Bạn muốn bán cà phê, nhất định phải biết 3 điều này

01/09/2017 22:00 PM | Kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh cà phê, chúng ta thường bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để suy nghĩ ý tưởng. Với công sức bỏ ra như vậy thì liệu một ý tưởng hay có giúp việc kinh doanh thành công.

Bạn nên biết rằng ý tưởng không phải là yếu tố quyết định dẫn đến thành công trong việc kinh doanh một quán cà phê. Việc kinh doanh còn phụ thuộc vào vô vàn yếu tố khác như dịch vụ, sản phẩm hay những tình huống phát sinh trong kinh doanh.

Chúng ta thường hay nhầm lẫn thiết kế chính là ý tưởng, và chúng ta bỏ công sức, tiền bạc để đầu tư vào thiết kế. Bạn nên biết rằng ý tưởng không chỉ gói gọn trong thiết kế. Thực tế, với một sản phẩm được làm mới lại, đó cũng được coi là một ý tưởng hoặc một dịch vụ mới lạ cũng xem như là một ý tưởng. Như vậy, khi mở rộng lối suy nghì thì bạn sẽ có nhiều ý tưởng phong phú hơn so với việc chỉ tập trung vào thiết kế.

Có ba giá trị mà từ đó bạn có thể sử dụng để nghĩ ra ý tưởng kinh doanh cà phê của mình. Hãy xem lại bản thân mình đang mạnh ở chỗ nào để chọn ra yếu tố thích hợp để nghĩ về ý tưởng. Điều quan trọng là đừng nghĩ lan man, chúng ta là những người sống theo cảm xúc nên hãy cố gắng neo ý tưởng lại, hãy ghi ra giấy tất cả ý tưởng mà bạn nghĩ ra sau đó là lựa chọn có mục đích. Nếu bạn không phải là một người chuyên nghiệp hoặc từng trải thì đừng cố gắng hoàn thiện hết những yếu tố này từ đầu, hãy dựa vào những gì mình có để chọn yếu tố tốt nhất để tạo ý tưởng. Thà làm một việc mà biết mình làm gì còn hơn làm nhiều việc mà cứ mông lung.

Tập trung về sản phẩm

Khi bạn không có nhiều vốn, khả năng sản phẩm của bạn tốt thì bạn có thể tập trung nghĩ về ý tưởng sản phẩm. Ở đây, bạn có thể đưa ra một sản phẩm mới. Bạn thấy ở địa phương khác có món gì đó hấp dẫn nhưng ở bạn chưa có và bạn mang nó về bán ở địa phương. Thêm vào đó, bạn có thể làm mới một thức uống theo công thức tự chế của bản thân. Tất cả những cách trên giúp sản phẩm của bạn trở nên khác lạ trước mắt khách hàng. Tập trung hẳn về giá trị sản phẩm mang giá trị lâu dài, nếu khách hàng chấp nhận sản phẩm thì thương hiệu của bạn chính là sản phẩm mà bạn đang bán.

Tập trung về không gian phong cách

Đây có lẽ là nơi tập trung nhiều bạn tham gia nhất. Thiên đường ý tưởng là ở đây và cũng là mồ chôn của hầu hết các quán cà phê. Tại sao? Kinh phí đầu tư không gian là không nhỏ, từ tư vấn thiết kế hay thi công, nếu chọn giá bán rẻ thì không bù được chi phí còn lớn quá thì khách hàng không thỏa mãn. Nhưng tại sao các bạn lại chọn không gian là nơi xuất phát ý tưởng? Vì hầu hết những bạn mở quán theo phong cách đều có thói quen đi cà phê vì không gian, họ nghĩ rằng đây là cách để lôi kéo khách hàng tới, nhưng sự thật ở đây là không gian đẹp chỉ mang tính chất mời gọi, khách hàng sẽ đến vì lạ nhưng cũng sẽ dễ dàng bỏ đi vì họ đã tìm được không gian hấp dẫn hơn.

Với việc bạn muốn tập trung vào không gian thì bạn cần quan tâm hai điều quan trọng sau, đó là việc giảm chi phí đầu tư đến mức tối đa nhưng phong cách vẫn như ý tưởng ban đầu và tối ưu giá bán. Bạn có thể giảm các chi phí không cần thiết bằng cách rad soát lại các hạng mục. Ngoài ra, việc đến các khu chợ đồ cũ cũng là một giải pháp giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá. Khi bạn càng tiết kiệm, chia nhỏ vốn đầu tư dự án thì bạn sẽ có thêm nguồn tiền và thời gian để điều chỉnh phong cách để phù hợp với khách hàng. Ngoài ra bạn cần phải nghiên cứu khách hàng từ trước để định giá sản phẩm cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, như vậy khách hàng vừa hài lòng mà bạn cũng thoải mái.

Tập trung về dịch vụ

Đó là một chuỗi giá trị mà khi khách hàng sẽ nhận được khi đến với quán của bạn. Có một ví dụ, một quán cà phê có chất lượng nước và không gian bình thường. Nhưng khi bạn vừa tới quán, nhân viên thì luôn tươi cười, nhạc hay, phiếu giảm giá và dịch vụ thì tuyệt vời. Điều này đánh vào tâm lý khách hàng, khiến họ cực kì thoải mái và thân thuộc khi đến quán của bạn. Xây dựng một kế hoạch về dịch vụ và marketing là một trong những cách thu hút khách hàng rất hay. Khi bạn không có nhiều vốn cũng như ý tưởng sản phẩm thì đây là cách hữu hiệu nhất để thu hút khách hàng.

Nếu bạn là người mới kinh doanh thì đừng quá tham lam trong việc xây dựng ý tưởng, ý tưởng ban đầu càng đơn giản thì việc thực hiện sẽ càng dễ dàng. Song song với đó là khi bắt đầu vào kinh doanh, dựa trên những thông tin thu thập được từ khách hàng thì bạn có thể thêm nhiều ý tưởng phát sinh hơn để hoàn thiện quán cà phê của mình.

Lê Nhật Luân

Cùng chuyên mục
XEM