Bắc Kinh yêu cầu Big Tech bảo vệ shipper, tài xế công nghệ tốt hơn

24/01/2022 11:45 AM | Kinh doanh

Quan chức chính phủ Trung Quốc đã gặp 11 nền tảng Internet lớn của nước này, yêu cầu họ làm nhiều điều hơn để giúp đỡ những nhân viên giao hàng (shipper), tài xế công nghệ.

Bắc Kinh yêu cầu Big Tech bảo vệ shipper, tài xế công nghệ tốt hơn
Bắc Kinh yêu cầu Big Tech bảo vệ shipper, tài xế công nghệ tốt hơn - Ảnh 1.

Nhân viên giao hàng chờ đo nhiệt độ tại Hồ Nam, Trung Quốc tháng 2/2020. (Ảnh: Caixing)

Theo SCMP, nhiều tên tuổi công nghệ lớn đã có mặt trong cuộc họp, bao gồm Alibaba, Tencent, Didi Chuxing, Cao Cao Mobility, Meituan, Ele.me. Bên cạnh MHRSS, còn có Bộ Giao thông, Cục Điều tiết thị trường (SAMR), Liên đoàn Công đoàn toàn Trung Quốc tham gia.Tại cuộc họp do 4 cơ quan nhà nước cùng tổ chức, 11 công ty Internet lớn của Trung Quốc đã được triệu tập. Theo thông báo của Bộ Nguồn nhân lực và An sinh xã hội (MHRSS), chính phủ hướng dẫn doanh nghiệp phải có “ý thức về chính trị, tư tưởng và hành động” đối với các nhân viên không chính thức (gig worker). Dù các công ty đã đạt được một số tiến bộ trong việc thi hành quy định mới về quyền lợi người lao động, họ vẫn còn nhiều việc phải làm.

Nhà chức trách cho biết, các nền tảng cần hiểu biết sâu sắc nhu cầu của người lao động, tăng cường giám sát việc bảo vệ quyền lợi của họ, tiếp tục cải thiện thuật toán và quy định lao động, nâng cao thể chế để bảo vệ quyền và lợi ích.

Đây là một phần trong việc đánh giá quyền lợi người lao động sau khi 7 cơ quan chính phủ công bố hướng dẫn hồi tháng 7/2021. Hướng dẫn nhằm bảo đảm quyền lợi cơ bản của người lao động trong “các hình thức tuyển dụng mới”, trong đó có tài xế giao đồ ăn, tài xế taxi/ xe ôm công nghệ và các công việc tạm thời khác. Cũng trong tháng 7, SAMR và 6 cơ quan khác công khai chính sách riêng biệt để bảo vệ quyền lợi của nhân viên giao đồ ăn, nhắc đến những vấn đề như thu nhập cơ bản, an toàn lao động, an toàn thực phẩm, môi trường làm việc, bảo hiểm.

Bắc Kinh đang tăng cường siết quản lý các hãng công nghệ lớn, nhấn mạnh đến quyền lợi người tiêu dùng và người lao động. Năm 2021, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đưa “thịnh vượng chung” là mục tiêu chính sách quan trọng, nhằm phân phối tài sản cho nhiều người hơn.

Khiếu nại từ gig worker gia tăng trong vài năm qua, nhiều người nói họ thiếu các biện pháp bảo vệ hợp lý. Năm 2020, tạp chí Renwu công bố báo cáo bộc lộ những rủi ro mà tài xế giao đồ ăn gặp phải khi phải chạy đua với thời gian giao hàng sít sao mà thuật toán các công ty đặt ra. Một năm trước đó, một trong những nhân viên giao hàng của Meituan đã đâm chết một nhân viên siêu thị, làm dấy lên tranh cãi trên mạng xã hội về áp lực mà những người này phải chịu. Tính đến cuối năm 2020, Trung Quốc có khoảng 84 triệu nhân viên thời vụ như vậy, theo MHRSS.

Theo Du Lam

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm