Asia Times: Việt Nam sẽ một lần nữa khiến các nước trong khu vực phải 'ghen tị'

24/11/2020 01:41 PM | Kinh tế vĩ mô

Theo Asia Times, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020, bất chấp sự sụp đổ toàn cầu về thương mại, du lịch và đầu tư do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Asia Times: Việt Nam sẽ một lần nữa khiến các nước trong khu vực phải 'ghen tị'

Năm 2020, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, trong đó bao gồm Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) và gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại lớn nhất thế giới, và Việt Nam đóng vai trò là Chủ tọa luân phiên của Hiệp định RCEP.

Ấn tượng hơn nữa, thương mại toàn cầu của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019.

Asia Times nhận định, thành công của Việt Nam có phần đáng ngạc nhiên, khi trước đó Chính phủ cho biết sức khỏe cộng đồng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu, sau đó mới đến phục hồi kinh tế.

Viện Lowy - viện nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu của Australia mới đây đã công bố báo cáo về Chỉ số quyền lực châu Á. Theo đó, thứ hạng quyền lực của Việt Nam năm nay đã cải thiện tốt nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Asia Times đánh giá, Việt Nam có những lợi thế nhất định so với các nước láng giềng trong khu vực. Cụ thể, tăng trưởng GDP của Việt Nam được thúc đẩy bởi sản xuất và xuất khẩu, vốn là những ngành dễ duy trì hoạt động trong giai đoạn đại dịch hơn là các lĩnh vực phụ thuộc vào tiêu dùng nội địa.

Nền kinh tế Việt Nam cũng ít phụ thuộc vào du lịch hơn so với các quốc gia Đông Nam Á khác. Du lịch Việt Nam chỉ chiếm 9% GDP trong năm 2018, trong khi đó với Camphuchia, con số này là 32% và Thái Lan là 20%. Vì vậy, Việt Nam chịu ít áp lực hơn trước sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế.

Việt Nam bước vào năm 2020 với lợi thế hai năm liên tiếp nhận dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ. Lý do là căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều doanh nghiệp chuyển dịch hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ rõ "các bước đi mang tính quyết định của Việt Nam trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái kinh tế và sức khỏe từ dịch Covid-19" là động lực chính cho mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm nay.

IMF dự báo GDP của Việt Nam trong năm 2020 sẽ tăng 2,4% và tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 với mức tăng trưởng 6,5% "khi hoạt động kinh tế trong và ngoài nước trở lại bình thường". Trong 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam ghi nhận 21,2 tỷ USD đầu tư nước ngoài vào các dự án mới và rót vốn ra nước ngoài, tương đương khoảng 80% tổng vốn đầu tư mà Việt Nam nhận được so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, nhiều khoản đầu tư trong năm nay phải chờ đến năm 2021 hoặc muộn hơn mới được triển khai - điều này cũng cho thấy chỉ dấu phục hồi kinh tế ổn định. Mặc dù chưa thể chắc chắn về những diễn biến trong tương lai, nhưng điều chắc chắn là sang năm 2021, nền kinh tế Việt Nam sẽ một lần nữa khiến các quốc gia trong khu vực phải "ghen tị".

Q.L

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát hiện thêm 82 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/1, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 82 ca mắc mới.

500 cổ phiếu giảm sàn, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giảm mạnh nhất lịch sử

Hầu hết cổ phiếu trên sàn HOSE giảm sàn hoặc đóng cửa sát giá sàn, khiến VN-Index giảm 6,67%, gần "kịch khung". Trong khi đó, HNX-Index giảm hơn 8% và UPCOM giảm 7,17%. Tổng cộng 3 phiên gần đây, VN-Index đã giảm 142 điểm.

Thực hiện giãn cách xã hội toàn TP. Chí Linh (Hải Dương) từ 12 giờ trưa nay

Thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ trưa nay (28/1), phong tỏa 2 địa điểm là thôn Kim Điền (xã Hưng Đạo) và Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật phía sau bộ phim cổ trang triệu view của FPT Shop: Kịch bản “nhà làm” và chiến dịch marketing “một mũi tên trúng 3 đích”

Bộ phim của FPT Shop trở thành điểm sáng trong "làng" quảng cáo, mang về nhiều hiệu ứng tích cực, ở cả khía cạnh kinh doanh và truyền thông.

Đọc thêm