Bán, cầm cố ô tô nở rộ vì dịch

14/08/2020 10:29 AM | Kinh doanh

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp thua lỗ, vỡ nợ vì dịch COVID-19 buộc phải bán, cầm cố xe. Các ngân hàng cũng liên tục rao bán ô tô của người vay bị xiết nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bán, cầm cố ô tô nở rộ vì dịch

Gara ô tô dồi dào xe cũ

 Mang chiếc ô tô cũ của mình đến định giá tại gara ô tô Hiền Lương trên đường Trần Thái Tông, anh Nguyễn Thanh Bình, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) cho biết, cuối năm 2018 anh vay 500 triệu đồng của một ngân hàng cổ phần để mua xe chạy dịch vụ, mỗi tháng trả góp cả gốc lẫn lãi khoảng 10 triệu đồng. Dịch COVID-19 xuất hiện, khách hàng giảm, kinh doanh dịch vụ khó khăn, xe nằm một chỗ nên anh đành bán xe.

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, tại các tuyến phố có nhiều hiệu cầm đồ như đường Láng, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy… nhu cầu cho thuê, thanh lý hay cầm cố ô tô tăng khá cao so với thời điểm giữa năm 2019. Bà Lê Thị Tình, chủ cửa hàng cầm đồ số 865 đường Láng cho biết, từ đầu năm đến nay cửa hàng đã đồng ý cầm cố 10 chiếc ô tô cũ. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến ngành kinh doanh vận tải, xe công nghệ bị tác động nặng nề. Nhiều người cần tiền giải quyết việc gấp, vay ngân hàng thủ tục rất khó và lâu nên khách hàng tăng mạnh”, bà Tình nói.

Tại tiệm cầm đồ ở Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhân viên trực ở cửa hàng hai tuần nay tất bật với công việc do lượng khách mang ô tô đến đặt cao hơn ngày thường. Nhân viên tên Thanh cho biết, của hàng cầm đồ không chỉ hưởng lãi trên số tiền cho vay mà còn mong khách không đến lấy ô tô đúng hẹn để có thể rao bán, hưởng lợi hơn nhiều.

“Một chiếc BMW 320i, đăng ký cuối năm 2016 có giá thực tế khoảng 1,3 tỷ đồng, nhưng cửa hàng cầm đồ chỉ định giá 800 triệu đồng, cho dù có bán rẻ chắc chắn vẫn lãi đậm”, anh Thanh nói thêm.

Ngân hàng thanh lý hàng loạt xe 

 Nhiều tháng qua, các thông tin thanh lý xe của các ngân hàng tăng đột biến. Đầu tháng 8, nhiều ngân hàng tiếp tục rao bán thanh lý ô tô cũ, trong đó, không ít xe là tài sản đảm bảo của các khoản nợ. Đơn cử, Ngân hàng BIDV đang thanh lý ô tô con Ford Everest đời 2009 có 7 chỗ ngồi với giá khởi điểm là 200 triệu đồng. BIDV Long Biên Hà Nội vẫn đang tiếp tục rao bán 8 chiếc ô tô khách giường nằm nhãn hiệu Thaco với giá 508 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/chiếc. Vietcombank chi nhánh Hà Nội đang phát mại 5 ô tô trong đó có 2 chiếc ô tô tải hiệu Toyota Hilux, 2 chiếc ô tô tải hiệu TMT, và 1 chiếc ô tô con hiệu Toyota Camry.

Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Thanh Hóa thông báo thanh lý 10 chiếc ô tô con năm chỗ hiệu Kia màu bạc, sản xuất năm 2008-2011, những mẫu xe này giá chỉ 60-70 triệu đồng mỗi chiếc. TPBank ra thông báo bán đấu giá năm ô tô thương hiệu Toyota, Chevrolet và Kia để thu hồi các khoản nợ. Các mẫu xe được rao bán đợt này có giá khởi điểm từ 207 triệu đến 502 triệu đồng, tùy thương hiệu, năm sản xuất và dòng xe.

Anh Nguyễn Đình Vinh, thợ sửa xe lâu năm tại gara An Thịnh Phát, đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) nhận định, người mua xe thanh lý có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn so với mua xe mới nhưng cần phải kiểm tra thật kỹ nếu không sẽ mua phải xe hỏng. “Tốt nhất là người mua nên nhờ những người có chuyên môn kiểm tra. Các loại ô tô được ngân hàng thanh lý thường thấp hơn so với giá trên thị trường để thu hút người mua, xử lý nhanh nợ xấu. Song khi muốn mua xe thanh lý, khách hàng phải có đủ kinh nghiệm đánh giá tình trạng xe, kiểm tra, so sánh giá xe trên thị trường”, anh Vinh nói thêm.


Võ Hóa

Tiền Phong

Từ khóa:  bán, cầm cố, ô tô
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm