Bán sạc dự phòng, phụ kiện điện thoại, người đàn ông thu về 1,5 tỷ USD mỗi năm, tham vọng biến công ty trở thành 'Sony của Trung Quốc'

10/09/2021 09:58 AM | Kinh doanh

Anker bán lượng phụ kiện điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác trị giá 1,5 tỷ USD mỗi năm.

Một thập kỷ trước, Googler Steven Yang rời California đến trung tâm công nghệ của Trung Quốc là Thâm Quyến để thành lập Anker Innovations Technology với số vốn ban đầu chưa đến 1 triệu USD. Kể từ đó, ông đã dựa vào chiến lược ưu tiên là khai thác đánh giá của người tiêu dùng trên Amazon.com để tung ra những phụ kiện điện thoại phổ biến nhất thế giới.

Bằng cách nghiên cứu hàng nghìn bài đánh giá và phàn nàn về các sản phẩm điện tử được đăng trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hàng ngày, Yang nhận ra rằng ông có thể thiết kế được các mặt hàng có kỹ nghệ đảo ngược như pin sạc dự phòng và bộ sạc điện thoại thông minh để giải quyết những vấn đề khiến người dùng phiền lòng. Đầu tiên sẽ là với bộ sạc di động quá nóng và quá nặng.

Anker hiện bán lượng phụ kiện điện thoại thông minh và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác trị giá 1,5 tỷ USD mỗi năm. Sản phẩm hàng đầu của công ty là PowerCore đã trở thành sạc dự phòng bán chạy nhất của Amazon trong ba năm qua, theo dữ liệu của Marketplace Pulse. Các sản phẩm của Anker được bán bởi Apple và Target.

Để tiếp tục phát triển, Yang hiện muốn ngưng sử dụng chiến lược khai thác đánh giá người dùng đã giúp xây dựng nên Anker. Thay vào đó, ông muốn phát triển các sản phẩm mới phức tạp hơn và làm cho những sản phẩm cốt lõi nhanh hơn và nhẹ hơn.

Yang cho biết, công ty muốn mô hình hóa mình giống Sony, mang đến "vô số cải tiến" cho thế giới.

Bán sạc dự phòng, phụ kiện điện thoại, người đàn ông thu về 1,5 tỷ USD mỗi năm, tham vọng biến công ty trở thành Sony của Trung Quốc - Ảnh 1.

Anker cũng đã tăng gấp đôi việc làm cho dòng sản phẩm bộ sạc cốt lõi của mình trở nên cạnh tranh hơn. Danh mục này chỉ đóng góp 44% tổng doanh thu trong nửa đầu năm, so với hơn 70% trong năm 2017. Vào tháng 5, công ty đã công bố một dòng bộ sạc nhỏ hơn và nhanh hơn có khả năng cung cấp năng lượng cho các thiết bị từ Nintendo Switch đến Macbook.

Được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu thiết bị cá nhân, Anker đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số 41% vào năm 2020, mức cao nhất kể từ năm 2017. Cổ phiếu của công ty đã tăng khoảng 65% kể từ khi IPO trên sàn Thâm Quyến vào tháng 8 năm ngoái và Yang là cổ đông lớn nhất của công ty, với 44% cổ phần.

"Anker khó có khả năng tham gia vào một ngành hàng lớn, như điện thoại di động, nơi đã có những người chơi lớn. Chúng tôi đang khám phá các danh mục điện tử tiêu dùng nhỏ hơn hoặc kém phát triển hơn. Chúng tôi muốn trở thành một công ty đổi mới thực sự thay vì chỉ làm cho mọi thứ tốt hơn một chút".

Theo dữ liệu từ Euromonitor International, xu hướng xoay trục của Anker đang hướng sang các thiết bị và sản phẩm chứ không chỉ phụ kiện khi mà thị trường điện tử tiêu dùng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 6% lên 840 tỷ USD trong năm nay.

Giữa một lĩnh vực đông đúc người chơi, Yang cho biết Anker sẽ dựa vào lợi thế gần với khu vực sản xuất điện tử và chuỗi cung ứng rộng lớn của Thâm Quyến. Điều này cũng đã giúp những gã khổng lồ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei Technologies phát triển nhanh chóng.

"Nếu bạn có ý tưởng hay ở Trung Quốc và đến nói chuyện trực tiếp với các nhà máy gần nhất, sản phẩm sẽ sớm trở thành hiện thực. Một người Mỹ trẻ tuổi có thể có ý tưởng tương tự, nhưng các nhà máy ở quá xa".

Các mảng kinh doanh khác ngoài bộ sạc của Anker bao gồm Eufy, dành cho thiết bị gia dụng thông minh và bảo mật; Nebula, cánh tay máy chiếu và Soundcore, thứ tạo ra tai nghe. Yang cho biết các thương hiệu đã tập trung vào các sản phẩm sáng tạo hơn trong hai năm qua so với trước đây, chẳng hạn như chuông cửa có độ phân giải cao cho phép mọi người theo dõi hành trình phía trước của họ từ điện thoại di động, máy hút điều khiển bằng ứng dụng và camera an ninh không dây chạy bằng năng lượng mặt trời.

Bán sạc dự phòng, phụ kiện điện thoại, người đàn ông thu về 1,5 tỷ USD mỗi năm, tham vọng biến công ty trở thành Sony của Trung Quốc - Ảnh 2.

Xuất khẩu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã trở nên phổ biến hơn với người mua sắm nước ngoài trong năm năm qua. Năm ngoái, thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng 40% vào năm 2020 nhờ đại dịch, so với mức tăng trưởng xuất khẩu chung của Trung Quốc là 4%.

Sau một thập kỷ chỉ tập trung vào khách hàng phương Tây, giờ đây Yang cũng muốn thâm nhập vào nhóm người tiêu dùng ngày càng tăng của Trung Quốc. Công ty đặt mục tiêu 1/5 doanh thu đến từ thị trường nội địa trong thời gian 3 năm, tăng từ 3,3% trong nửa đầu năm 2021.

Tuy nhiên, tham vọng của công ty phải đối mặt với những khó khăn như thị trường hàng tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc và căng thẳng ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và phương Tây, gây ảnh hưởng đến các công ty kinh doanh ở cả hai nơi.

Amazon cũng đang chấn chỉnh hoạt động và trừng phạt nhiều người bán Trung Quốc vì các vi phạm bao gồm thao túng đánh giá của khách hàng. Anker không bị ảnh hưởng và Yang cho biết họ ủng hộ nỗ lực của Amazon trong việc loại bỏ những kẻ xấu khỏi nền tảng của mình.

Tuy nhiên, sân chơi bây giờ khó đoán và phức tạp hơn so với thời điểm khi Yang bắt đầu kinh doanh cách đây một thập kỷ.

Yang theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Bắc Kinh trước khi đăng ký vào Đại học Texas ở Austin, sau đó dành 5 năm làm kỹ sư phần mềm của Google.

Khi làm tại Google, Yang đã xây dựng một hệ thống tự động cho bạn gái khi đó của mình, hiện là vợ ông, người đang bán phụ kiện cho phụ nữ và các sản phẩm khác trên Amazon như một công việc kinh doanh phụ. Hệ thống sau đó bắt đầu đáp ứng được 300 đơn đặt hàng mỗi ngày.

Nhận thấy cơ hội, ông chuyển đến Thâm Quyến và thành lập Anker bằng cách sử dụng nguồn vốn là khoản tiết kiệm khi làm tại Google và một khoản tiền từ mẹ.

Yang cho biết ông tin rằng công thức hiện tại của Anker có thể giúp công ty tiếp tục phát triển. Ông nói: "Đầu tư vào đổi mới, bạn sẽ tránh được cuộc chiến về giá".

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Từ khóa:  điện thoại
Cùng chuyên mục
XEM