Bán hàng 10 đồng lãi 2 đồng: Chuỗi cửa hàng của tỷ phú Li Ka-shing kinh doanh hiệu quả đến mức Amazon cũng phải ghen tị

27/06/2017 10:22 AM | Kinh doanh

Lợi nhuận của chuỗi cửa hàng bán lẻ này chiếm tới 22% doanh thu.

Nếu ai nói cửa hàng bán lẻ vật lý đã hết thời thì có lẽ họ sẽ phải suy nghĩ lại. Mỗi ngày cửa hàng A.S Watson Group của tỷ phú Li Ka-shing mở gần 4 cửa hàng mới bởi việc bán các sản phẩm chăm sóc da và dành cho trẻ em tại Trung Quốc đang tạo ra mức lợi nhuận khổng lồ khiến ngay cả gã khổng lồ Amazon cũng chỉ “nằm mơ” mới có được.

Chia sẻ với tờ Bloomberg, CEO Malina Ngai nói rằng: "Đơn vị điều hành chuỗi cửa hàng Watson và chuỗi cửa hàng thuốc Superdrug đang lên kế hoạch mở 1.400 cửa hàng trên toàn cầu vào năm nay, hơn 1/3 trong số đó là ở Trung Quốc". Nhu cầu tại Trung Quốc cao tới nỗi tập đoàn CK Hutchison Holdings - đơn vị chủ quản của chuỗi bán lẻ này chỉ cần chưa đầy 1 năm đã kiếm đủ tiền đã bỏ ra đầu tư vào việc mở cửa hàng tại Trung Quốc.

Sự mở rộng của Watson hoàn toàn trái ngược với quyết định của Marks & Spencer Group khi rút lui khỏi quốc gia đông dân bậc nhất thế giới này cũng như tình trạng ảm đạm mà nhiều thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton và Burberry đang phải đối mặt. Lợi nhuận tại mảng kinh doanh ở Trung Quốc của Watson chiếm tới 22% doanh thu vào năm ngoái – mức cao nhất trong tất cả các thị trường mà chuỗi cửa hàng này có mặt. Trong khi đó, con số tương tự của Amazon vào năm ngoái chỉ là 1,35%.

Để có được thành công như vậy là nhờ cách chọn địa điểm và thuê địa điểm đặt cửa hàng. Watson chọn những khu vực có giao thông đông đúc như ga tàu điện hoặc những con phố sầm uất thay vì trong các trung tâm thương mại đắt đỏ. Điều này giúp công ty giảm được khá nhiều chi phí tại Trung Quốc – nơi chi phí thuê mặt bằng đã trở nên quá đắt đỏ và là nỗi đau đầu với nhiều nhà bán lẻ. Chi phí thuê mặt bằng đã vượt quá khả năng của các hãng bán lẻ để có thể thu hồi vốn đầu tư sau 2 – 3 năm.

“Những số liệu cho chúng tôi thấy nhu cầu vẫn còn rất cao”, Ngai nói.

Watson hiện có 3.000 cửa hàng tại hơn 430 thành phố trên khắp Trung Quốc biến đây trở thành đơn vị lớn nhất với 30% thị phần thuốc tại Trung Quốc theo số liệu của Euromonitor.

Tuy nhiên, công ty không chỉ đơn thuần là một chuỗi cửa hàng vật lý và thành công của họ vẫn còn khá khiêm tốn khi so sánh với gã khổng lồ bán lẻ địa phương như Alibaba. Watson lên kế hoạch đầu tư 160 triệu USD trong 3 năm tới để cải thiện các nền tảng công nghệ và phân tích dữ liệu lớn, xây dựng nhà kho mới. Mục tiêu là đưa doanh số bán trực tuyến toàn cầu của công ty tăng trưởng ít nhất 40% một năm trong 3 năm tới.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM