[ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về

20/10/2021 10:25 AM | Thời sự

Gần đây, thông tin về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu của Nhật Bản đã qua sử dụng 40 năm đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

[ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về
 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 1.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gần đây đã thông tin về việc đường sắt Nhật Bản muốn chuyển giao 37 toa tàu đã qua sử dụng 40 năm cho đường sắt Việt Nam. Nếu được nhập khẩu về, đây sẽ là công nghệ mới nhất đối với các đoàn tàu đường sắt Việt Nam hiện nay bởi những toa tàu này chưa từng được khai thác ở Việt Nam trước đây. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 2.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: "Mối quan hệ giữa chúng tôi và đường sắt Nhật Bản khá tốt. Trên cơ sở đó, phía Nhật Bản biết điều kiện đường sắt của nước mình phù hợp với loại tàu này, nên họ mới quyết định chuyển giao miễn phí. Khổ đường sắt nước ta là 1,00m, trong khi Nhật Bản là 1,067m, chênh nhau 0,067m. Việc hoán cải tàu cũ của Nhật Bản cũng rất đơn giản". Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 3.

Các toa tàu Kiha 40 và 48 có thể tiếp tục vận hành tốt nếu được bảo trì tốt, ít nhất là 15 năm nữa. Tổng thể chi phí cho dự án này, tối đa chỉ hết 140 tỷ, trong đó 40 tỷ cho vận chuyển và hơn 80 tỷ cho hoán cải. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 4.

Chủ tịch VNR thông tin thêm rằng, những toa tàu phía Nhật Bản chuyển giao cho VNR đưa vào lắp đặt, khai thác sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc mua mới. Bởi, nếu để đầu tư 37 toa tàu mới này, VNR phải bỏ ra 1.110 tỷ đồng, trong khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan,... khoảng 140 tỷ đồng. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 5.

Nhật Bản không quy định niên hạn sử dụng với toa tàu và các toa tàu trên vẫn được khai thác bình thường tại Nhật Bản, bảo dưỡng thường xuyên nên còn rất tốt. Phía Nhật Bản đánh giá các toa xe này có độ an toàn cao với tỉ lệ sự cố 1-2 vụ trên 1 triệu km vận hành. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 6.

Điểm đặc biệt là các toa xe của Nhật Bản là loại tự hành, có thể tự chạy, kể cả một toa, mà không cần đầu kéo. Vì đầu máy nằm ngay trong toa xe. Các toa tàu này sẽ thích hợp quãng đường ngắn, dưới 300km, như chặng Hà Nội - Hải Phòng, Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Thanh Hóa… Nếu có toa xe tự hành này, chi phí khai thác giảm xuống và tần suất khai thác sẽ tăng lên, linh hoạt hơn. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 7.

Chủ tịch VNR đánh giá, trải qua 2 năm dịch bệnh, 2 công ty đường sắt nước ta đã mất hết vốn chủ sở hữu, không có đủ năng lực để vay vốn, và cũng không thể thuyết trình để đi vay khi mà giá thành nhập mới so với phương án nhận toa xe cũ chênh nhau tới 7-8 lần. Với phương án bỏ 140 tỷ để nhập 37 toa xe, dự kiến sẽ mất 7 năm để hoàn vốn trong khi có thể khai thác ít nhất 15 năm, tính toán ra hiệu quả là rất lớn. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 8.

Hiện nay, có rất nhiều hãng vận tải đường sắt địa phương tại Nhật Bản cũng nhập lại tàu Kiha40/48 của JR East để tiếp tục sử dụng tại Nhật Bản. Gần đây nhất là hãng tàu Kominato ở tỉnh Chiba có nhập 5 toa và đang đưa vào sử dụng. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 9.

Các nước trong khu vực cũng đang nhập nhiều toa tàu cũ của Nhật Bản. Nga nhận từ năm 1993. Hiện nay, Myanmar đã nhận 1 lần năm 2007, lần 2 năm 2019, và lần 3 năm 2020 thì họ nhận tới 135 toa tàu. Philippines, Indonesia,… đã đăng ký mua những toa tàu này, nhưng phía Nhật Bản chuyển giao miễn phí cho VNR, phía Việt Nam chỉ chịu phí vận chuyển và hoán cải. Ảnh: ⒸJR-EAST

 [ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về - Ảnh 10.

Theo ông Minh, các toa tàu mà VNR xin nhập về Việt Nam có vật liệu chính chủ yếu là thép. Két dầu toa tàu nhỏ hơn tàu biển, tỉ lệ cặn ít vì xúc xả thường xuyên. Các toa tàu có vật liệu nhựa rất ít, phần thép có thể tái chế sau khi khai thác 15 năm nữa nên khả năng phát sinh rác thải không đáng lo ngại. Ảnh: ⒸJR-EAST

Bài: T.Hà - Ảnh: JR-EAST

DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch gốm sứ Minh Long I: Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm cao là thách thức thú vị với chúng tôi, vì ‘mẹ chồng khó thì con dâu mới nên’

50 năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Lý Minh Ngọc đã đưa Minh Long đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác một cách chậm rãi và chắc chắn. Với ông và Minh Long, chỉ cần đủ kiên nhẫn thì không việc gì là không thể giải quyết. Đầu tư quá lớn khiến giá thành sản phẩm Minh Long luôn cao so với thị trường là thách thức thú vị, nó giúp nuôi dưỡng đam mê và sự sáng tạo.

Buộc thôi việc ông Lê Hải Trà, bà Trần Anh Đào phụ trách điều hành HOSE

Ông Lê Hải Trà bị thôi việc do đã có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác.

Quý 1/2022 dần hồi phục của Vietnam Airlines: Doanh thu tăng gấp rưỡi, lỗ sau thuế giảm 1/3 so với cùng kỳ

Doanh thu Vietnam Airlines hồi phục, nhưng hãng hàng không quốc gia vẫn chưa thoát lỗ. Vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines âm 2.160 tỷ đồng tại thời điểm 31/3/2022.

Xử phạt Tập đoàn FLC và kiểm soát đặc biệt một công ty chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 110/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty).

Đọc thêm