Báo Mỹ nói về giấc mơ của ông Phạm Nhật Vượng với xe điện: Bỏ ra 3,5 tỷ USD, chấp nhận nhiều năm thua lỗ để tạo ra 'cuộc cách mạng'

25/09/2020 03:27 PM | Kinh doanh

Bỏ ra 3,5 tỷ USD, chấp nhận phải vài năm nữa mới có lợi nhuận, ông Phạm Nhật Vượng quyết tạo ra "cuộc cách mạng" với xe điện.

Báo Mỹ nói về giấc mơ của ông Phạm Nhật Vượng với xe điện: Bỏ ra 3,5 tỷ USD, chấp nhận nhiều năm thua lỗ để tạo ra 'cuộc cách mạng'

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn giúp 96 triệu người dân trong cả nước Việt Nam được đi những chiếc xe máy thân thiện với môi trường, thay thế những chiếc xe máy chạy xăng ồn ào bằng xe máy điện.

VinFast – chi nhánh của tập đoàn Vingroup đã dành hẳn 1 nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD, rộng hơn 335 hecta ở Hải Phòng để làm xe máy điện, xe bus điện và xe ô tô điện. Ông Vượng đặt cược vào tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, cùng với đó là nhận thức về ô nhiễm môi trường ngày một tăng sẽ mở ra cánh cửa với cuộc cách mạng xe điện mà ông đang tạo ra.

Xe máy vốn là một thứ không thể hiếu trong văn hóa và nền kinh tế Việt Nam. Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sự đông đúc của xe máy vào những giờ tan tầm khiến đường phố gần như chật cứng. Ngay cả vỉa hè cũng thường bị chiếm dụng.

Báo Mỹ nói về giấc mơ của ông Phạm Nhật Vượng với xe điện: Bỏ ra 3,5 tỷ USD, chấp nhận nhiều năm thua lỗ để tạo ra cuộc cách mạng - Ảnh 1.

Dẫu vậy, ông Vượng thừa nhận rằng phải mất 5 năm VinFast mới có thể có lợi nhuận. Chi nhánh này đã bắt đầu cung cấp chiếc xe máy điện đầu tiên vào cuối năm 2018 và bán được 50.000 chiếc vào năm ngoái. Họ nhắm tới bán được 112.000 chiếc trong năm 2020.

Khoảng 80% doanh thu xe máy dự kiến là dòng xe điện trong năm 2040 theo nghiên cứu của Bloomberg. Mức giá cho dòng xe máy điện thấp nhất của VinFast là 12,9 triệu đồng (khoàng 557 USD). Hiện tại họ đang hướng tới việc sản xuất dòng xe thứ 4.

Vingroup cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc sạc pin, bổ sung thêm các trạm sạc tại những tổ hợp trung tâm mua sắm và căn hộ. Ở Hà Nội, họ đã tuyển dụng một nhóm những kỹ thuật viên để giúp người người sở hữu xe cần sạc khẩn cấp.

Báo Mỹ nói về giấc mơ của ông Phạm Nhật Vượng với xe điện: Bỏ ra 3,5 tỷ USD, chấp nhận nhiều năm thua lỗ để tạo ra cuộc cách mạng - Ảnh 2.

Việc chất lượng không khí ngày càng tồi tệ khiến Việt Nam mất 13,6 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg.

"Thách thức lớn nhất là thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen lái xe chạy xăng. Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải và bởi vậy có thể cải thiện sức khỏe con người", bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc phụ trách mảng xe điện tại VinFast nói.

Phương Linh

Theo Dân Sinh/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Kinh tế Châu Á sẽ ra sao nếu ứng cử viên Biden đắc cử Tổng thống Mỹ?

Theo một số nhà phân tích, nhiều chính sách của Mỹ có thể sẽ không thay đổi nếu ứng viên Biden đắc cử. Ví dụ như quan điểm của ứng viên Biden về Trung Quốc có phần giống với Tổng thống Trump hơn là mềm mỏng như người tiền nhiệm Obama trước đó.

Câu chuyện kinh doanh

'Gánh nặng' 358 tỷ USD trên vai 'thái tử' Samsung sau cái chết của cha

"Thái tử" Samsung chịu áp lực to lớn để làm sao biến giá trị thị trường công ty tăng gần 400 lần như người cha quá cố của mình đã làm được.

Cơ ngơi kinh doanh kín tiếng của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh

Bên cạnh vai trò là những ngôi sao hạng A với khả năng kiếm tiền thuộc hàng khủng, ca sĩ Thủy Tiên và cựu cầu thủ Lê Công Vinh còn là doanh nhân đúng nghĩa khi trực tiếp thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp.

Khối tài sản gần 21 tỷ USD chủ tịch Samsung để lại gồm những gì?

Theo luật thuế Hàn Quốc, gia đình cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee sẽ phải nộp khoản thuế khổng lồ để thừa kế khối tài sản của ông...

Đọc thêm