[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian

23/07/2019 01:54 PM | Kinh tế vĩ mô

Khi Hà Nội có thông tin cấm xe máy, nhiếp ảnh gia Jon Enoch của The Guardian đã chụp lại hình ảnh người dân đi lấy hàng sáng sớm bằng xe máy.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian
[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 1.

Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất ở Đông Nam Á - riêng Hà Nội có chiếm 5 triệu trong số đó, và chỉ có nửa triệu ô tô. Hiện nay thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030 để cắt giảm ô nhiễm.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 2.

"Khi tôi lần đầu tiên đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á cách đây 15 năm, những chiếc xe máy và mô tô đã làm tôi choáng ngợp", nhiếp ảnh gia Jon Enoch nói.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 3.

Tôi tự hỏi, làm sao để qua đường?

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 4.

Nhưng ngay sau cú sốc ban đầu đó, tôi bắt đầu bị mê hoặc bởi những người lái xe và giao hàng. Nhìn thấy những chuyến giao hàng thực sự đặc biệt, như một núi trứng khổng lồ, những túi băng đĩa cao chót vót hay một ụ hoa khổng lồ, thật ấn tượng đến nỗi tôi bắt đầu hỏi mọi người rằng liệu tôi có thể chụp ảnh chúng hay không.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 5.

Phải có kỹ năng đi xe cực vững vàng để tải từng đó hàng hóa lên một chiếc xe máy. Các tài xế biết giới hạn của mình là gì, và trên hết là họ cần mang hàng đến đích mà không bị hư hại.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 6.

Tôi đã lên kế hoạch cho loạt ảnh kinh tế xe máy này trong một thời gian dài nhưng chưa thể đến Việt Nam để thực hiện. Vì vậy khi tôi biết được thông tin rằng xe máy sẽ bị cấm, tôi biết rằng tôi phải bay sang Việt Nam ngay và hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 7.

Enoch đã đến Việt Nam vào hồi tháng 2/2019, tiết trời khô, mát hơn vào buổi tối. Các tài xế đi lấy hàng từ lúc trời còn chưa sáng.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 8.

"Xe máy vẫn là phương tiện vận tải vận chuyển chính các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ", một người đàn ông chở đá nói. "Thật khó để tưởng tượng thành phố sẽ trông như thế nào và không có xe máy thì sẽ ra sao".

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ/The Guardian

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho công sở nghỉ việc

"Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép nghỉ một số cơ quan hành chính ở Hà Nội và kể cả ở các tỉnh" - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kiến nghị tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo 5 thành phố lớn, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng ngày 29/3.

Hãng hàng không chỉ được chở khách 1 chuyến/ngày đường bay Hà Nội-TP HCM

Kể từ 0 giờ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyển hành khách 1 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - TP HCM - Hà Nội.

Vincom đóng cửa toàn bộ trung tâm thương mại tại Hà Nội và TPHCM đến hết ngày 5/4 để ngăn chặn Covid-19 lây lan

Các trung tâm thương mại sẽ mở cửa trở lại từ 11h ngày 6/4, hoặc đến khi có thông báo mới.

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý nghiêm bệnh nhân "đưa cơm trong BV Bạch Mai" vì khai báo vòng vo, thiếu trung thực

Bệnh nhân 178 đưa cơm đến các khoa phòng ở BV Bạch Mai suốt 2 tháng nhưng khi về quê tại Đại Từ, Thái Nguyên đã khai báo vòng vo, khiến nhiều người phải cách ly. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an xử lý trường hợp này để răn đe giáo dục.

Đọc thêm