Bác sĩ Trương Hữu Khanh: 4 điều cần nhớ khi tiếp xúc với người khác trong mùa dịch

22/08/2021 08:38 PM | Sống

SARS-CoV-2 hiện nay lây rất nhanh, do đó, BS Khanh cho rằng muốn chặn nguồn lây, ngoài khẩu trang, kính chắn giọt bắn, còn cần giữ khoảng cách, môi trường thoáng, hạn chế tối đa sự tiếp xúc.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: 4 điều cần nhớ khi tiếp xúc với người khác trong mùa dịch


Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Ban phòng chống Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho rằng hiện bất cứ ai trong cộng đồng cũng có thể là F0. Trong khi đó, có tới 60 – 70 % số người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng chỉ mơ hồ. Vì thế, dù người đối diện có khỏe mạnh tuyệt đối cũng chưa chắc họ không phải là F0.

Virus SARS-CoV-2 chỉ lây từ người sang người và qua trung gian bàn tay hoặc lây trực tiếp qua đường hô hấp. Chúng ta cần nhớ rằng sát khuẩn tay thường xuyên, giữ cho phòng thông thoáng và thường xuyên sát khuẩn các bề mặt, nhờ vậy, virus không thể tồn tại. Khi tiếp xúc với người khác, nên lưu ý là cả 2 người cần cùng mang khẩu trang đúng và giữ khoảng cách.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: 4 điều cần nhớ khi tiếp xúc với người khác trong mùa dịch - Ảnh 1.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Ban phòng chống Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM

Bác sĩ Khanh gợi ý 4 điều cần nhớ khi đi làm, đi chợ, siêu thị, tiếp xúc với người khác:

Thứ nhất, thực hiện 5K. Ngoài khẩu trang, người dân nên thêm kính che giọt bắn. Nếu bạn đang thực hiện các công việc thiện nguyện, phải đi vào khu vực nguy hiểm, nhớ bảo hộ đúng, tuân thủ đúng các thao tác được ngành y tế hướng dẫn. Tất cả các biện pháp này vừa bảo vệ bạn khỏi nguy cơ từ cộng đồng, vừa bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ từ bạn.

Thứ hai, nếu phải ra ngoài, khi về nhà, nên hạn chế tiếp xúc với người thân, nhất là khi nhà bạn có đối tượng nguy cơ: cha mẹ già, người có bệnh nền. Nhà có người già, bệnh nền có thể mỗi người một mâm cơm riêng, vì khi ăn chung rất dễ lây, hạn chế tham gia mọi sinh hoạt cùng gia đình. Về đến nhà nên rửa tay, tắm rửa, thay quần áo trước.

Thứ ba, nếu bạn sống một mình hoặc cả gia đình không ai ra ngoài đã lâu, khi nhận hàng cần bảo đảm nguyên tắc sau: Người giao đặt ở một vị trí trung gian, họ đi rồi bạn mới ra lấy, có đeo khẩu trang, rửa tay cẩn thận sau khi chạm vào món hàng…

Virus không từ hộp, từ tiền... di chuyển thẳng vào cơ thể, nhưng bàn tay chạm vào các vật trung gian này rồi đưa lên mặt sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

Thứ tư, bạn nên nhớ mọi xét nghiệm âm tính đều chỉ có giá trị vào thời điểm đó, nên nếu như chỉ ở nhà thì không cần làm xét nghiệm liên tục. Còn nếu đã ra ngoài thì cho dù xét nghiệm rồi vẫn nên tự nhắc nhở mình là người có nguy cơ.

Ngọc Anh

Doanh nghiệp và tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm