Bán nệm online, phá vỡ ngành kinh doanh nệm truyền thống, 5 đồng sáng lập từng nợ đầm đìa như "Chúa chổm" trở thành chủ công ty kỳ lân 1,1 tỷ USD
Mọi người thường không mấy hào hứng với chiếc nệm trong phòng ngủ của mình cho đến khi hãng nệm Casper xuất hiện cách đây năm năm.
Casper là startup bán nệm trực tuyến ra mắt năm 2014 và đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng truyền thông xã hội không lâu sau đó. Nữ tỷ phú Kylie Jenner hay những người có ảnh hưởng trên YouTube đều đã khoe ảnh và video về sản phẩm của Casper, một hình thức quảng cáo không thể hữu hiệu hơn trên mạng xã hội.
Neil Parikh, một trong những người đồng sáng lập nói rằng bài đăng của Kylie Jenner về Casper năm 2015 (có hơn 870.000 lượt thích) đã khiến trang web của họ bị quá tải.
Bài đăng của Kylie Jenner về nệm Casper trên Instagram có hơn 870.000 lượt thích.
Ở thời điểm hiện tại, Casper là một công ty "tỷ đô" dẫn đầu các nhà bán lẻ trực truyến nhờ phá vỡ ngành công nghiệp vốn dĩ bị chi phối bởi những công ty bán nệm truyền thống. Doanh số bán hàng của hãng không ngừng tăng lên mỗi năm và công ty còn được cho là sắp IPO (dù CEO Philip Krim đã từ chối xác nhận điều này).
Tuy nhiên, trước khi ra mắt, 5 nhà đồng sáng lập của Casper đã gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng startup bán nệm trực tuyến của họ sẽ thành công. Thậm chí còn có nhà đầu tư cho rằng sẽ chẳng có ai mua nệm trực tuyến và đây là một ý tưởng ngớ ngẩn.
Bất chấp điều đó, Parikh cùng bốn nhà đồng sáng lập Krim, T.Luke Sherwin, Jeff Chapin và Gabriel Flateman vẫn tin rằng họ có khả năng cách mạng hóa ngành công nghiệp nệm toàn cầu trị giá gần 39 tỷ USD bằng cách thiết kế một loại nệm nhiều lớp chất lượng cao đựng vừa trong hộp cao hơn 1 mét để có thể vận chuyển đi khắp Bắc Mỹ. Nệm Casper có giá từ 350 USD đến 2.700 USD và khách hàng có thể dùng thử miễn phí trong 100 ngày.
Sản phẩm nệm đóng hộp của Casper.
Vì không có bất kỳ khoản đầu tư đáng kể nào từ bên ngoài, ban đầu năm nhà sáng lập Casper đã dùng tiền túi và khi hết tiền, họ phải sử dụng thẻ tín dụng để trả cho những chi phí cơ bản nhất gồm sản xuất nệm mẫu và gửi chúng đến cho các nhà đầu tư.
Parikh chia sẻ: "Thời điểm đó, chúng tôi ai cũng nợ nần, từ 50.000 USD đến 100.000 USD. Chúng tôi đặt cược tất cả vào Casper".
Cuối cùng, nỗ lực của năm người cũng được đền đáp khi một nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm quyết định rót 1,85 triệu USD cho startup của họ vào tháng 1/2014. Ba tháng sau, công ty chính thức ra mắt và chỉ trong ngày đầu tiên trang web đi vào hoạt động, họ đã bán hết 40 chiếc nệm có trong kho.
5 nhà sáng lập dự kiến thu về 1,8 triệu USD trong năm đầu tiên nhưng thay vào đó, họ đã đạt được con số này chỉ trong vòng hai tháng. Thành công bước đầu này đã giúp thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nổi tiếng như diễn viên Leonardo DiCaprio, Ashton Kutcher và rapper 50 Cent. Nhờ tầm ảnh hưởng của những nhân vật này, thương hiệu nệm Casper đã trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng.
Năm 2017, gã khổng lồ bán lẻ Target đã tìm cách mua lại Casper với giá 1 tỷ USD, tuy nhiên sau đó họ lại đầu tư 75 triệu USD vào công ty và bắt đầu bán sản phẩm của Casper tại hệ thống cửa hàng của mình. Kể từ khi ra mắt, Casper đã huy động được gần 340 triệu USD và được định giá 1,1 tỷ USD vào tháng trước.
Năm ngoái, doanh thu hàng năm của hãng đạt 400 triệu USD và con số đó sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019. Ngoài ra, năm nay cũng có thể là năm đầu tiên Casper có lãi.
Mặt khác, sự thành công ngoài mong đợi cũng góp phần khiến công ty phải cạnh tranh với những đối thủ đang tìm cách kinh doanh theo con đường mà Casper đã tạo ra trước đây.
Sự gia tăng của các công ty bán nệm trực tuyến đã ảnh hưởng tới nhiều nhà bán lẻ truyền thống và thúc đẩy một số nhà bán lẻ lớn khác tham gia vào ngành công nghiệp. Năm ngoái, Walmart đã ra mắt thương hiệu nệm và giường trực tuyến của riêng mình có tên gọi Allswell trong khi Amazon (cũng bán sản phẩm của Casper trên trang web) âm thầm tham gia thị trường nệm vào mùa thu năm ngoái. Sản phẩm nệm Rivet cao cấp của hãng thậm chí còn được dùng thử miễn phí 100 ngày và có giá dao động từ 449 USD đến 620 USD.
Danh sách đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng rõ ràng là một mối lo ngại lớn với Casper. Mặc dù vậy, hãng đã có chiến lược cụ thể với việc mở rộng sang một số sản phẩm mới như gối, ga trải giường, nệm cho cún cưng và mới đây nhất là đèn ngủ. Bên cạnh đó, công ty cũng đã công bố kế hoạch mở 200 cửa hàng vật lý trên khắp nước Mỹ.