Bạn nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì an toàn?

23/12/2021 20:26 PM | Sống

Chuyên gia cho rằng, mỗi người sở hữu 4 tài khoản ngân hàng và học cách quản lý chúng hiệu quả sẽ mang lại kế hoạch tài chính cá nhân bền vững.

Chuyên gia tài chính cá nhân Tiffany Aliche - một trong những tác giả bán chạy nhất do The New York Times bình chọn nói rằng bạn nên có bốn tài khoản ngân hàng.

- Cái đầu tiên để thanh toán các hóa đơn.

- Cái thứ hai để tiêu tiền.

- Cái thứ ba là dành cho quỹ khẩn cấp.

- Cái cuối cùng là dành cho các mục tiêu tiết kiệm khác.

Bạn nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì an toàn? - Ảnh 1.

Chuyên gia tài chính cá nhân Tiffany Aliche - một trong những tác giả bán chạy nhất do The New York Times bình chọn nói rằng bạn nên có bốn tài khoản ngân hàng.

Chuyên gia tài chính cá nhân Tiffany Aliche tin rằng câu trả lời thực sự khá đơn giản. Theo cô, mỗi người nên có bốn tài khoản ngân hàng, gồm hai tài khoản thanh toán và hai tài khoản dùng để tiết kiệm.

1. Tài khoản để trả các hóa đơn

Đầu tiên, hãy thiết lập một tài khoản để thanh toán các hóa đơn của bạn, Aliche nói. Bạn sẽ sử dụng số tiền trong tài khoản này để trả tiền nhà, điện nước, bảo hiểm, khoản vay mua xe của mình, bất kỳ hóa đơn nào khác nữa.

Aliche khuyên bạn không nên dùng thẻ này liên kết với dịch vụ ghi nợ. Bằng cách này, bạn sẽ không bị cám dỗ để tiêu tiền hóa đơn của mình vào những việc khác. Khi bạn muốn tiêu tiền, bạn có thể sử dụng tài khoản thứ hai.

2. Tài khoản dành cho các chi phí khác

Tài khoản này dành cho mọi thứ khác ngoài hóa đơn của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để giải trí, ăn uống tại nhà hàng hoặc quà tặng cho bạn bè và gia đình. Theo Tiffany, bạn có thể liên kết thẻ ghi nợ vào tài khoản này, vì tiền chủ yếu là để chi tiêu.

Bạn nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì an toàn? - Ảnh 2.

3. Tài khoản dùng để tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp

Một quỹ khẩn cấp là tiền bạn chỉ sử dụng khi có rủi ro bất ngờ xảy ra. Có thể bạn bị mất việc, hoặc xe của bạn bị hỏng, hoặc bạn nhận được một hóa đơn viện phí lớn. Bạn chỉ sử dụng số tiền này nếu có trường hợp khẩn cấp. Vì vậy cần giữ nó trong một tài khoản tách biệt với tài khoản bạn sử dụng cho các hóa đơn hoặc các mục tiêu tiết kiệm khác.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên dành ra từ ba đến sáu tháng các chi phí cần thiết trong quỹ khẩn cấp của mình. Quy tắc chung là bạn nên có chi phí sáu tháng nếu bạn là hộ gia đình có một nguồn thu nhập và chi phí ba tháng trong hộ gia đình có hai nguồn thu nhập.

4. Tài khoản tiết kiệm cho các mục tiêu khác

Cuối cùng, có một tài khoản cho các mục tiêu tiết kiệm lớn khác. Bạn có thể sử dụng tài khoản này để tích lũy tiền mua xe hơi, trả trước tiền mua nhà hoặc chi trả cho đám cưới của mình .

Các chủ tài khoản cũng nên cân nhắc sử dụng ngân hàng có dịch vụ phân loại nhiều khoản tiết kiệm riêng biệt. Theo đó, bạn có thể tạo các nhóm tiết kiệm riêng lẻ cho từng mục tiêu trong cùng một tài khoản. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi số tiền đã tiêu cho mỗi mục tiêu của mình.

Cách quản lý 4 tài khoản ngân hàng này

Bạn nên mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng thì an toàn? - Ảnh 3.

Tiffany gọi phương pháp lập ngân sách của mình là "chia nhỏ nó trước khi nhận được nó". Ngay sau khi nhận được lương, việc đầu tiên cần làm là phân bổ khoản tiền lớn đó vào từng tài khoản kể trên. Ví dụ, bạn có thể đưa 35% tiền lương vào tài khoản chi trả hóa đơn, 20% vào tài khoản chi tiêu khác, 20% vào quỹ khẩn cấp và 15% vào tài khoản tiết kiệm thứ hai.

Nếu "không tin tưởng bản thân", bạn có thể thiết lập chế độ tự động chuyển khoản trong ứng dụng ngân hàng. Truy cập vào ứng dụng và thiết lập chuyển khoản định kỳ vào ngày bạn được nhận lương. Điều này vừa đảm bảo chi tiêu đúng kế hoạch, vừa phòng trường hợp bạn vô tình quên thao tác phân bổ tiền lương.

Bằng cách chia nhỏ trước khi sử dụng, bạn sẽ không bị cám dỗ trước những việc tiêu tiền không nằm trong kế hoạch. Việc này cũng giúp bạn tập trung làm việc kiếm tiền mà không cần đắn đo về kế hoạch chi tiêu sau mỗi đợt nhận lương.

Nhưng để thực hiện được phương pháp này, bạn cần tìm ra số tiền chính xác của từng khoản. Ưu tiên giảm dần từ chi phí hóa đơn, tiết kiệm quỹ khẩn cấp đến chi phí và tiết kiệm khác.

"Hệ thống bốn tài khoản ngân hàng này là một cách tiết kiệm và quản lý ngân sách vừa hiệu quả vừa tốn ít công sức", Tiffany khẳng định.

Theo businessinsider

Theo Mai Thùy

Cùng chuyên mục
XEM