AIA Việt Nam và VPBank: Khách hàng là trọng tâm trên ‘đường đua Bancassurance’

29/10/2020 07:30 PM | Kinh doanh

Cầm trên tay kỷ niệm chương VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020, bà Vũ Lê Mộng Hà - Phó Tổng giám đốc Phát triển Kinh doanh Kênh đối tác AIA Việt Nam chia sẻ về hành trình chung tầm nhìn cùng VPBank suốt 3 năm qua.

Giải marathon do VPBank tổ chức thu hút nhiều nhân sự AIA Việt Nam tham gia, trong đó phần lớn là sếp cấp cao. Vì sao nhiều "runners" AIA Việt Nam đồng hành cùng giải này đến vậy?

VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020 là giải chạy quy mô lớn đầu tiên đánh dấu sự trở lại của cuộc sống "bình thường mới". Bằng hành động cụ thể, tham gia hết các cự ly 5km, 10km, 21km và 42km, AIA Việt Nam muốn lan toả tinh thần sống khỏe đến mọi người, góp phần hiện thực hóa lời hứa thương hiệu giúp người Việt "Sống Khoẻ hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn".

AIA Việt Nam và VPBank: Khách hàng là trọng tâm trên ‘đường đua Bancassurance’ - Ảnh 1.

Với AIA Việt Nam, sự góp mặt đông đảo này còn củng cố mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, lâu dài với VPBank. Chúng tôi đã ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm từ 2017, chia sẻ mục tiêu chung về sức khỏe và các giải pháp tài chính dài hạn tới người dân Việt Nam.

Với cá nhân, tôi muốn theo đuổi đam mê của mình, dù nhỏ nhưng miễn là tác động tích cực tới nhiều người. Tôi yêu thể thao, bơi lội, boxing và cảm thấy hạnh phúc khi có thể chia sẻ niềm đam mê của mình trong giải chạy. Là "thủ lĩnh" đội bancassurance, bận rộn và áp lực rất nhiều, tôi hiểu mình phải cân bằng mọi thứ. Muốn công việc kinh doanh có kết quả thì trước tiên tinh thần và thể chất phải thật tốt. Người đi đầu không chỉ biết sải bước mà còn phải nâng đỡ tinh thần và truyền cảm hứng cho đồng đội. Với ý tưởng "Wellbeing" bao hàm sự cân bằng ở cả ba mặt Thể chất - Tinh thần - Tài chính, tôi tin đội ngũ của mình sẽ đi xa cùng nhau.

Trong 3 năm hợp tác, AIA Việt Nam chia sẻ tầm nhìn với đối tác như thế nào?

Sức khoẻ và hạnh phúc của khách hàng là mối ưu tiên hàng đầu của AIA Việt Nam. Ngay khi đặt vấn đề hợp tác độc quyền, chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận về tầm nhìn của VPBank. Chúng tôi tin rằng, nếu mỗi người dân đều theo đuổi lối sống khỏe sẽ tạo ra sự khác biệt to lớn cho sức khỏe quốc gia.

Bảo hiểm đã hiện diện hơn 20 năm ở Việt Nam, song bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng), chỉ phát triển trong khoảng 4-5 năm gần đây. Tiềm năng thị trường rất lớn và chặng đường phía trước cũng rất dài. Do đó, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành "hình mẫu" cho ngành, chuẩn hóa sản phẩm, dịch vụ tư vấn, không chạy theo số lượng mà là chất lượng hợp đồng, hiểu rõ được khách hàng và tư vấn đúng với nhu cầu của họ.

Thị trường bancassurance ngày càng có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tham gia. Đâu là hướng đi mà AIA Việt Nam nhắm đến khi hoạt động trong ngành?

Đúng là thị trường ngày càng nhiều "người chơi", song AIA Việt Nam có những lợi thế, "di sản" kinh nghiệm nổi trội của một trong những doanh nghiệp đầu tiên triển khai thành công mô hình bancassurance. Trong 18 thị trường của Tập đoàn, AIA Việt Nam là một trong những thị trường phát triển tốt nhất ở mảng bancassurance với kết quả kinh doanh và hiệu suất hoạt động cao.

Cùng VPBank, chúng tôi đã đầu tư nghiên cứu dữ liệu để thấu hiểu khách hàng khi phát triển một sản phẩm bảo hiểm. Từ đó, giới thiệu các giải pháp tài chính thực tế, phù hợp và tập trung vào khách hàng.

Ví dụ, nếu khách hàng có tài chính tốt, chúng tôi sẽ gợi ý những sản phẩm phù hợp với thu nhập. Nếu khách hàng trẻ, điều kiện tài chính chưa tốt, thu nhập gia đình phụ thuộc vào người trụ cột, chúng tôi sẽ tư vấn các sản phẩm đơn giản, bảo vệ cho tổ ấm khi sự cố xảy ra. Đồng thời, hiểu nhu cầu khách hàng trong từng giai đoạn cuộc sống để tránh bán ép, gắn những sản phẩm không đúng trên những đối tượng khách hàng hiện không có nhu cầu hoặc đang nặng gánh vay nợ, v.v…

Chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng mô hình phân loại khách hàng, chúng tôi đã tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng thành công lên gấp 16 lần.

AIA Việt Nam vẫn giữ được thị phần bancassurance ngay thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. AIA Việt Nam đã ‘trợ lực’ cho đối tác thế nào?

Dịch bệnh là thách thức lớn cho bancassurance, bởi khách hàng không thể đến chi nhánh và các điểm giao dịch ngân hàng được. Ngay cả khi có 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, tôi cũng có nhiều trăn trở. Các giao dịch gửi tiền vài phút còn hạn chế, các dịch vụ bảo hiểm vốn phải đòi hỏi nhiều tiếng đồng hồ cũng không ngoại lệ. Cùng với đối tác, chúng tôi đã kịp thời phản ứng nhanh bằng cách đưa ra quy trình tư vấn trực tuyến qua video để hỗ trợ thức thời cho khách hàng.

AIA Việt Nam và VPBank: Khách hàng là trọng tâm trên ‘đường đua Bancassurance’ - Ảnh 2.

MyAIA ‘phiên bản nâng cấp’ giải pháp tối ưu cho mùa dịch

Ngoài ra, chúng tôi tập trung phát triển các nền tảng kỹ thuật số để phục vụ khách hàng như: cập nhật phiên bản mới MyAIA với hơn 10 tính năng trực tuyến, phát hành 100% hợp đồng điện tử trên nền tảng số hóa iPoS, loại bỏ hoàn toàn giấy tờ và thanh toán bằng tiền mặt, v.v…

Thị trường bancassurance đang tăng trưởng nóng, song cũng tồn tại nhiều vấn đề nội tại. AIA Việt Nam giải quyết các vấn đề này như thế nào để đồng hành lâu dài với đối tác và tối ưu hợp tác trong việc phục vụ khách hàng?

Chất lượng tư vấn viên bảo hiểm luôn là chủ đề nóng trong ngành. Các vấn đề nội tại chung của bancassurance phải kể đến việc nhân viên ngân hàng kiêm nhiệm nhiều công việc nên có thể chưa hiểu hết về sản phẩm, tư vấn chưa đầy đủ, chào mời lãi suất cao để hút khách hàng làm sai lệch bản chất bảo hiểm, v.v… Tuy nhiên, bài toán khó này có thể giải bằng những cách làm sáng tạo và chuyên nghiệp từ cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn ngân hàng.

Với chiến lược đẩy mạnh mảng bán chéo sản phẩm bảo hiểm, AIA Việt Nam và VPBank đặt mục tiêu vượt lên top 3 thị trường bancassurance tại Việt Nam. Cả hai đang tập trung nhiều nguồn lực tháo gỡ dứt điểm các vấn đề này, bằng cách liên tục tổ chức các chương trình đào tạo bài bản cho nhân viên. Bảo hiểm là sản phẩm đặc thù, khách hàng không thể "dùng thử" mà chỉ có thể hình dung và quyết định thông qua cách mô tả của các tư vấn viên.

Mới đây, chúng tôi cũng ra mắt dịch vụ "Song Hành Y Tế" - Dịch vụ Tư vấn và Quản trị Bệnh án Cá nhân đầu tiên tại Việt Nam - kế thừa từ hợp tác của Tập đoàn AIA với Medix - Tập đoàn hàng đầu thế giới về Chăm sóc sức khỏe. "Song Hành Y Tế" đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của AIA Việt Nam từ ‘nhà chi trả’ bảo hiểm truyền thống thành ‘người bạn đồng hành’ trong cuộc đời khách hàng.

Trước đó, chúng tôi không vội tung dịch vụ ra thị trường ngay, mà dành đặc quyền triển khai miễn phí đầu tiên cho ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên VPBank để họ trải nghiệm được bảo vệ thế nào, thấu hiểu lợi ích của dịch vụ này ra sao, v.v…, trước khi lan tỏa giá trị nhân văn của "Song Hành Y Tế" tới khách hàng.

Chúng tôi tin rằng, với phương châm đặt khách hàng là trọng tâm, AIA Việt Nam và VPBank sẽ tiếp tục tiến những bước dài, bền vững trên hành trình hiện thực hóa lời hứa thương hiệu giúp người Việt "Sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn".

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bộ Y tế thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm từ người cách ly- BN1347

Chiều 30/11, sau khi nhận thông tin có ca dương tính lây nhiễm từ người cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, kết nối đầu cầu Sở Y tế TP HCM, để chỉ đạo triển khai khẩn cấp tất cả biện pháp phòng chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm với trường hợp này.

Người đầu tiên đưa Rolls-Royce về Việt Nam bật mí bí quyết giúp dân sale, nhất là sale nữ, “chốt đơn” mà không cần bàn nhậu

Sau 7 năm bán xe siêu sang Rolls Royce cho người giàu và siêu giàu, ông Hiếu Minh cho rằng một dân sale chuyên nghiệp không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu.

Cổ phiếu FPT Shop "cháy hàng", giao dịch cao kỷ lục sau ngày mở bán iPhone 12

Sau khi chuỗi FPT Shop và F.Studio bán được 4.500 máy trong 24 giờ và thu về 150 tỷ đồng, cổ phiếu của công ty chủ quản là FPT Retail đã được mua ồ ạt trên sàn chứng khoán, giá tăng kịch trần với khối lượng giao dịch đột biến.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Đọc thêm