Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "Giống như Microsoft có Bill Gates, Trung Nguyên lúc đó cũng có anh Vũ"

29/07/2018 09:21 AM | Kinh doanh

Xuất hiện trong talkshow Top CEO - Nhà lãnh đạo doanh nghiệp - bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã lần đầu tiên phân tích 3 điểm mấu chốt dẫn đến thành công của thương hiệu Trung Nguyên. Một trong số đó chính là việc có được "nhân hiệu" Đặng Lê Nguyên Vũ.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "Giống như Microsoft có Bill Gates, Trung Nguyên lúc đó cũng có anh Vũ"

Trong phần thứ năm của buổi talkshow với tên gọi "Trải Nghiệm", bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để Trung Nguyên có thể trở thành người góp phần chính tạo nên làn sóng cà phê thứ ba ở Việt Nam, sau cà phê thời Pháp thuộc và cà phê thời bao cấp. Theo đó, bà chủ thương hiệu này đã không ngần ngại thừa nhận, một trong những lý do đưa tới thành công của Trung Nguyên khi xưa và kéo dài đến ngày này là có được một nhân hiệu Đặng Lê Nguyên Vũ.

"Thời xưa, cà phê Việt dù ngon nhưng chỉ được gói vào túi giấy xi măng, mẫu mã không được đẹp. Nhận thấy điều đó, Trung Nguyên hiểu mình sẽ có cơ hội trên thị trường này.

Việc đầu tiên, Trung Nguyên hiểu rằng mình rất cần những người anh em thân cận, trung thành tuyệt đối để nắm giữ được bí quyết của thương hiệu. Việc tìm những con người như vậy là bài toán mà người chủ phải làm.

Thứ hai là phải truyền thông được một thương hiệu, một nhân hiệu cho tập đoàn nếu muốn phát triển thật nhanh ở trong nước cũng như ngoài nước. Cứ hình dung như Microsoft phải có Bill Gates, thì Trung nguyên khi đó cũng có trường hợp như anh Vũ xuất hiện.

Yếu tố thứ ba để thành công là lựa chọn mô hình kinh doanh. Mô hình kinh doanh không phải chỉ là quán cà phê đối chứng, dãy sản phẩm rất đa dạng, mà còn là cách thức nhân rộng quán cà phê đó ra và tạo nên một cú nổnhư thế (tạo ra 9 loại cà phê khác nhau, cho khách hàng uống thử miễn phí trong7 ngày khi mở ra quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở đường Nguyễn Kiệm, TPHCM).

Khi đó, cách thức mà Trung Nguyên làm là thay đổi cả nhận thức về cà phê cũng như nhận thức của người tiêu dùng về lựa chọn quán cà phê.

Vào thời điểm trước, người ta có thể đi vào quán cà phê và nghĩ rằng nơi đó không thanh lịch lắm (cà phê ôm hay cà phê võng). Nhưng sau khi Trung Nguyên phát triển chuỗi quán rất thanh lịch và đẳng cấp như vậy thì người tiêu dùngrất thoải mái khi bước vào một nơi có thể kết nối được mọi người với nhau, kết nối khách hàng với công việc kinh doanh, với những đam mê, sáng tạo.

Sau hai làn sóng đầu tiên là cà phê thời Pháp thuộc, cà phê thời bao cấp, thì Trung Nguyên cũng được xem là đại diện đi đầu cho làn sóng cà phê thứ 3 của Việt Nam", bà Thảo chia sẻ.

Theo L.T

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Techcombank báo lãi kỷ lục 15.800 tỷ đồng, nhân viên thu nhập bình quân 37 triệu đồng/tháng, cao hơn 9 triệu so với nhân viên VPBank

Thu nhập bình quân nhân viên Techcombank năm qua là 37 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với năm 2019. Trong khi đó, thu nhập nhân viên VPBank khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Đọc thêm