & startup, cảm xúc của chị có khác nhiều không so với những thành tựu mà cái tên Changmakeup mang lại?

Quả thật, tôi rất bất ngờ. Tôi không nghĩ là mình được công nhận đâu vì so với những anh chị khác tôi gặp trong buổi shooting Forbes30, những gì tôi làm được còn quá bé nhỏ. Tôi cảm thấy mình may mắn và vô cùng biết ơn những đánh giá cũng như sự đồng hành của tất cả mọi người đã đồng hành cùng Ofélia.

Thành tích này đối với tôi là một sự ghi nhận và cũng là một động lực thúc đẩy tôi cần cố gắng nhiều hơn. Hơn 3 năm qua, thời gian chính của tôi tập trung ở Ofélia; nói một cách đơn giản, tôi là một nhân viên văn phòng đi làm bình thường. Công việc hằng ngày của tôi bắt đầu từ khâu tạo ra sản phẩm cho đến khi sản phẩm ra mắt và tôi phụ trách hình ảnh của sản phẩm đó ra mắt như thế nào.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 1.

Giữ vai trò là người "đứng mũi chịu sào" khi còn rất trẻ, chị đã gặp những khó khăn gì khi quản lý nhân sự?

Khi làm YouTube, thế giới chỉ quay xung quanh tôi và chiếc máy quay, tôi chỉ biết ý kiến khán giả thông qua những comments. Còn khi làm việc ở Ofélia, tôi có cơ hội được làm việc và tiếp xúc trực tiếp với nhiều người khác nhau.

Phải chia sẻ thật, thời gian đầu tôi loay hoay không biết phải quản trị nhân sự ra sao vì đây là công ty đầu tiên tôi làm việc và lại giữ một vị trí quan trọng. Thậm chí, tôi không biết nên đưa ra quy định đi làm từ mấy giờ, một cá nhân đi làm muộn có ảnh hưởng gì không, công ty nên có những luật lệ gì… May mắn thay, ở Sài Gòn có nhiều local brand như Ofélia nên tôi thường đem những thắc mắc của mình hỏi những anh chị đi trước. Đó là cách tôi học làm quản lý.

Cả công ty hiện nay có 12 bạn. Qua từng ngày làm việc với các bạn trẻ, kĩ năng xã hội và sự tự kỉ luật của tôi tăng lên; tôi thấy mình tinh tế hơn trong cách cư xử. Mỗi bạn trong team có một tính cách khác nhau, chẳng hạn bạn làm về sáng tạo không thích nói nhiều, bạn chụp ảnh sản phẩm rất tốt nhưng kĩ năng thuyết trình còn yếu. Thời gian đầu họp cả team, tôi thường cáu vì đồng nghiệp không biết thuyết trình để mọi người hiểu ý tưởng.

Dần dà, bằng sự quan sát, tôi hiểu được không nên bắt người khác thay đổi trong khi chính mình chưa tốt và cũng cần trau dồi, học hỏi nhiều. Tuy nhiên, vì chưa có kinh nghiệm training hay HR, để nhận ra những ưu nhược điểm như vậy, sự quan sát của tôi có thể kéo dài đến nửa năm.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 2.

Mất nhiều thời gian để đúc rút kinh nghiệm quản lý đến vậy có làm chậm quá trình phát triển của công ty không, thưa chị?

Từ thời điểm lập công ty đến 3 năm đầu tiên, mục tiêu của tôi và chị Annie (Giám đốc vận hành Ofélia – PV) không phải là sự tăng trưởng quá nhanh hay kêu gọi đầu tư. Cá nhân tôi nghĩ đây là giai đoạn mình có thể học và chưa bị áp lực bởi tiền của nhà đầu tư. Bạn trai tôi thường an ủi rằng những khó khăn tôi đang trải qua là học phí của một khoá học làm kinh doanh mà thôi, khi nào còn học được thì hãy cố học.

Trong công việc, tôi vẫn tự kỉ luật bản thân và ít nhất bây giờ tôi được "thả phanh" làm những gì mình muốn. Mỗi bộ sưu tập ra mắt đều đúng với tâm huyết từ đầu đến cuối của tôi chứ không phải ra mắt vì doanh thu. Tất nhiên, tôi biết nhược điểm, với một đội ngũ khá non trẻ, là mất thời gian. Nhưng tôi tin rằng, trong 2020, khi mọi thứ đã ổn định hơn, bộ máy vững vàng hơn, chúng tôi sẽ tạo ra những đột phá và hy vọng mọi người luôn ủng hộ.

Còn với riêng vị trí Giám đốc sáng tạo, chị đã gặp những trắc trở gì?

Phải nói đúng sự thật, cái khó của một Giám đốc sáng tạo là sự sáng tạo bởi nó gắn trực tiếp với công việc hằng ngày của tôi. Đối với một thương hiệu mỹ phẩm như chúng tôi, một năm lý tưởng nhất là cho ra mắt 3-4 bộ sưu tập. Khâu tạo ra sản phẩm thường tốn từ 6-9 tháng nhưng nếu trong khoảng thời gian ấy, mình không thích một vài điểm của sản phẩm, mình lại phải thử lại từ đầu, tốn thêm một thời gian nữa để tạo sản phẩm và vô tình đánh mất luôn một dịp quan trọng. Đó cũng là lý do năm vừa rồi, chúng tôi chỉ cho ra mắt một bộ sưu tập son môi.

Ngoài ra, tôi muốn các sản phẩm của mình được thay đổi mẫu mã nhưng vẫn giữ linh hồn chung của brand. Đối tượng khách hàng chính của chúng tôi là những người trẻ yêu thích sự đổi mới, chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng và như bạn thấy đấy, packaging của các nhãn lớn thường không thay đổi, họ chỉ chú trọng vào sản phẩm bên trong.

Giai đoạn planning là một giai đoạn khá đau đầu. Chúng tôi vẫn đang đi tìm sự giúp đỡ về project management vì những sai số trong quá trình lên kế hoạch làm mọi thứ chậm đi, ảnh hưởng tới bộ sưu tập kế tiếp. Sau hơn 3 năm tập trung vào Ofélia, đôi khi tôi thở phào vì cuối cùng cũng biết mình đang cần người giúp ở khâu nào vì trước đó, tôi không biết mình sai ở đâu.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 3.

Có vẻ như Ofélia đang tiêu tốn 100% thời gian và sức lực của chị thì phải?

Tôi mong muốn nhiều lắm nhưng thực tại không tạo điều kiện cho tôi thực hiện hết khả năng. Chẳng hạn, tôi rất muốn thêm thắt nhiều tặng phẩm bé bé xinh xinh nào kẹo, nào thiệp vào box sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng nhưng ngân sách công ty không cho phép. Để khách hàng tìm đến Ofélia, mình phải biết thương hiệu của mình hơn người khác ở điểm gì nhưng tôi thường cảm thấy mình không đủ tốt vì bị giá trị sản phẩm gò bó.

Bù lại, tôi tự mình nhận được rất nhiều bài học như quản lý thời gian hay phải chăm chỉ hơn, bền bỉ hơn. Có những bài học nhỏ chỉ liên quan tới mình nhưng có những bài học để lại hậu quả lớn, ảnh hưởng tới cả công ty.

Các sản phẩm son môi, kẻ mắt đều có xác suất 1% trở xuống là sản phẩm lỗi khi xuất xưởng. Với một online brand như chúng tôi, điểm cộng là sản phẩm đến tay khách hàng rất nhanh, customer service dễ dàng tương tác và lắng nghe chia sẻ của khách hàng nhưng điểm trừ là khách hàng cũng feedback nhanh chóng khi gặp bất kể vấn đề gì với đơn hàng.

Hộp sản phẩm khi khách hàng nhận bị móp, bị méo đều là lỗi của Ofélia hết chứ không phải bên shipping, bởi đó là khách hàng của chúng tôi, chúng tôi phải chịu trách nhiệm với các tình huống đó. Điều kiện cần của một online brand là chúng tôi phải nhạy cảm và tinh tế hơn.

Từ một người từng rối bời, bù lu bù loa không biết giải quyết những phàn nàn khách hàng thế nào, tôi cũng quen dần và buộc mình cứng rắn, tỉnh táo đối mặt với mọi tình huống. Là một customer service, mình phải chuyên nghiệp, không được mang sự nóng giận của một cá nhân mà làm ảnh hưởng đến công ty.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 4.
Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 5.

Dành nhiều thời gian mình có vào công việc như thế, chị cân bằng cuộc sống cá nhân như thế nào?

Năm vừa rồi, tôi dành ít thời gian cho YouTube nhưng lại dành nhiều thời gian cho bạn bè. Khi còn học ở Mỹ, tôi chẳng có bạn bè đâu vì cứ làm YouTube, 1 ngày quay, 2 ngày ngồi edit. Tôi cảm thấy mình đến tuổi cần có những mối quan hệ vững vàng, nhiều lúc chỉ cần lắng nghe nhau tâm sự. Những đợt launch sản phẩm mới, tôi có thể ở lại văn phòng đến 9, 10 giờ tối nhưng những đợt chuyển giao, tan làm 7h tối, tôi thoải mái gặp gỡ bạn bè hơn.

Bất kì ai cũng luôn muốn cân bằng 4 gạch đầu dòng: tình yêu, công việc, gia đình, bạn bè nhưng khó làm lắm. Có năm mình chỉ tập trung làm việc, có năm mình yêu điên loạn, có năm mình chăm chăm gặp gỡ kết bạn. Tôi thấy mình vẫn đang trưởng thành, mỗi năm sẽ cho phép bản thân thử một gạch đầu dòng khác nhau.

Hơn 1 năm vừa qua, khán giả cũng ít thấy Changmakeup xuất hiện trên truyền thông. Chị đã phải đánh đổi những gì khi lựa chọn lùi về sau ánh hào quang?

Tôi cũng suy nghĩ câu hỏi này nhiều năm qua vì những khi mình không giải quyết được vấn đề ở công ty, tôi lại ước giá như mình chỉ làm YouTube. Tôi vẫn đấu tranh với suy nghĩ ấy nhiều lắm nhưng tôi cũng học hỏi được rất nhiều khi đi làm văn phòng bình thường, về kĩ năng xã hội, sự tự kỉ luật…

Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu. Với YouTube, công việc cứ lặp đi lặp lại như thế, tôi không học thêm được gì nhiều. Hơn nữa, ngoài Changmakeup, bạn cũng có nhiều lựa chọn kênh beauty vlog nữa mà.

Có thể, khi còn trẻ, 1 triệu sub khiến mình tự tin và có chút tự mãn nhưng nhìn lại, 1 triệu sub ấy chỉ là một con số, nó cho mình một sự công nhận. Với thế giới bên ngoài rộng lớn và có nhiều điều phải học, 1 triệu sub trên YouTube đôi khi chẳng có ý nghĩa gì. Mỹ phẩm là đam mê lớn của tôi, vì thế, tôi vẫn đem đam mê ấy 2 tuần 1 lần vào video của mình và chia sẻ với các subcribers trên YouTube của mình. 70% thời gian dành cho công việc và 30% tôi vẫn dành cho YouTube.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 6.

Được biết, người truyền cảm hứng nhiều nhất cho chị trên con đường trở thành beauty blogger là chị Michelle Phan. Khi biết Michelle Phan gặp vấn đề tâm lý, tuyên bố từ bỏ YouTube vào năm 2017, phản ứng khi ấy của chị như thế nào?

Khi biết tin, tôi đã khóc sướt mướt đấy (cười). Vì yêu thích Michelle Phan nên mỗi lần EM (dòng mỹ phẩm do chính Michelle Phan kiến tạo – PV) ra mắt sản phẩm mới, tôi đều đặt hàng mua ngay.

Tôi hiểu được những gì mà Michelle trải qua bởi sự nổi tiếng đến không theo ý muốn của mình. Bỗng nhiên, mình trở thành sự chú ý của nhiều người, những hoạt động thường ngày của mình với bạn bè, người thân cũng bị đem ra bàn tán, soi xét. Tôi biết Michelle không lường trước được những sự việc đến với mình nên YouTube khi ấy không còn là nơi mang lại niềm vui cho chị.

Những khi khó chịu, đầu óc tự khắc không còn muốn sáng tạo, bạn hẳn nhiên chẳng làm được điều gì ngoài nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Còn nếu cố chấp làm video nhưng người xem không cảm thấy vui thì người ta đâu còn ủng hộ mình những video tiếp theo, phải không?

Bản thân tôi, nhiều hôm đi làm đến 7, 8 giờ tối, về nhà vẫn ôm đầu suy nghĩ những vấn đề chưa được giải quyết, sức lực chẳng có nữa là để ý đến cây son, cây kẻ mắt. Là một YouTuber, tôi biết mình phải có trách nhiệm truyền tải nội dung thế nào tới các subcribers.

Beauty blogger Changmakeup: Mỗi người không nên bó buộc mình vào một lĩnh vực quá lâu, công việc cứ lặp đi lặp lại sẽ không học thêm được gì nhiều! - Ảnh 7.

Không mưu cầu danh tiếng nhưng vô tình lại trở thành hình mẫu lý tưởng của nhiều người: vừa xinh đẹp vừa giỏi giang, được làm công việc mình yêu thích, có gia đình và người yêu ủng hộ. Chị cảm thấy thế nào?

Khi người ta cho mình một danh hiệu mà mình bị ám ảnh quá, chính mình mới bị tác động tiêu cực. Còn nếu mình cảm thấy biết ơn thì mình sẽ đối mặt với mọi thứ rất nhẹ nhàng. Tâm lí rất quan trọng. Tôi cảm thấy mình may mắn vì được nhiều người lựa chọn xem trong vô vàn các kênh beauty vlog trên YouTube.

Người trẻ không cần đến danh tiếng. Cứ làm việc mình thích một cách nghiêm túc thì chắc chắn sẽ kéo theo danh tiếng thôi. Cuộc sống mỗi người khác nhau, nhưng nếu đã đam mê điều gì thì tôi khuyên các bạn hãy sớm biến nó thành hiện thực. Thời đại 4.0 sẽ là điểm tựa vững chắc cho những nỗ lực của bạn.

Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Ninh Linh                                            
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Ninh Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam tiết lộ 4 nguyên tắc vàng nếu muốn bán biệt thự, xe sang, du thuyền cho người giàu

Ngoài 4 nguyên tắc mang tính then chốt trên, ông Hiếu Minh cho rằng công thức ứng xử chung cho tất cả dân sale khi muốn tiếp cận và chinh phục khách hàng giàu - siêu giàu, đó là sự chân thành.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia tài chính cá nhân Lâm Minh Chánh: Bạn nên đầu tư dài hạn vào ngân hàng, chứng chỉ quỹ, chứng khoán tốt... và không nên đụng đến Forex!

Muốn thảnh thơi tận hưởng cuộc sống khi về hưu, ngay từ bây giờ chúng ta phải vạch ra một kế hoạch đầu tư tài chính cụ thể. Nguyên tắc là đầu tư càng sớm càng tốt và ‘không bỏ trứng vào một giỏ’, nên đầu tư dàn trải vào nhiều công cụ đầu tư phòng thủ như ngân hàng, vàng, chứng khoán tốt...một cách dài hạn.

Cùng bán iPhone 12 Series: Khi FPT Shop giao xong 4.500 máy kiếm trăm tỷ, TGDĐ nhắn khách chờ đến cuối tháng 12

FPT Shop vừa thông báo đã giao xong 4.500 iPhone 12 Series trong 24 giờ mở bán. Trong khi đó tại Thế giới Di động, các dòng điện thoại iPhone 12 Series hiện đang ở tình trạng đặt cọc. Theo thông tin trên website này, phải đến cuối tháng 12/2020 các điện thoại iPhone dòng mới mới đến được tay khách hàng.

Vâng lời bố mẹ vào ĐH ngành Luật, đến năm thứ 3 nghe "tiếng lòng" bỏ đi học cao đẳng lập trình, chàng trai 25 tuổi được ông Hoàng Nam Tiến mời về làm GĐ phát triển Mega App

"Em đã từng theo học một trường Đại học ngành Luật như bố mẹ mong muốn, định hướng. Học đến năm thứ 3, em bắt đầu suy nghĩ sau này mình sẽ làm gì với công việc này? Lên văn phòng ngồi 8 tiếng thế là xong? Nhưng em không muốn như thế, không muốn cái gì gò bó chân của mình. Em muốn chạy ra ngoài kia và biết thế giới đang như thế nào…", Lê Mạnh Cường tâm sự.

Đọc thêm