Bàn về chiến lược Thế giới di động năm nay, ông Tài cho biết có tới 3 mảng đầu tư chờ thời, chỉ có 1 mảng sẽ tăng trưởng thực nuôi sống DN

31/03/2017 17:55 PM | Doanh nghiệp công nghệ

Dù đưa ra nhiều ý tưởng tiềm năng, nhưng ban lãnh đạo Thế giới di động cũng thừa nhận, chỉ có duy nhất Điện máy Xanh được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Chiều ngày 31/3, Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động (MWG) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Đây là dịp để ban lãnh đạo công ty chia sẻ về đường hướng phát triển của DN trong năm nay.

Trong thời gian tổ chức đại hội, ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc của TGDĐ dành nhiều thời gian nhắc tới Bách hóa Xanh – chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm vừa được TGDĐ tiến hành chạy thử nghiệm trong năm 2016. Theo đó, TGDĐ dự kiến nâng số điểm bán của Bách hóa Xanh lên 300 trong năm nay, và xây dựng một trung tâm phân phối trong vòng 5 – 6 tháng tới.

“Chúng tôi đang tiến hành kiểm soát chi phí bán hàng để tăng mức lãi gộp lên. Hiện mức lãi gộp của Bách hóa Xanh là 12%, đến cuối năm, tỷ lệ này được kỳ vọng tăng lên 16 -18%”, ông Doanh cho biết.

Có thể thấy, Bách hóa Xanh sẽ là một quân cờ tiềm năng, nhưng vẫn nằm ở thì tương lai, ít nhất là trong năm 2017 này, bản thân ban lãnh đạo cũng thừa nhận, “công thức chiến thắng” vẫn chưa được hoàn thiện và sẽ cố gắng để xây dựng trong năm nay. Ước tính, lợi ích mà Bách hóa Xanh mang lại cũng chỉ thực sự đáng kể từ năm 2019.

Mảng thương mại điện tử cũng trong tình trạng tương tự. Vuivui.com, trang TMĐT được ra mắt vào cuối năm 2016 được dự kiến sẽ trở thành một đại siêu thị online với rất nhiều ngành hàng, trong đó khoảng 80% là hàng hóa do TGDĐ cung cấp. Tuy nhiên, khoản đầu tư này có lẽ sẽ còn sinh lời chậm hơn cả Bách hóa Xanh, vì phải chờ đợi các chuỗi bán lẻ khác thuộc TGDĐ hoàn thiện.

“Vuivui có thể trở thành động lực tăng trưởng cho TGDĐ kể từ năm 2020 trở đi. Còn trong hiện tại, các cửa hàng offline vẫn đang tăng trưởng tốt”, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch công ty chia sẻ.

Một nước cờ xa mà TGDĐ đã chuẩn bị trước tới 4 năm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra lại nằm ở thực tại. TGDĐ sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu kinh doanh trong năm nay, nhất là khi công ty đã đặt ra một kế hoạch rất cao: doanh thu 63.000 tỉ đồng, tăng trưởng 35%.

Thị trường bán lẻ di động có thể sẽ không còn đóng góp gì nhiều cho tăng trưởng doanh thu của TGDĐ trong năm nay nữa. Theo GFK, mức tăng trưởng doanh thu chung của thị trường năm nay sẽ chỉ khoảng 7%, lên khoảng 78.000 tỉ đồng. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây cũng là dự báo cho thấy thị trường đã tới điểm bão hòa.

Năm ngoái, TGDĐ thu về khoảng 30.000 tỉ đồng từ bán lẻ di động. Con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, nhưng sẽ không vượt lên quá nhiều so với mức tăng trưởng chung của thị trường.

Vậy để có một bước đột phá mạnh về doanh thu, TGDĐ sẽ tập trung vào đâu?

“Chúng tôi sẽ tập trung đẩy thị phần của Điện máy Xanh. Tham vọng sẽ là 25% thị trường điện máy”, ông Tài chia sẻ.

Trong năm 2016, Điện máy Xanh có tín hiệu bùng nổ và TGDĐ sẽ không bỏ qua cơ hội đẩy mạnh tiếp lĩnh vực này trong năm nay, nhất là khi các ông lớn thị trường này đang tỏ ra đuối sức.

Nếu số điểm bán TGDĐ mới không được công bố rõ ràng thì với Điện máy Xanh, 200 cửa hàng sẽ được mở mới trong năm nay. Tham vọng của TGDĐ là biến Điện máy Xanh phát triển thành công như những gì chuỗi thegioididong.com đã đạt được.

Sức tăng trưởng nóng của Điện máy Xanh kết hợp với nguồn thu của Thegioididong.com sẽ đóng vai trò chính cho đà phát triển năm nay. Đây có thể sẽ là năm đầu tiên, cổ đông của TGDĐ nhìn thấy bán lẻ di động không còn chiếm tỉ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu của DN này nữa.

Ngoài ra, một lĩnh vực cũng có thể cũng sẽ tác động tới doanh thu trong năm nay đó là kế hoạch M&A. Năm nay, TGDĐ đưa ra kế hoạch đầu tư tài chính thông qua việc thâu tóm các đơn vị bán lẻ khác. Mặc dù vậy, yếu tố này có lẽ sẽ không tác động nhiều khi “hầu bao” được duyệt chi sẽ không quá 500 tỷ đồng.

Việt Hưng

Cùng chuyên mục
XEM