Bầu Đức mới chỉ bán chanh dây, HAGL đã lãi 4,4 tỷ đồng mỗi ngày, biên lợi nhuận 60%

01/08/2017 10:43 AM | Kinh doanh

Trong quý 2 vừa qua, trái cây của Hoàng Anh Gia Lai đem về 392 tỷ đồng lãi gộp, trung bình gần 4,4 tỷ đồng/ngày. Quý 3 tới đây, Hoàng Anh Gia Lai sẽ có thêm chuối và thanh long.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2017 với mức doanh thu 1.650 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đã có sự thay đổi lớn trong cơ cấu doanh thu của HAGL kỳ này, doanh thu chủ đạo của công ty tới từ trái cây, ngành kinh doanh mới của bầu Đức, thay vì bán bò hay đầu tư bất động sản.

Doanh thu trái cây trong quý 2 lên tới 652 tỷ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu và cao gấp 4 lần so với quý 1.

Quan trọng hơn cả, HAGL cho thấy trái cây đang sinh lợi rất lớn khi lợi nhuận gộp là 392 tỷ đồng, biên lãi gộp lên tới 60%. Nói nôm na, HAGL bán được 10 đồng hoa quả thì chỉ phải bỏ vốn 4 đồng, còn thu lãi 6 đồng. Tính trung bình trong quý 2, mỗi ngày HAGL lãi 4,4 tỷ đồng từ bán trái cây. Cần lưu ý, đây là phần lãi gộp, chưa bao gồm chi phí tài chính, vận chuyển, bảo quản...

Bầu Đức mới chỉ bán chanh dây, HAGL đã lãi 4,4 tỷ đồng mỗi ngày, biên lợi nhuận 60% - Ảnh 1.

Loại trái cây được bán trong nửa đầu năm nay là chanh dây. Trong năm 2017, HAGL dự kiến thu hoạch 3 loại quả là chanh dây, chuối và thanh long, trong đó, chanh dây là loại quả được bán đầu tiên. Chuối của HAGL vừa thu hoạch đợt đầu hồi giữa tháng 7, còn thanh long sang tháng 9 mới thu hoạch.

Tính đến tháng 5/2017, HAGL đã đầu tư gần 19.000 ha cho cây ăn quả tại Việt Nam, Lào, Campuchia. Trong đó, chanh dây chỉ mất 6 tháng là thu hoạch và dự kiến doanh thu chanh dây cả năm sẽ là 1.055 tỷ đồng.

Tổng cộng 3 loại cây nói trên của HAGL sẽ đem về doanh thu 2.600 tỷ đồng trong năm nay, lãi gộp 1.100 tỷ đồng, tỷ suất 40%.

Bầu Đức mới chỉ bán chanh dây, HAGL đã lãi 4,4 tỷ đồng mỗi ngày, biên lợi nhuận 60% - Ảnh 2.

Kế hoạch kinh doanh HAGL 2017. Đơn vị: Tỷ đồng

HAGL cho biết, biên lợi nhuận từ trái cây cao là do HAGL có quy mô lớn, cho phép công ty bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng (đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân).

Yếu tố địa lý cũng là thuận lợi của HAGL. Khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường của công ty ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn. Ngoài ra, bầu Đức còn tự tin vào đội ngũ chuyên gia nông nghiệp, hệ thống tưới nhỏ giọt, khí hậu phù hợp, kỹ thuật canh tác tốt sẽ giúp vườn cây của mình cho năng suất cao.

Khách hàng chính của HAGL sẽ là các nhà bán sỉ lớn ở Trung Quốc. Các công ty bán sỉ này sẽ phân phối trái cây của bầu Đức vào thị tường bán lẻ, đặc biệt là ở phân khúc trung và cao cấp.

HAGL cũng bắt tay với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh để phân phối trái cây. Bách Hóa Xanh cũng là dự án được ông Nguyễn Đức Tài đặt nhiều kì vọng trong thời gian tới. Sự phát triển chóng mặt của 2 chuỗi Thegioididong.com và Dienmayxanh.com có lẽ sẽ là chỉ báo tốt cho sự phát triển của Bách Hóa Xanh và đầu ra cho trái cây của ông bầu phố núi.

Việc trồng cây ăn quả khác rất nhiều so với các dự án nông nghiệp dài hơi trước đó của HAGL như cao su, mía đường hay nuôi bò, bởi thời gian thu hoạch rất ngắn, đồng nghĩa với thời gian dòng tiền quay lại sẽ sớm hơn nhiều, giảm áp lực thanh khoản cho Hoàng Anh Gia Lai.

Thái Nam

Cùng chuyên mục
XEM