Bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trong 3-4 tuần tới

31/03/2021 19:00 PM | Xã hội

Bắt đầu từ hôm nay (31/3) Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và bàn giao trong thời gian dự kiến từ 3-4 tuần.

Đây là khẳng định của lãnh đạo Bộ GTVT tại buổi kiểm tra hiện trường các hạng mục đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng 31/3.

Theo Bộ GTVT, công tác này sẽ được giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP Hà Nội). Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Bộ GTVT cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là Dự án đường sắt đô thị đầu tiên được phép triển khai thí điểm tại Việt Nam; Dự án có đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện các loại hình hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ...dẫn đến dự án kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Thời gian qua, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện các công việc còn lại của Dự án;  Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ, phân phối rất tích cực của thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan cùng các chủ có thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của dự án và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo Bộ GTVT, mặc dù bị ảnh hưởng của bệnh dịch Covid-19, nhưng Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành công việc xây dựng và lắp toàn bộ thiết bị của Dự án  án theo thiết kế hồ sơ.

Bộ GTVT cũng cho biết, đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác thành phố Hà Nội là công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với công việc quản lý cao cấp, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 01/2021 cho đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ GTVT báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; Thường trực HĐKTNN trực tiếp có ý kiến ​​về kết quả kiếm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến ​​cuối cùng trên bản báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT.

Hiện nay, theo Bộ GTVT, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT kiểm tra, đánh giá toàn bộ công việc phạm vi (bao gồm công trình và thiết bị).

Trong tháng 1/2021, ACT Tư vấn đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13. Theo báo cáo của tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị Tư vấn đưa ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu;  Nhóm liên quan đến trường phục vụ cần thiết và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai;  Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.  Đây là khuyến nghị mang tính rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với lời khuyên của ACT, từ tháng 01/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: Cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC;  Kết quả đánh giá an toàn bước 2 về tín hiệu hệ thống của Ricado Tư vấn;  Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 chương trình xử lý tình yêu khẩn cấp, hiện trường diễn đàn;  Bồ hát chỉ dẫn biển cho người khuyết tật ...

Hiện nay, Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn thành các thủ tục theo ý kiến ​​của Tư vấn ACT thuộc trách  nhiệm vụ của chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện.

Đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) gồm: Sự sẵn sàng vẫn hoạt động  (gồm: kỹ thuật đô la của nhân sự vận hành; bố sung vào quy trình vận hành tác vụ cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bố trí tập trong tình huống bất ngờ);

Biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp;  Riêng đối với các công cụ xây dựng mục đích để nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ công tác đánh giá cuối cùng.

Để chuẩn bị công tác bàn giao cho TP Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ​​ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND TP Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm tra tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (dự kiến ​​thời gian từ 3-4 tuần).

Trên cơ sở báo cáo của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác./.

Phi Long

Cùng chuyên mục
XEM