Bà Giáo Khỏe 55555: Thương hiệu mắm cá Châu Đốc 5 đời, mỗi tháng xuất hàng tấn sang Nhật, Mỹ, Úc...

06/11/2017 02:00 PM | Kinh doanh

Mỗi tháng, doanh nghiệp Mắm bà giáo Khỏe sản xuất ra khoảng 7-8 tấn mắm cá và nguyên liệu và bán ra thị trường nước ngoài khoảng 60%, chủ yếu là tới Nhật, Mỹ, Australia, Thái Lan...

Chủ của thương hiệu Mắm Bà giáo Khỏe 55555 (đường Nguyễn Văn Thoại, thị xã Châu Đôc, An Giang) là anh Nguyễn Phụng Hoàng. Sở dĩ trong thương hiệu có số 5 vì anh Hoàng là con thứ 5 trong một gia đình làm mắm gia truyền. Anh là hậu duệ thứ 4 của "bà tổ" Mắm bà giáo khỏe.


Ông bà giáo Khỏe và các con cháu. Ảnh: Mắm bà giáo Khỏe

Ông bà giáo Khỏe và các con cháu. Ảnh: Mắm bà giáo Khỏe

Ông Hoàng kể: "Đến tôi là đời thứ tư trong dòng họ có truyền thống làm mắm. Thời kỳ đầu tiên khi cố ngoại tôi - bà Hai Xuyến – người đầu tiên trong dòng họ sáng tạo ra loại mắm này. Do hồi đó cá đồng nhiều lắm, ăn không hết nên bà nghĩ cách “để dành cá, ăn dần” bằng cách ướp làm mắm.

Sau đó khoảng những năm 1920- 1930, bà tôi tức bà giáo Khỏe (con gái của cố ngoại Hai Xuyến) đã theo nghề của mẹ - nghề làm mắm. Người ta gọi bà tôi là bà giáo Khỏe vì ông tôi tên Khỏe và làm nghề dạy học. Chồng bà làm nghề dạy học, với những đồng lương ít ỏi của ông giáo nghèo cộng với một gia đình 9 người con nên cuộc sống rất khó khăn. Thương chồng, thương con, bà đã tần tảo, vất vả lo lắng cho cuộc sống gia đình. Ngoài công việc nội trợ bà còn tranh thủ làm mắm bán cho bà con xung quanh.


Quầy Mắm bà giáo khỏe 55555 tại Phiên chợ xanh tử tế ở TP HCM.

Quầy Mắm bà giáo khỏe 55555 tại Phiên chợ xanh tử tế ở TP HCM.

Thấy mắm của bà làm ngon, lại rẻ nên những người xung quanh rất thích dùng mắm của bà, dùng nhiều thành quen, họ tự đặt cho mắm của bà một cái tên rất hay, ấn tượng như một lời nhắc nhở đến công lao của bà: Mắm bà giáo Khỏe. Thế rồi dần dần cái tên ấy đã theo lời truyền miệng của những người dân nơi đây cứ lan xa dần theo thời gian".

Rồi đến cha mẹ của ông Nguyễn Phụng Hoàng cũng theo nghề mắm. Rồi anh em của ông cũng theo nghề mắm. Ông Hoàng là người con thứ 5 trong gia đình nên lấy thương hiệu là Mắm bà giáo Khỏe 55555.

Hiện công ty có khoảng 30 sản phẩm, bán chạy nhất là mắm Thái và mắm Campuchia. Theo chia sẻ của đại diện Mắm bà giáo Khỏe 55555, mắm Thái không liên quan gì đến Thái Lan mà là cá mắm được thái lát ra. Còn mắm Campuchia là cá làm mắm sống ở vùng sông hướng tới Campuchia.

Mỗi tháng tiêu thụ 7-8 tấn mắm, 60% xuất khẩu

Công ty Mắm bà giáo Khỏe hiện có khoảng 30 người, đến mùa vụ, có thể thuê thêm. Cao điểm của mắm cá là tháng 8, 9, 10.

Như trong tháng 10, doanh nghiệp này sản xuất khoảng 8 tấn mắm cá và nguyên liệu mắm, bán cả trong nước và ngoài nước. Mạnh nhất là tại các thị trường như Mỹ, Nhật, Australia, Thái Lan, chủ yếu bán nguyên liệu và xách tay.

Với đối tác Nhật, đại diện hãng cho biết công ty đã làm việc với họ được khoảng 20 năm. Để ký được hợp đồng với họ, họ rất kỹ trong khâu kiểm tra chất lượng, họ theo dõi quy trình trong 7-8 tháng trong từng khâu một, phải đảm bảo theo yêu cầu của họ, họ mới mua. Và đối tác Nhật hiện vẫn đang mua hàng của Mắm bà giáo Khỏe 55555.

Đại diện của thương hiệu cũng cho chúng tôi hay, phía doanh nghiệp Thái cũng mua hàng của Mắm bà giáo Khỏe. Họ mua tinh chất của con cá và về làm sốt cá muối đồng thời xuất khẩu.

Nói về khó khăn của doanh nghiệp, đại diện thương hiệu mắm Châu Đốc cho hay nguyên liệu đang là vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp đang gặp phải, do giá cả bấp bênh, thiếu nguyên liệu. Công ty cũng đang nỗ lực cải tiến công nghệ để vừa có sản phẩm tốt, vừa có mẫu mã bắt mắt hơn, đồng thời sản xuất với số lượng lớn hơn.

Hiện, các con cháu anh đã nhiều người định hướng chọn nghề mắm, có người làm trong ngành thủy sản. Mắm bà giáo Khỏe đã đến đời thứ 5 và sẽ tiếp tục chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế để có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm