Bánh kẹo Hải Châu nỗ lực "làm mới" thương hiệu 55 năm tuổi

27/09/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Thay vì “ngủ quên” trong ánh hào quang như những thương hiệu vang bóng một thời khác, bánh kẹo Hải Châu liên tục thay đổi, làm mới mình, đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào quy trình sản xuất & phân phối đúng như khẩu hiệu: “Hải Châu mới - Tầm cao mới”

Hương vị ngọt ngào với sứ mệnh "doanh nghiệp dân tộc Việt hàng đầu khu vực"

Nhắc đến bánh kẹo thì Hải Châu là cái tên đã gắn liền với nhiều thế hệ người Việt. Ra đời từ năm 1965 với tiền thân là Nhà máy bánh kẹo Hải Châu, đến nay thương hiệu 55 tuổi vẫn giữ vững "sức trẻ" khi không chỉ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước mà còn khát khao vươn ra biển lớn với quyết tâm mang hương vị truyền thống pha lẫn cách tân của bánh kẹo Việt đến người dân toàn thế giới.

Sở hữu các nhà máy sản xuất quy mô lớn tại các địa điểm có vị trí chiến lược như Nhà máy bánh kẹo Hải Châu I - Hưng Yên; Hải Châu II - Nghệ An; Hải Châu III - Vĩnh Long, mỗi năm bánh kẹo Hải Châu tung ra thị trường 25.528 tấn sản phẩm bánh; hơn 540 tấn sản phẩm kẹo và 900 tấn sản phẩm thạch. Với khát khao làm sống dậy hương vị ngọt ngào thuần Việt, thời gian qua Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu liên tục cải tiến các dòng sản phẩm truyền thống chiến lược: Bánh Kem xốp, Bánh Quy, Lương Khô, Kẹo và Gia vị thực phẩm, Bột canh cũng như phát triển các dòng sản phẩm chiến lược mới là Bánh Cookies, Bánh Cracker, Bánh mì siêu mềm, Bánh sừng bò, Bánh mềm Castella, Bánh Trung Thu cao cấp, Trái cây chế biến, Đồ uống ... Hứa hẹn nhiều tiềm năng nhất phải kể đến dòng bánh Trung Thu mang thương hiệu Thu Quý của Hải Châu. Bắt kịp xu hướng thị trường sử dụng thực phẩm lành mạnh ít calo, Hải Châu ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu Thanh Tuyết và Thanh Vị, sử dụng 100% đường ăn kiêng, phù hợp với mọi khách hàng, đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì hay đang trong chế độ ăn kiêng.

Bánh kẹo Hải Châu nỗ lực làm mới thương hiệu 55 năm tuổi - Ảnh 1.

Đại diện Hải Châu cho biết, chỉ sau 3 tuần mở bán, sản phẩm đã cháy hàng. Lý giải cho sức hấp dẫn của Bánh Trung Thu Thu Quý, ta có thể nhận ra 3 điểm Hải Châu đã làm tốt để đánh trúng vào thị hiếu người tiêu dùng: Thứ nhất là hướng tới sản phẩm lành mạnh bảo vệ sức khỏe khi giảm được 40% calo so với bánh truyền thống cùng loại; Thứ hai là hương vị truyền thống kết hợp hiện đại mới lạ; Thứ ba là thiết kế sang trọng, cao cấp, có thể dùng để biếu tặng.

Bên cạnh việc tập trung cho ra mắt sản phẩm mới, để chuẩn bị "tăng tốc" trên "đường đua" thị trường bánh kẹo Việt, Hải Châu không quên tập trung nâng cao hiệu quả kênh phân phối. Minh chứng là doanh nghiệp đã chi mạnh tay đầu tư vào công nghệ DMS - Giải pháp quản trị hệ thống phân phối trên nền tảng điện toán đám mây.

Bánh kẹo Hải Châu "nâng tầm" hệ thống phân phối với giải pháp DMS

Bánh kẹo Hải Châu nỗ lực làm mới thương hiệu 55 năm tuổi - Ảnh 2.

Giao diện trực quan cho người dùng của MobiWork DMS

Cũng giống như các doanh nghiệp trong ngành FMCG, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hệ thống phân phối của bánh kẹo Hải Châu vẫn là kênh offline - phân phối thông qua cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ và các thành phần trung gian thương mại. Tuy nhiên phương thức quản lý hiện tại của Hải Châu vẫn phụ thuộc nhiều vào sổ sách, giấy tờ hay những ứng dụng không chuyên.

Dữ liệu bán hàng được nhân viên kinh doanh chuyển về sẽ được bộ phận kế toán tiến hành xử lý thủ công trên file excel, gây tốn thời gian và lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu hay trưng bày sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn, khó tránh khỏi sai sót.

Để nâng cao hiệu quả quản trị hệ thống phân phối, đầu tháng 9/2020, Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu ký kết hợp đồng hợp tác cùng Công ty cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam nhằm triển khai phần mềm MobiWork DMS. Sự kiện đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong phương thức quản trị mới của Hải Châu. Theo đó, phần mềm sẽ giúp bánh kẹo Hải Châu kết nối các thành viên của kênh phân phối trên một nền tảng duy nhất, mang lại hiệu quả làm việc thiết thực cho đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát, kế toán và lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể:

Bánh kẹo Hải Châu nỗ lực làm mới thương hiệu 55 năm tuổi - Ảnh 3.

Quản lý hoạt động bán hàng: Toàn bộ dữ liệu về đơn hàng được nhân viên tạo trên thiết bị di động sẽ ngay lập tức gửi về cho kế toán để tiến hành xử lý, giảm thiểu tối đa thời gian "chết".

Định nghĩa và triển khai các chương trình khuyến mãi: Hỗ trợ thiết lập đa dạng các loại hình khuyến mãi cho từng nhóm đối tượng tại các vùng miền khác nhau. Chương trình tự động đẩy về thiết bị di động cho nhân viên bán hàng.

Quản lý tồn kho: Với đặc thù mặt hàng bánh kẹo có hạn sử dụng ngắn lại bán theo thời vụ, quản lý hàng tồn kho là công tác cực kỳ quan trọng. Phần mềm DMS sẽ giúp Hải Châu quản lý nhập/ xuất tồn kho theo lô, date, quản lý tồn kho theo khách hàng, thống kê hàng xuất kho không theo phiếu,... Từ đó tối ưu kiểm soát cho doanh nghiệp.

Làm mới một thương hiệu đã tồn tại nửa thế kỷ là cả một câu chuyện dài và không ít gian nan. Nhưng có thể thấy, bánh kẹo Hải Châu đang có nhiều nỗ lực đổi mới, tích cực áp dụng công nghệ 4.0 để thích nghi với thay đổi của thời cuộc.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM