AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch

09/11/2021 11:00 AM | Kinh doanh

Đại dịch COVID-19 đặt ra những thách thức buộc tất cả doanh nghiệp phải nhanh chóng điều chỉnh để tồn tại. Đây cũng là thời điểm mà chiến lược nhân sự phải thay đổi để giúp doanh nghiệp bảo toàn nhân sự, chăm sóc nhân viên, duy trì nhân tài, từ đó phục hồi và tăng trưởng kinh doanh.

Hoạt động trong ngành bán lẻ với nhiều lĩnh vực đa dạng như: Trung tâm mua sắm, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị, Cửa hàng Chuyên doanh, Trang Thương mại điện tử AEON Eshop, Siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu cộng với số lượng nhân viên lớn tới 4000 người trải từ Bắc vào Nam, hẳn ai cũng nghĩ AEON Việt Nam sẽ phải chật vật với nhiều quyết sách nhân lực cân não trong đại dịch. Và đặc biệt, khi nhà bán lẻ từ Nhật Bản này lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021" do tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực – HR Asia công bố, sẽ càng nhiều người cho rằng nhận định đó càng thêm có cơ sở.

Thực tế, có đúng như vậy không? Câu trả lời sẽ được bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Quản trị Chiến lược Nguồn nhân lực, Công ty TNHH AEON Việt Nam thẳng thắn chia sẻ.

Bà có thể phác họa chân dung, đặc điểm nhân sự của AEON Việt Nam để làm nổi lên sự đặc biệt của nhân sự ngành bán lẻ trong bối cảnh dịch bệnh được không?

Nhân sự AEON Việt Nam mang sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa Nhật Bản và thế mạnh của người Việt Nam.  Đó là tinh hoa phong cách dịch vụ đạt đến đỉnh cao của người Nhật: luôn để ý những chi tiết rất nhỏ, không ngừng cải tiến để đem đến điều tốt nhất và sự hài lòng cho khách hàng. Cùng sự thông minh, cần cù, cầu tiến, không ngừng phấn đấu, linh hoạt thay đổi thích nghi rất nhanh của người Việt Nam. 

Dù vậy, khi đặt trong bối cảnh dịch Covid, nhân sự của ngành bán lẻ đôi lúc cũng phải đứng trước thử thách rất lớn giữa chọn lựa tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, cho khách hàng và sự an toàn của bản thân, gia đình. Đó chính là bài toán mà AEON Việt Nam phải giải để toàn thể nhân sự đồng lòng, tiếp tục giữ vững triết lý AEON "Theo đuổi Hòa bình, tôn trọng Con người, đóng góp cho Cộng đồng và lấy Khách hàng làm giá trị cốt lõi".

Với hơn 4000 nhân sự, bài toán hoạch định chiến lược nguồn nhân lực trong bối cảnh dịch bệnh của AEON Việt Nam chắc hẳn phải đối mặt với muôn trùng khó khăn?

Thật ra trong bối cảnh đại dịch khó khăn và thử thách là điều không thể tránh khỏi. Nhưng dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo nào thì bài toán chiến lược nhân sự của AEON Việt Nam cũng luôn có sẵn lời giải. Lời giải đó nằm ở chiến lược dài hạn, xuyên suốt và thống nhất dựa trên giá trị nhân văn, trân trọng con người bất biến không thay đổi mà chúng tôi vẫn đang theo đuổi.

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 1.

Chiến lược luôn đặt con người lên hàng đầu của AEON Việt Nam đã được chính nhân viên trải nghiệm và tin tưởng từ trước khi đại dịch xảy ra. Trong bối cảnh khó khăn, các bạn ngay lập tức có được câu trả lời. Toàn thể nhân viên từ trên xuống dưới đồng hành, ủng hộ mọi quyết sách công ty và vui vẻ hỗ trợ lẫn nhau.

Dịch bệnh thời gian qua cũng đồng thời là phép thử, là cơ hội để nhân viên và công ty hiểu nhau hơn. Từ đó càng thêm củng cố lòng tin từ hai phía và cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Lòng tin được xây dựng nhưng đứng ở góc độ doanh nghiệp, khi doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn: sa thải lao động, giảm lương và giờ làm. Khi đối mặt với những vấn đề cấp bách như vậy, AEON Việt Nam vẫn lựa chọn đặt nhân viên, niềm tin nơi nhân viên lên trên mục tiêu kinh tế?

Cũng như các doanh nghiệp khác phải đối mặt với nhiều vấn đề như doanh số giảm, chi phí tăng do đầu tư cho chống dịch, … nhưng AEON Việt Nam vẫn đặt con người làm trung tâm và chiến lược dài hạn để làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Vì thế:

Thứ nhất, không nhân viên AEON Việt Nam nào bị mất việc, mất thu nhập.

Thứ hai, coi sự an tâm, an toàn của nhân viên là quan trọng nhất. 

Thứ ba, tạo điều kiện cho tất cả nhân viên có cơ hội làm việc và phát triển. Trong thời gian dịch bệnh, những nhân viên làm việc ở các khu vực tạm dừng hoạt động sẽ được tạo điều kiện làm việc tại các bô phận, khu vực khác. Đây là cơ hội để các bạn trải nghiệm nhiều công việc, học hỏi thêm những kiến thức và kỹ năng mới để phát triển bản thân.

Chính nguyên tắc này đã giúp AEON Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định về mặt nhân sự trong bối cảnh dịch bệnh biến động từng ngày, từng giờ.

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 2.

Như bà chia sẻ, hiện tại nhân sự AEON Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định. Nhưng khi bước sang giai đoạn bình thường mới, thị trường lao động thế giới đang chứng kiến một làn sóng nghỉ việc chấp dịch bệnh hoặc từ chối quay trở lại văn phòng và xu hướng này có chiều hướng lan rộng ra. AEON Việt Nam có tính đến hay bắt đầu nhìn thấy tình huống này không?

Rất may mắn, AEON Việt Nam không gặp phải thách thức này hay phải đau đầu với câu hỏi: "Tìm lao động ở đâu?". Khi bước vào giai đoạn bình thường mới, tất cả những chính sách nhân sự mà AEON Việt Nam thực hiện đã đặt nền móng cho niềm tin của nhân viên dành cho công ty. 

Theo tôi, xu hướng đó chỉ xảy ra khi người lao động cảm thấy không được đền đáp xứng đáng với cống hiến của họ, bị công việc bòn rút, mất niềm tin vào doanh nghiệp. Còn nếu ở một môi trường làm việc có niềm tin từ hai phía lãnh đạo và nhân viên, có tiềm năng và lộ trình phát triển thì ai cũng muốn ở lại, phát huy tốt năng lực để đóng góp cho công ty.  

Để đáp lại niềm tin ấy, bên cạnh cam kết không sa thải, giảm lương, AEON Việt Nam đã áp dụng thêm những chính sách gì để bảo vệ nguồn "lao động xanh" của mình trước dịch bệnh?

Luôn đặt sự an toàn của khách hàng và nhân viên lên hàng đầu, nên ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, AEON Việt Nam đã ngay lập tức ban hành và áp dụng kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh, trong đó quy định nghiêm ngặt về các biện pháp phòng dịch trong môi trường mua sắm và làm việc.

Khi đại dịch bùng phát trở lại, công ty đã nỗ lực rất nhiều để toàn bộ nhân viên được tiêm vacxin sớm nhất; Tạo điều kiện để nhân sự mang thai, có con nhỏ, sống chung với người lớn tuổi được làm việc tại nhà; Chia team nhỏ để hạn chế tiếp xúc, và bảo toàn lực lượng; Chuẩn bị nền tảng kỹ thuật để số hóa dữ liệu tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân sự ngay cả khi ở nhà…

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 3.

Đó là những phúc lợi về thể chất, còn phúc lợi về cảm xúc của người lao động thì sao, thưa bà?

Bên cạnh nỗ lực chăm lo cho đời sống, sức khỏe cho người lao động trong suốt một năm rưỡi từ khi diễn ra dịch bệnh đến nay, AEON Việt Nam rất coi trọng sức khỏe tinh thần, đặc biệt là niềm tin của nhân viên.

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 4.

Lấy ví dụ trong giai đoạn dịch hỗn loạn, AEON Việt Nam thành lập nhóm hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về dịch bệnh, nhóm chuyên tìm bình oxy, tìm xe cứu thương, tìm bệnh viện dã chiến còn trống chỗ, chi trả chi phí cách ly cho nhân viên,… túc trực liên tục. 

Hơn cả, Công ty nỗ lực để không người AEON nào bị bỏ lại hay cảm thấy cô đơn. AEON Việt Nam giống như ngôi nhà thứ hai để mỗi nhân viên dù xa nhà vẫn tìm thấy chỗ dựa, dù từ công ty, quản lý hay đồng nghiệp của mình. 

Chúng tôi sẽ không thể làm được điều đó nếu không có sự chung sức chung lòng của toàn thể nhân viên. Đây là kết quả của sự tin tưởng hai chiều giữa nhân viên và công ty. Công ty đặt quyền lợi nhân viên lên cao nhất, từ đó nhân viên tin tưởng, hài lòng với công ty và tự nguyện nhận thức được vai trò của mình, chung tay gánh vác trách nhiệm cùng công ty. Đó là quả ngọt cho những chiến lược nhân sự lâu dài mà AEON Việt Nam đã kiên trì theo đuổi.

Bà nói rất nhiều về nỗ lực tạo dựng niềm tin ở nhân viên, về những giá trị bền vững trong bối cảnh chúng ta đang phải đối mới với một đại dịch có khả năng thay đổi cả thế giới, như vậy có phải AEON Việt Nam đang quá mạo hiểm và đi ngược với thời thế không?

Đại dịch vừa là yếu tố đe dọa tiến trình đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nhưng cũng là cú huých để doanh nghiệp nhận ra mục tiêu phát triển bền vững. Với AEON Việt Nam, một trong những cái gốc làm nên sự bền vững chính là con người và niềm tin của nhân viên. 

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 5.

Công ty luôn nỗ lực hỗ trợ nhân viên phát triển kỹ năng, kiến thức, nuôi dưỡng lòng tin, tạo cơ hội phát triển ở trong và ngoài nước, được thử sức với nhiều công việc khác nhau trong hệ sinh thái AEON Việt Nam, được khai phá tiềm năng bằng các phương pháp đào tạo tiên tiến như Action learning - học cách giải quyết vấn đề sử dụng năng lực và sức mạnh của các thành viên trong đội nhóm hay văn hóa Coaching (văn hóa khai vấn) cho phép nhân viên tư duy, được gợi mở để thoát khỏi tư duy hạn hẹp và phát triển bản thân.

Ở AEON Việt Nam, nhân viên luôn được phát triển và trao cơ hội để thử sức tại các vị trí khác nhau trong công ty, bởi chúng tôi luôn không ngừng mở rộng về cả quy mô và lĩnh vực. 

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 6.

Cảm ơn bà và một lần nữa xin chúc mừng thành tựu "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" 2021 của AEON Việt Nam!

AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự xuất phát từ niềm tin, vững vàng “ngược dòng” trong đại dịch - Ảnh 7.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM